Thứ 2, 05/08/2024, 15:21[GMT+7]

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng

Thứ 3, 08/10/2019 | 17:57:20
1,250 lượt xem
Chiều ngày 8/10, Đoàn công tác liên ngành kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh làm Trưởng đoàn cùng đại diện các cục, vụ của Bộ Xây dựng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh để xuất một số kiến nghị đối với Đoàn công tác.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Tại buổi làm việc, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã báo cáo với Đoàn về tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 22). Theo đó, ngay từ khi Thủ tướng Chính phủ ban Quyết định số 22 ngày 26/4/2013 về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện; các ngành và các địa phương ban hành các văn bản theo chức năng quản lý; tổ chức tập huấn, phổ biến, tuyên truyền chính sách tới người dân; việc thẩm định, xác định hộ đủ điều kiện hỗ trợ cải thiện được công khai, minh bạch, dân chủ theo đúng quy trình; công tác kiểm tra, thanh tra được duy trì thường xuyên tại các huyện, thành phố. Đến nay, trong tổng số 25.830 hộ người có công thuộc diện hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22 có 17.685 hộ đủ điều kiện để cấp kinh phí hỗ trợ (xây mới 11.360 hộ, sửa chữa 6.325 hộ), trong đó giai đoạn 1 (2013-2014) đã hỗ trợ được 2.716 hộ với tổng số tiền đã hỗ trợ 119.260 triệu đồng, trong đó ngân sách trung ương 79.135 triệu đồng, nguồn huy động xã hội hóa 40.125 triệu đồng; giai đoạn 2 (2015-2019) đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ 14.969 hộ với tổng số kinh phí 488.800 triệu đồng, trong đó ngân sách trung ương 457.720 triệu đồng, nguồn huy động xã hội hóa 31.080 triệu đồng. Đối với 8.145 hộ không thực hiện hỗ trợ do không còn nhu cầu, đã chết, chuyển nơi khác, không đủ điều kiện… các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn lập biên bản với từng hộ báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, các ngành và các địa phương tỉnh Thái Bình trong việc triển khai xây dựng nhà ở cho người có công. Với số lượng người có công có nhu cầu xây dựng nhà ở cao, Thái Bình đã thực hiện tốt việc rà soát đối tượng, bảo đảm các yêu cầu đề ra, tránh được tình trạng khiếu kiện của người dân; đồng thời tích cực huy động được nguồn kinh phí xã hội hóa xây dựng nhà ở cho người có công. Qua kiểm tra việc xây dựng nhà ở cho người có công tại xã Tây Giang, Tây Phong (Tiền Hải) và thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương), cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ lao động – thương binh và xã hội đã nắm rõ chính sách và quy trình triển khai đúng theo quy định; nhà ở được xây dựng bảo đảm chất lượng. Đồng chí Trưởng đoàn đề nghị UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho người có công trong năm 2019.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Đoàn kiểm tra và tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn thiện việc xây dựng nhà ở cho người có công. Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất về số hộ phát sinh ngoài đề án và số kinh phí còn lại trong đề án, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Đoàn công tác báo cáo trung ương cân đối nguồn kinh phí để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho số hộ phát sinh ngoài đề án.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa