Thứ 2, 05/08/2024, 15:15[GMT+7]

Người Thái Bình - Đất Thái Bình

Thứ 2, 14/10/2019 | 09:22:19
1,963 lượt xem
Thái Bình là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, “địa linh, nhân kiệt”. Ở thời đại nào cũng xuất hiện những bậc hiền tài “kinh bang tế thế”, góp phần làm rạng rỡ non sông, đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, ở mọi thời kỳ, Thái Bình luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào cách mạng. Trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Thái Bình là hậu phương vững chắc của tiền tuyến “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, đã lập nên kỳ tích 5 tấn thóc/ha làm nức lòng quân dân cả nước, tạo khí thế hăng hái đánh đuổi giặc ngoại xâm. Trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, Thái Bình đi đầu trong phong trào “điện - đường - trường - trạm” đồng thời góp phần mở ra nền dân chủ ở cơ sở. Hệ thống chính trị của tỉnh qua các thời kỳ luôn vững vàng và đoàn kết. Người dân Thái Bình cần cù, năng động, sáng tạo. Đó là tài sản, kho báu vô giá, là cơ sở và nền tảng cho Thái Bình tạo đà bứt phá hôm nay. Với những người cầm bút, đất và người Thái Bình là nguồn cảm hứng, khơi gợi nhiều ý tưởng giúp họ viết nên những tác phẩm để lại nhiều ấn tượng, đi vào lòng người.

Được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, Báo Thái Bình tổ chức cuộc thi báo chí viết về người Thái Bình - đất Thái Bình năm 2018 - 2019. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh Thái Bình (21/3/1890 - 21/3/2020) và 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020). Thông qua cuộc thi nhằm giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, phẩm chất, đạo đức, lối sống, từ đó tạo hiệu ứng tích cực cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, người Thái Bình đang sinh sống, học tập, lao động, công tác ở ngoài tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, ra sức phấn đấu góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển. Đồng thời, khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh các tác giả có tác phẩm chất lượng cao, sức lan tỏa lớn, góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về người Thái Bình, đất Thái Bình.

Ngay sau khi phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo những người cầm bút, từ các nhà báo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương; ấn tượng nhất là các tác giả đến từ vùng đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang, các tỉnh biên giới như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên như Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, các tỉnh miền Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, Trà Vinh, Tây Ninh v.v... Các tác phẩm đa dạng về đề tài, thể loại, giúp người đọc có cái nhìn toàn diện hơn về đất và người Thái Bình, tập trung phản ánh truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng của đất và người Thái Bình xưa và nay; Thái Bình trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước; nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là những thành tựu nổi bật trong xây dựng nông thôn mới; người Thái Bình ở ngoài tỉnh thành công trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương thứ hai giàu đẹp, văn minh...

Nếu như trong các cuộc kháng chiến cứu nước, Thái Bình được biết đến là quê hương của những con người đã đi vào lịch sử như Nguyễn Thị Chiên, Tạ Quốc Luật, Bùi Quang Thận, Phạm Tuân... thì qua bài viết “Tứ hổ” Thái Bình trong làng tình báo chống Mỹ của tác giả Nguyễn Thanh, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi tham dự cuộc thi, mọi người có dịp hiểu hơn về 4 nhà tình báo quê Thái Bình, được mệnh danh là “tứ hổ” trong làng tình báo Việt Nam, đó là: Anh hùng Vũ Ngọc Nhạ (1928 - 2002), quê làng Cọi, nay là xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư; Anh hùng Phạm Quốc Sắc (1918 - 1991), quê xã Phương Công, huyện Tiền Hải; Anh hùng Trần Văn Lai (1920 - 2002), quê làng Đông Trì, nay thuộc xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình và nhà tình báo Vũ Hữu Duật (1923 - 2004), quê làng Cau, nay thuộc xã Minh Châu, huyện Đông Hưng.

