Thứ 7, 10/08/2024, 06:43[GMT+7]

Vũ Thư Tăng tốc thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011 - 2020

Thứ 4, 16/05/2012 | 07:16:31
1,176 lượt xem
Thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2001-2010, Vũ Thư có 19/30 xã đạt chuẩn (63,3%), thấp hơn so với tỷ lệ bình quân chung của tỉnh, đứng thứ 7/8 huyện, thành phố. Bởi vậy, để chung sức xây dựng nông thôn mới, việc tăng tốc thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020 không thể xem nhẹ.

Thanh niên tình nguyện trường Đại học Y khoa Thái Bình thăm khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách xã Phúc Thành (Vũ Thư). Ảnh: Ngọc Linh

Đánh giá lại quá trình xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2001-2010, Ban chỉ đạo Chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân huyện khẳng định: Việc thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2001-2010 đã tạo ra một phong trào rộng khắp, thu hút được sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền trong huyện đối với công tác y tế. Với sự quan tâm, chỉ đạo này, nguồn lực đầu tư cho y tế xã được tăng cường, cơ sở vật chất được nâng cấp, trang thiết bị cơ bản, thiết yếu được đầu tư, bổ sung, diện mạo trạm y tế có nhiều thay đổi, hoạt động y tế cơ sở có nhiều chuyển biến.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nếu xét trên từng góc độ cụ thể, y tế cơ sở tại Vũ Thư cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế trong đó lớn nhất phải kể đến là khó khăn về cơ sở vật chất. Theo thống kê, đến nay, toàn huyện có 5 trạm y tế mới xây dựng thời gian  gần đây có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại; 2 trạm y tế đang xây dựng; còn lại có 10 trạm cần được nâng cấp và xây thêm phòng; 13 trạm cần được xây mới bởi cơ sở vật chất hiện tại đã quá cũ nát, khả năng sử dụng còn rất hạn chế.

Cơ sở vật chất cũ nát cũng đồng nghĩa với các phòng kỹ thuật không đạt tiêu chuẩn. Toàn huyện hiện chỉ có 8 trạm y tế có đủ số phòng theo yêu cầu, còn lại hầu hết các xã phòng kỹ thuật không đủ tiêu chuẩn hoặc đã xuống cấp. Bên cạnh đó, hầu hết trạm y tế mới được trang thiết bị thiết yếu đáp ứng một phần nhu cầu, song nếu so với chuẩn quốc gia thì số lượng trang thiết bị còn thiếu.

Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, phấn đấu thực hiện và củng cố vững chắc chuẩn quốc gia y tế cơ sở, mục tiêu mà Vũ Thư đặt ra là 100% xã đạt chuẩn vào năm 2007. Trên cơ sở thực trạng hệ thống y tế cơ sở hiện nay, Ban chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân huyện đã xây dựng lộ trình cho từng giai đoạn.

Cụ thể: giai đoạn 2012-2013 có 15 xã được công nhận đạt chuẩn, trong số này có 12/15 xã là xã đã từng đạt chuẩn trong giai đoạn 2001-2010; giai đoạn 2014-2015 có 8 xã đạt chuẩn trong đó có 7/8 xã  là những xã đã đạt chuẩn giai đoạn trước nhưng cơ sở vật chất đã xuống cấp, cần nâng cấp và xây mới; giai đoạn 2016- 2017 sẽ tiếp tục hoàn thành chuẩn quốc gia ở 7 xã còn lại, đây cũng là những xã đang có nhiều khó khăn hiện nay.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Ban chỉ đạo Chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân huyện đang tích cực tham mưu cho Huyện uỷ ban hành chỉ thị, nghị quyết về đẩy mạnh thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, tham mưu cho UBND huyện phê duyệt Đề án xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã của huyện. Tránh đầu tư dàn trải, tập trung có trọng điểm là định hướng được nhấn mạnh. Trước mắt Ban chỉ đạo Chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân huyện sẽ chỉ đạo các xã có khả năng đạt chuẩn năm 2012-2013 tích cực kiện toàn và củng cố lại hoạt động y tế cơ sở, hoạt động tại trạm y tế, vận động cộng đồng cùng tham gia tích cực vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ.

Đưa ra các giải pháp về hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư mua sắm trang thiết bị, với những xã chưa đạt chuẩn do cơ sở hạ tầng còn yếu, Ban chỉ đạo sẽ tích cực tham mưu cho HĐND, UBND huyện có cơ chế hỗ trợ kinh phí, tham mưu quy hoạch địa điểm, huy động các nguồn đầu tư của các dự án, nguồn kinh phí xã hội hoá để xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị cho trạm y tế.

Song song với đó, phong trào y tế tại các địa phương cũng sẽ được phát động sâu rộng đến nhân dân, hoạt động trạm y tế sẽ được chấn chỉnh, nâng chất lượng. Với lộ trình cụ thể, giải pháp rõ ràng và sát thực với tình hình thực tiễn địa phương, Vũ Thư hy vọng sự tăng tốc để thực hiện chuẩn quốc gia y tế cơ sở sẽ về đích đúng hẹn.

Trần Thu Hương


  • Từ khóa