Thứ 7, 27/07/2024, 00:42[GMT+7]

Tiền Hải nỗ lực bảo vệ môi trường

Thứ 5, 17/05/2012 | 15:52:05
2,603 lượt xem
Nhận thức tầm quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), những năm qua, huyện Tiền Hải đã đưa ra nhiều chương trình hành động bảo vệ môi trường gắn với phát triển kinh tế.

Chất thải rắn của một số công ty, xí nghiệp tại khu công nghiệp Tiền Hải vẫn tự do xả ra hai bên đường gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến ATGT. Ảnh Thành Tâm

Tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường, việc xử lý rác thải theo cách truyền thống: chôn, đốt hay để tự phân hủy... vẫn đang rất phổ biến và làm ảnh hưởng đến môi trường sống.

Công tác BVMT luôn được xác định là nhiệm vụ cấp bách của toàn huyện, vì vậy trong thời gian qua, UBND huyện Tiền Hải đã ban hành nhiều văn bản về lĩnh vực bảo vệ môi trường. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn triển khai, thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 21 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Hàng năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp, các đoàn thể như: Phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, thanh niên... đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật về BVMT thông qua các lớp tập huấn, trong đó tập trung vào việc làm cho mọi người nhận thức được đâu là những hành vi xâm hại môi trường và những hiểm họa có thể xảy ra; đồng thời hướng dẫn mọi người cách thức BVMT, tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT, cũng như cách phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, báo cáo cơ quan chức năng khi phát hiện những hoạt động xâm hại môi trường, vi phạm pháp luật về môi trường.

Trong các đợt kỷ niệm hàng năm, như: Tuần lễ nước sạch vệ sinh môi trường quốc gia, Ngày môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... nhiều hoạt động tuyên truyền được triển khai. Cùng với đó, các nội dung liên quan đến BVMT đã được đưa vào các cấp học trong nhà trường, thông qua hội thi, hội diễn, xây dựng các mô hình xanh - sạch- đẹp, tiêu biểu như các trường: THCS Nguyễn Công Trứ, Nam Trung. Công tác phổ biến pháp luật BVMT cho doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất- kinh doanh, chế biến lương thực thực phẩm, chăn nuôi... cũng được tăng cường, nhằm phát huy ý thức tự giác thực hiện quy định, yêu cầu đối với lĩnh vực BVMT. Tại nhiều địa phương, đơn vị tiêu chí BVMT đã được gắn với việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, danh hiệu cơ quan, làng văn hóa, gia đình văn hóa, đưa tiêu chí bảo vệ môi trường vào quy ước, hương ước của thôn, làng.

Nhằm bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, UBND huyện đã triển khai xây dựng đề tài điều tra nghiên cứu ô nhiễm và xử lý môi trường; kêu gọi đầu tư bằng hình thức xã hội hóa để xử lý môi trường ở khu công nghiệp, 2 cụm công nghiệp và làng nghề; trồng rừng ngập mặn 2 bên đường ra Cồn Vành, thiết lập các đai rừng phòng hộ ven biển; quy hoạch và đầu tư xây dựng bãi gom, xử lý rác thải tại các xã, thị trấn.

 Đến nay, đã có 33/35 xã, thị trấn có bãi chôn rác và tổ vệ sinh môi trường. Một số xã đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường, điển hình là xã Vũ Lăng, Namon> Thịnh, Namon> Cường, Tây Sơn, Vân Trường... Đại bộ phận dân cư trên địa bàn xã Vũ Lăng sống bằng các nghề phụ và làm nông nghiệp. Thói quen đổ rác thải tràn lan, vứt xác động vật chết ngay tại những con mương gần nhà là chuyện không hiếm. Nước thải không qua xử lý từ các mô hình chăn nuôi tổng hợp được xả thẳng ra các con mương của thôn, xóm... làm cho môi trường sống ngày một ô nhiễm. Gần đây chính quyền địa phương đã quy hoạch bãi rác và tổ chức thu gom rác thải theo mô hình Hợp tác xã dịch vụ điện nước- vệ sinh môi trường.

Chất thải từ các nguồn được thu gom vận chuyển về bãi rác tập trung của xã. Đặc biệt, từ năm 2009, được sự giúp đỡ, hỗ trợ chế phẩm EMIC- YTB của Trường Đại học Y Thái Bình, tất cả các chất thải hữu cơ đã được bà con nông dân thu gom lại, sau đó dùng ni lông hoặc đắp đất để phủ kín ủ thành phân hữu cơ vi sinh, góp phần hạn chế rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, công tác BVMT trên địa bàn Tiền Hải vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ý thức trách nhiệm của người dân chưa cao nên tình trạng vứt xả rác nơi công cộng vẫn còn diễn ra thường xuyên. Các cấp ủy, chính quyền ở một số nơi còn buông lỏng, chưa có biện pháp xử lý kiên quyết, triệt để những trường hợp vi phạm về môi trường. Tại khu công nghiệp Tiền Hải, mới chỉ có một số công ty, xí nghiệp lớn có hệ thống xử lý nước thải còn lại đa số vẫn đang tự do xả chất thải rắn, lỏng, khí, tiếng ồn ra môi trường xung quanh.

Để giữ được môi trường sạch, hạn chế những ổ dịch có thể xảy ra, trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; nhân rộng mô hình điểm về thu gom và xử lý rác thải; quy hoạch các bãi xử lý rác của khu, cụm công nghiệp, bệnh viện; chỉ đạo và hỗ trợ các xã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường theo đề án xây dựng nông thôn mới.

Đức Dũng

  • Từ khóa