Thứ 2, 05/08/2024, 15:14[GMT+7]

Nồi cháo nghĩa tình

Thứ 6, 04/10/2019 | 08:17:54
3,215 lượt xem
Không quản ngại việc thức khuya dậy sớm, gần 6 năm qua, các tình nguyện viên (TNV) của Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư lặng lẽ góp sức nấu hàng trăm nghìn suất cháo miễn phí giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Nghĩa cử cao đẹp của các TNV đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho rất nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Các tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư phát cháo cho bệnh nhân nghèo.

Bị tai biến đã 2 tháng nay nên bà Phan Thị Gái, 70 tuổi, xã Minh Quang phải đến điều trị tại Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư. Do nhà neo người, hoàn cảnh khó khăn nên bà đều phải chủ động trong mọi sinh hoạt. Điều trị tại bệnh viện, được nhận những suất cháo miễn phí, thơm ngon do cán bộ, TNV chữ thập đỏ nấu, bà cảm thấy rất ấm lòng. 

Bà Gái cho biết: Vào mỗi buổi trưa thứ ba, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy hàng tuần, tôi không phải lo mua cơm, cháo bên ngoài, đỡ vất vả rất nhiều. Những hôm nào tôi không tự xuống lấy cháo được, các TNV còn mang cháo lên tận giường bệnh cho tôi. Cháo nấu rất ngon và đủ dinh dưỡng.

Không chỉ bà Gái mà hàng nghìn lượt bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư đã quen với hoạt động phát cháo miễn phí. Để có được những nồi cháo thơm ngon, cán bộ Hội và TNV chữ thập đỏ phải chuẩn bị nguyên liệu và sơ chế từ chiều hôm trước. Nguyên liệu chủ yếu là gạo, thịt, các loại rau, củ, quả... Đến khoảng 5 giờ sáng, các TNV phải thức dậy để hoàn thành công việc của mình. Tuy vất vả nhưng ai cũng vui vì những việc mình đã làm. Cháo không những bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn thường xuyên thay đổi nguyên liệu để bổ sung chất dinh dưỡng cho người bệnh. Đúng hẹn với bệnh nhân, ngày nắng cũng như ngày mưa, không ngày nào các TNV vắng mặt. 

Chị Đỗ Thị Vượng, cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư, người đã đồng hành cùng hoạt động phát cháo nhiều năm qua chia sẻ: Hầu hết bệnh nhân điều trị tại đây đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng nấu những suất cháo thơm ngon cho các bệnh nhân. Với 50 thành viên hiện tại, chúng tôi chia nhóm, thay phiên nhau nấu cháo vào các ngày trong tuần.

Được triển khai từ năm 2014, đến nay, chương trình nồi cháo từ thiện của Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư đã cung cấp hơn 230.000 suất cháo cho bệnh nhân nghèo. Nếu như năm đầu tiên thực hiện mới chỉ duy trì được một buổi/tuần vào trưa thứ sáu thì đến năm 2015 Hội bắt đầu mở rộng thực hiện 4 buổi/tuần vào trưa thứ hai, thứ ba, thứ năm, thứ sáu tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư. Đến năm 2017 và 2018, Hội tiếp tục duy trì và tổ chức thêm một buổi phát cháo vào trưa thứ tư tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Đến năm 2019, chương trình nồi cháo từ thiện đã đi vào nền nếp và tiếp tục được duy trì tại Bệnh viên Đa khoa Vũ Thư 4 buổi/tuần. 

Để có kinh phí thực hiện chương trình, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư đã tích cực tuyên truyền, kêu gọi mọi nguồn lực từ cộng đồng thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Bên cạnh đó, Hội thực hiện gắn biển, gắn tên của tổ chức, cá nhân tài trợ, công khai, minh bạch để tạo niềm tin với các nhà tài trợ, tổ chức, nhà hảo tâm. Với thể tích 70 lít, mỗi nồi cháo cơ bản đáp ứng đủ cho 100% bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện.

Qua 6 năm triển khai, chương trình nồi cháo từ thiện đã có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút được sự quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ của rất nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đồng thời tạo được sự đồng tình, hưởng ứng của bệnh nhân và cán bộ, viên chức Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư. 

Bác sĩ Phạm Tín Trung, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Để có những suất cháo đến tay bệnh nhân nghèo, Bệnh viện thường xuyên kiểm tra nguyên liệu, bảo đảm sạch sẽ, an toàn, đủ dinh dưỡng. Hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm đồng hành cùng cán bộ, TNV chữ thập đỏ để nồi cháo nghĩa tình tiếp tục được duy trì, làm ấm lòng người bệnh.

" Chương trình nồi cháo từ thiện là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư, góp phần giúp đỡ, động viên người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư là đơn vị duy nhất trong tỉnh duy trì được nồi cháo từ thiện 4 buổi/tuần. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư sẽ tiếp tục duy trì chương trình nồi cháo từ thiện, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng trong từng bát cháo, phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Hội sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ để duy trì chương trình; tổ chức lực lượng tình nguyện viên chữ thập đỏ tâm huyết tham gia nấu cháo và phát cháo hàng ngày."

(Ông Ngô Xuân Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư)


Thu Hoài

  • Từ khóa