Thứ 2, 05/08/2024, 15:21[GMT+7]

Thành phố: Hướng tới đô thị văn minh

Thứ 3, 08/10/2019 | 08:14:26
728 lượt xem
Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hiện thành phố Thái Bình đã bước đầu quan tâm đến việc xây dựng thành phố thông minh, hướng tới sự bền vững, mang lại tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân.

Thành phố Thái Bình. Ảnh: Minh Đức

Là đô thị hạt nhân có vai trò tạo sự liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố đã không ngừng phát triển vươn lên, đạt được nhiều thành tựu to lớn cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Nếp sống văn minh đô thị đang dần từng bước trở thành ý thức, trách nhiệm, hành động thực tiễn của người dân. Công tác chỉnh trang đô thị, tôn tạo và xây dựng mới cơ sở hạ tầng đã tạo cho thành phố một diện mạo mới, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân trên địa bàn. Thành phố đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng với đích đến là một thành phố khang trang, xanh, sạch, đẹp; hoàn thiện và triển khai đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Tổ chức lập và hoàn thành 8 đồ án quy hoạch phân khu làm cơ sở xây dựng phát triển đồng bộ tại các khu vực mở rộng không gian đô thị. Rà soát, điều chỉnh, lập, thỏa thuận 88 đồ án quy hoạch chi tiết các khu đô thị, khu dân cư, các dự án đầu tư bảo đảm chất lượng, đúng quy định để chỉnh trang, phát triển đô thị. Hàng chục tuyến đường như Lê Quý Đôn, Kỳ Đồng kéo dài, Võ Nguyên Giáp, vành đai phía Nam, cầu vượt sông Trà Lý, Quảng trường Thái Bình, Đền thờ Bác Hồ, cầu qua sông 3/2 trên tuyến đường Kỳ Đồng kéo dài, nạo vét, khơi thông dòng chảy và kè chống xói lở sông 3/2, các khu dân cư tái định cư... giúp kết nối giao thông, thúc đẩy kinh tế; tạo thành điểm nhấn cho thành phố.

Là thành phố đô thị loại II trực thuộc tỉnh, việc thực hiện các dự án chỉnh trang làm đẹp đô thị như khớp nối các tuyến đường, hạ tầng khu dân cư, hệ thống cấp thoát nước, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng từng bước được đầu tư; tổ chức trồng mới 5.130 cây xanh đô thị, góp phần làm cho bức tranh đô thị thêm tươi sáng, xanh, đẹp, văn minh. Dọc các tuyến đường, tuyến phố chính dễ dàng nhận thấy tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã được khắc phục, những mái hiên di động, biển quảng cáo được dẹp bỏ, thay vào đó là đường thông, hè thoáng, tạo cho diện mạo thành phố thêm khang trang, hiện đại. Trên cơ sở quy hoạch chung, phân khu cùng với việc các nhà đầu tư chiến lược sắp triển khai nhiều dự án trên địa bàn thành phố như các khu đô thị Vũ Phúc, Đông Hòa, Hoàng Diệu, Phú Xuân; xây dựng công viên sinh thái Hoàng Diệu, công viên Kỳ Bá, công viên 30/6, hồ Ty Diệu; xây dựng tượng đài và một số công trình văn hóa ngoài trời... sẽ tạo điều kiện để kinh tế - xã hội địa phương bứt phá phát triển. Kéo theo đó, sắp tới không gian phát triển đô thị thành phố sẽ thay đổi, mở rộng ra các vệ tinh xung quanh.

Ông Phạm Đức Học, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Xây dựng đô thị thông minh là xu hướng phát triển tất yếu. Mô hình phát triển đô thị thông minh tạo tiền đề để xây dựng các giải pháp đồng bộ trong chính sách phát triển. Nhất là đối với thành phố - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, nơi có tốc độ phát triển kinh tế cao, dân số cơ học gia tăng nhanh, quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ thì đòi hỏi việc hoạch định, xây dựng đô thị văn minh là vấn đề ngày càng cấp bách. Xây dựng thành phố thông minh thực chất là ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng đô thị, nâng cao đời sống người dân. Vì vậy, để tạo nền tảng cho một thành phố thông minh, thành phố Thái Bình đặt trọng tâm vào việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ công nhanh hơn, hiệu quả hơn, thúc đẩy sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước của thành phố. Cùng với đó thực hiện tốt các tiêu chí về y tế, giáo dục, giao thông, tài nguyên - môi trường, xây dựng, du lịch. Hiện nay, thành phố đang phối hợp với công an, các đơn vị viễn thông chuẩn bị lắp đặt hệ thống camera giao thông để điều tiết giao thông khi cần thiết, chống ùn tắc giao thông, đồng thời thu thập thông tin bảo đảm an ninh trật tự, qua đó xử lý vi phạm bằng hình ảnh, hệ thống phần mềm chỉ huy - điều hành giao thông thông minh. Hệ thống này nhằm giúp cho lực lượng công an giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự, giao thông được nhanh chóng, chính xác, hiệu quả. Những hình ảnh vi phạm sẽ được lưu trữ, phục vụ trích xuất để giúp lực lượng công an xử phạt nguội các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và theo dõi các trường hợp vi phạm an ninh trật tự; đồng thời tăng cường quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự hè phố. Từ đó, người dân nâng cao ý thức chấp hành mọi quy định của pháp luật và từng bước xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng đã triển khai cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ: https://dichvucong.thaibinh.gov.vn để tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, không sử dụng phần mềm hành chính công để tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi; giảm thời gian, công sức của người dân và doanh nghiệp.

Có thể thấy, không gian đô thị thành phố đang từng bước được quy hoạch, đầu tư kết nối hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đây chính là những nền móng vững chắc để thành phố Thái Bình hướng tới xây dựng đô thị thông minh, hiện đại trong tương lai không xa.


Minh Nguyệt

  • Từ khóa