Qua tác phẩm nhà báo Trọng Thắng, Báo Người cao tuổi gửi tham dự cuộc thi, mọi người biết Thái Bình đã có nhiều giải pháp đồng bộ, năng động, sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương và xu thế hội nhập để phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Bên cạnh đẩy nhanh tốc độ đạt chuẩn nông thôn mới ở tất cả các xã và các huyện, tỉnh chú trọng chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa gắn với tích tụ đất đai, phát triển nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo chuỗi giá trị; tập trung phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xây dựng; khơi dậy, phục hồi và phát triển các làng nghề truyền thống, sản xuất tiểu thủ công nghiệp; tiếp tục hoàn thiện quy hoạch và mở ra một loạt các khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, đô thị và dịch vụ hướng biển, đặc biệt là Khu kinh tế Thái Bình, thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư có uy tín trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, Thái Bình quyết liệt cải cách hành chính, tăng cường công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm chính trị, pháp lý của mỗi cán bộ, công chức, vị thế và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong các hoạt động, tạo nên sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Đó là những cơ sở vững vàng, tạo đà cho tỉnh 3 năm liền tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 2 con số, trong đó năm 2018 tăng 10,53%, vượt xa mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.


Trong các tác phẩm phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương gửi về tham dự cuộc thi, bên cạnh những bài viết về người Thái Bình thành công trên các lĩnh vực còn có những bài viết dài kỳ kể lại câu chuyện người Thái Bình nghe theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ đi xây dựng vùng kinh tế mới ở Tây Bắc, Tây Nguyên những năm 70, 80 của thế kỷ trước; tiêu biểu là các bài viết: Lào Cai một dải ân tình, Người Thái Bình ở Tây Nguyên, Tiếng gọi Tây Bắc, Tinh hoa quê lúa xây miền cực Bắc, Người Thái Bình nơi miền biên viễn, Rạng danh quê lúa Thái Bình, Làng “5 tấn” giữa núi rừng Tứ Sơn... Các tác phẩm đã khơi dậy niềm tự hào về một thời gian khổ mà ở đó những phẩm chất tốt đẹp nhất của người Thái Bình đã tỏa sáng.
Bên cạnh đó, các bài viết: Thái Bình - Vĩnh Long 60 năm gừng cay muối mặn, Trà Vinh - Thái Bình son sắt thủy chung, Người Thái Bình trên đất Vĩnh Long cũng để lại nhiều ấn tượng bởi đã đánh thức quá khứ đầy tự hào khi mà trong gian lao, ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tình cảm đoàn kết Thái Bình - Vĩnh Trà (Vĩnh Long và Trà Vinh ngày nay) được thể hiện rõ nét nhất. Chính tình cảm đồng bào ruột thịt không có quyền lực, không có vĩ tuyến nào chia cắt được đã làm nên sức mạnh đoàn kết lớn lao, góp phần vào đại thắng mùa xuân 1975, “Bắc Nam sum họp một nhà”. Dấu ấn tình cảm Thái Bình - Vĩnh Long - Trà Vinh còn được thể hiện qua những địa danh: ở thành phố Thái Bình có rạp chiếu bóng Vĩnh Trà, sông Vĩnh Trà, phố Bắc Vĩnh Trà, Nam Vĩnh Trà; ở Vĩnh Long có sân vận động Vĩnh Thái, cảng Vĩnh Thái (ghép từ Vĩnh Long - Thái Bình); ở Trà Vinh có Trường Trung học Thái Bình. Các bài viết càng thêm ý nghĩa khi cách đây gần 60 năm, ngày 20/3/1960, hai tỉnh Thái Bình và Vĩnh Trà làm lễ kết nghĩa.

Có thể nói, mỗi tác giả gửi tác phẩm tham dự cuộc thi, dù ở trong hay ngoài tỉnh, dù đang công tác hay đã nghỉ hưu, dù là người làm báo chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp, tất cả đều quan tâm, yêu mến, gắn bó với vùng đất và con người Thái Bình. Những yếu tố đó không chỉ góp phần làm nên thành công bước đầu của cuộc thi mà còn làm cho hai tiếng Thái Bình ngày càng vang xa.

* Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 500 tác phẩm gửi tham dự, trong đó đã lựa chọn được 220 tác phẩm vào chấm vòng sơ khảo.
* Hơn 40 cơ quan báo chí trung ương và địa phương có tác phẩm tham dự cuộc thi.
* Một số cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi và đạt giải, tiêu biểu như: Báo Điện Biên Phủ (3 giải), các Báo: Lào Cai, Sơn La, Vĩnh Long, Đắk Nông, Hải Dương và Đài TTTH Tiền Hải (2 giải); các tác giả tích cực hưởng ứng, có nhiều tác phẩm tham gia cuộc thi và được giải: Công Liêm, Nguyễn Thanh, Cao Bá Khoát, Phạm Minh Đức, Trúc Lành...

Hương Giang

  • Từ khóa