Thứ 2, 05/08/2024, 15:14[GMT+7]

Người cao tuổi huyện Đông Hưng: Tuổi cao, gương sáng

Thứ 2, 07/10/2019 | 08:49:12
1,156 lượt xem
Sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm gương cho con cháu noi theo... là phương châm của người cao tuổi (NCT) huyện Đông Hưng.

Người cao tuổi xã Thăng Long (Đông Hưng) tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ.

Ông Bùi Văn La, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Thời gian qua, các cấp hội NCT trong huyện đã triển khai phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Nhiều NCT vẫn hăng hái đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp nuôi trồng cây, con có giá trị kinh tế cao, mở rộng kinh doanh, tạo việc làm cho gia đình và lao động địa phương. Đến nay, toàn huyện có 52 NCT làm chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, 305 NCT làm kinh tế giỏi. 

Ông Nguyễn Xuân Cách, NCT xã An Châu là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của huyện: chuyển đổi 3.200m2 đất úng trũng trồng lúa kém hiệu quả xây dựng thành công trang trại VAC nuôi thả trên 1.300 con gà, vịt đẻ, 2 ao cá truyền thống và nuôi hàng trăm con lợn. 

Ông Cách cho biết: Dù hai vợ chồng tuổi đã cao song hàng ngày vẫn tự tay chăm sóc vật nuôi, mỗi năm thu được trên 1 tỷ đồng. Hội viên NCT nào muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển VAC tôi đều tận tình chia sẻ, giúp đỡ đồng thời động viên, hướng dẫn con cháu tổ chức làm kinh tế để cải thiện đời sống.

Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), NCT toàn huyện đã hiến kế, hiến công, góp tiền của và vận động con cháu tích cực tham gia. Đến nay, 43/43 xã của Đông Hưng đã đạt chuẩn NTM, huyện đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM, 3 tiêu chí còn lại đang tiếp tục hoàn thiện để phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019. 

Ông Phạm Đức Tăng, xã Đông Tân khẳng định: Chủ trương xây dựng NTM hợp lòng dân nên nhân dân rất phấn khởi, tham gia hiến kế, hiến công, góp của xây dựng. Ngoài đóng góp theo quy định của xã, của thôn, tôi còn vận động gia đình ủng hộ trên 20 triệu đồng làm đường theo tiêu chí NTM. Bản thân dù cao tuổi vẫn đồng hành cùng Chi bộ thôn vận động nhân dân đóng góp 136 triệu đồng cộng với 50 triệu đồng xã hỗ trợ để bê tông hóa toàn bộ đường ra bãi rác, góp phần đưa xã về đích NTM trước kế hoạch 1 năm.

Cùng với đó, NCT huyện Đông Hưng còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự, lên đường nhập ngũ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đầu năm 2019, toàn huyện đã giao 360 thanh niên cho các đơn vị, bảo đảm chỉ tiêu được giao. Toàn huyện đã thành lập được 143 tổ an ninh nhân dân, 237 tổ tự quản với hàng nghìn thành viên, trong đó có gần 4.200 thành viên nòng cốt là hội viên NCT. Từ đầu năm đến nay, các tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản đã cung cấp 62 tin báo về tội phạm và tệ nạn xã hội cho lực lượng công an. Đặc biệt, NCT đã phát hiện và cùng với các tổ tự quản bắt quả tang một số vụ trộm cắp tài sản của công dân. NCT cũng là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Trong công tác khuyến học, khuyến tài, nhiều NCT là cán bộ, giáo viên nghỉ hưu song vẫn tiếp tục truyền dạy cho con cháu tinh thần hiếu học, kiến thức thông qua các lớp tập huấn, tuyên truyền tại trung tâm học tập cộng đồng, các giờ học ngoại khóa ở trường, giỗ tổ của dòng họ. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài của dòng họ, của xã với số tiền hàng trăm triệu đồng, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học” ở hầu hết các địa phương. Đến nay, 44/44 xã, thị trấn đều có hội khuyến học; 237/237 thôn, tổ dân phố có chi hội khuyến học và hàng chục dòng họ khuyến học. Hàng năm, các cấp hội khuyến học, các dòng họ đều tổ chức biểu dương, khen thưởng, trao quà cho các cháu học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, học sinh khó khăn...
Những năm qua, NCT huyện Đông Hưng còn nêu gương sáng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo vệ môi trường, xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương, gương mẫu thực hiện quy ước, hương ước của thôn làng... 

Ông Nguyễn Duy Loan, Chủ tịch Hội NCT xã Hồng Châu cho biết: NCT trong xã luôn đi đầu trong xây dựng “Gia đình văn hóa”, tổ chức lễ cưới, đám tang, xây cất mồ mả văn minh, tiết kiệm, hiện đã có hơn 50% số người qua đời được thực hiện theo hình thức hỏa táng. NCT xã còn tham gia tuyên truyền, vận động góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở mỗi địa bàn dân cư. Trong nhiều năm qua, xã Hồng Châu không có tiếng pháo nổ, không đốt thả đèn trời, không xảy ra trọng án, 13 năm liền không có tệ nạn ma túy.

Thông qua phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”, NCT huyện Đông Hưng xứng đáng là tấm gương cho con cháu học tập và noi theo; là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thu Hiền

  • Từ khóa