Thứ 2, 05/08/2024, 15:12[GMT+7]

Mang lại quyền lợi thiết thực cho phụ nữ

Thứ 4, 02/10/2019 | 09:20:06
1,250 lượt xem
Bám sát chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động của trung ương, của tỉnh, của tổ chức hội. Điều này không chỉ thể hiện rõ nét hơn vai trò của phụ nữ trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị mà còn mang lại quyền lợi thiết thực cho phụ nữ.

Nghề may tạo việc làm và thu nhập cho nhiều phụ nữ.

Con đường chạy qua cánh đồng nối hai thôn Lệ Bảo và An Vị, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) với thôn Đại Phú, xã Đông Phương (Đông Hưng) không có dân cư sinh sống, đường nhỏ hẹp, đi lại rất khó khăn. Nhưng nhờ chị Hoàng Thị Liễu, hội viên phụ nữ thôn Lệ Bảo mà một phần con đường này được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới. Chị Liễu cho biết: Ngoài xi măng hỗ trợ của tỉnh, số tiền dự toán để hoàn thiện con đường này lên tới gần 150 triệu đồng. Bên cạnh việc đóng góp theo quy định của thôn, tôi ủng hộ 10 triệu đồng, hàng chục ngày công và vận động 15 chị em quê Đông Phương lấy chồng về xã Đông Hải đóng góp thêm mỗi chị từ 500.000 - 1.000.000 đồng để làm đường. Làm được con đường, mọi người đi lại thuận tiện hơn mà chị em chúng tôi cũng đoàn kết, gần gũi nhau hơn.

Việc dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới của chị Liễu đã góp phần vào thành tích chung của các cấp hội phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, thông qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, toàn tỉnh có hơn 1.600 công trình, phần việc của phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhiều công trình có sức lan tỏa sâu rộng như: xây dựng cánh đồng sạch, đường hoa, bồn hoa phụ nữ, phân loại rác thải tại hộ gia đình, hỗ trợ con giống, xóa nghèo có địa chỉ, cặp lá yêu thương... góp phần không nhỏ để các địa phương hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Không chỉ góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thời gian qua, các hoạt động an sinh xã hội cũng được chị em nhiệt tình hưởng ứng, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đến tháng 8/2019, các cấp hội đã vận động quyên góp cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn hàng nghìn suất quà, thẻ bảo hiểm y tế, con giống, tiền mặt... với tổng giá trị gần 5,2 tỷ đồng; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và khai thác các nguồn lực khác để ủng hộ xây dựng 103 mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo, gia đình chính sách trị giá hơn 3,86 tỷ đồng; trao tặng 290 xe lăn và 45 khung tập đi cho người khuyết tật. Chị Lương Thị Lan, hội viên phụ nữ thôn Quang Trung, xã Minh Tân (Hưng Hà) cho biết, chồng chị sức khỏe yếu, không làm được việc nặng, 2 con còn nhỏ, mẹ chồng cao tuổi nên chị là lao động chính trong gia đình, kinh tế rất khó khăn. Vì vậy, khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, chị em phụ nữ trong thôn hỗ trợ ngày công xây nhà, chị rất phấn khởi. Chị cảm ơn các cấp hội và các chị em, có ngôi nhà kiên cố, vững chắc, yên tâm lao động sản xuất, nuôi dạy các con ăn học.

Để hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống, bên cạnh việc phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm, tín chấp vay vốn, các cấp hội còn có nhiều mô hình phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết, chia sẻ của chị em. Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 8/2019, cán bộ, hội viên phụ nữ đã tích cực thực hiện tiết kiệm bằng nhiều hình thức với tổng dư nợ tiết kiệm hơn 160,2 tỷ đồng cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Các cấp hội cũng đẩy mạnh các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau không lấy lãi, giúp nhau không hoàn lại bằng tiền, thóc, vàng, vật tư phân bón... với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng. Hàng năm, mỗi cơ sở hội đã giúp đỡ ít nhất được 2 hộ thoát nghèo.

Bên cạnh việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, các hoạt động bảo vệ môi trường cũng là một điểm mạnh của chị em phụ nữ. Các cấp hội đã xây dựng, duy trì các tổ phụ nữ thu gom rác thải, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng; xây dựng đường hoa, bồn hoa phụ nữ với chiều dài hơn 300km... Các cấp hội chú trọng vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; triển khai sâu rộng, có nhiều mô hình thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Những hoạt động hiệu quả của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thời gian qua không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ mà góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Xuân Phương

  • Từ khóa