Thứ 7, 10/08/2024, 06:38[GMT+7]

Cháy mãi lửa tuổi trẻ

Thứ 6, 18/05/2012 | 16:25:45
1,142 lượt xem
Huyện Vũ Thư hiện có trên 47 nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt tại 36 đoàn cơ sở và 14 chi đoàn trực thuộc. Những năm qua, từ phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành”, tuổi trẻ huyện Vũ Thư đã thật sự tạo dấu ấn trên các mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; lập thân lập nghiệp; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; sáng tạo trong học tập, lao động... từng bước khẳng định mình là lực lượng hậu bị của Đảng.

Đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện

Nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong thực hiện các nhiệm vụ, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai nhiều nội dung cụ thể gắn với phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành”. Đẩy mạnh cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng”. Các cấp bộ  đoàn phối hợp triển khai nhiều chương trình đề án hỗ trợ cho thanh niên tiếp nhận tiến bộ khoa học công nghệ mới áp dụng vào sản xuất, kinh doanh. Các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho ĐVTN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn 120 với số vốn giải ngân mỗi năm trên 18 tỷ đồng. Riêng trong năm 2011, Ban Thường vụ Huyện đoàn còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề của huyện mở 08 lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao KHKT ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; giới thiệu giải quyết việc làm cho 1.500 ĐVTN. 

Nhờ có “cầu nối” vững chắc, đến nay toàn huyện có 152 gia trại, trạng trại của ĐVTN cho thu nhập bình quân từ 50 - 100 triệu đồng/năm. Năng động, mạnh dạn trong phát triển kinh tế là yếu tố giúp cho trên 1.500 hộ thanh niên trong huyện thoát nghèo bền vững. Cũng từ đây đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi. Điển hình như trang trại VAC của đoàn viên Phạm Bá Chinh ở thôn Việt Tiến, xã Việt Thuận, với diện tích 3.600 m2, anh đầu tư nuôi hơn 100 con lợn, gần 1.000 con gà, ngoài ra còn nuôi ong, ba ba, hươu, khỉ và 1.500 m2 thả cá quả, hàng năm cho thu nhập từ 70- 80 triệu đồng. Hay như mô hình trồng cây cảnh của đoàn viên Trần Tiến Tùng ở xã Tân Lập cho thu nhập bình quân trên 50 triệu đồng/năm...

Để chung tay góp sức cùng địa phương, cộng đồng xã hội trước những khó khăn của người nghèo, người gặp hoạn nạn..., tuổi trẻ Vũ Thư đã hành động qua các phong trào ghi dấu ấn của Đoàn như: góp tiền xây tặng nhà tình nghĩa, khám bệnh, phát thuốc nhân đạo, tiếp sức ước mơ, giọt máu nghĩa tình...  5 năm qua, đoàn thanh niên trong huyện đã xây dựng được 08 nhà tình nghĩa, nhân ái; quyên góp tặng trên 2.500 thiết bị tiết kiệm điện trị giá hơn 254 triệu đồng tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động tình nguyện tư vấn sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.300 lượt trẻ em nghèo, người già neo đơn và các đối tượng chính sách. Hoạt động xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ công dân cho ĐVTN. 5 năm qua, Đoàn thanh niên trong huyện đã phối hợp với ban quân sự địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, động viên hơn 2.400 thanh niên lên đường nhập ngũ. Các hoạt động giao lưu kết nghĩa, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách đang công tác nơi biên giới, hải đảo được quan tâm, chú trọng.

Công tác tham gia bảo đảm trật tự an toàn xã hội được thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ đoàn; thành lập mới và kiện toàn các đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm; tổ chức thiết lập hòm thư tố giác tội phạm, triển khai chương trình “Cánh én báo tin”... Hoạt động xung kích trong thực hiện cải cách hành chính cũng được đoàn viên thanh niên trong huyện tập trung triển khai sâu rộng. Nhiều cơ sở đoàn đã đảm nhận thực hiện phần việc thanh niên thông qua bộ phận một cửa thực hiện tốt phong trào “3 trách nhiệm”, đi đầu trong phong trào cải cách hành chính, nghiên cứu, ứng dụng KHKT vào công tác, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Giữa cái nắng chói chang của ngày hạ hay cái lạnh run rẩy giữa mùa đông, đó đây vẫn thấp thoáng những bóng áo xanh tình nguyện của ĐVTN huyện Vũ Thư ra quân tổ chức đắp đường, dọn vệ sinh, khơi thông dòng chảy... ở khắp các nẻo đường thôn xóm. Mỗi đóng góp, hành động của đoàn viên thanh niên cho quê hương, cho cộng đồng luôn được mọi người ghi nhận và biểu dương. Tuổi trẻ không bao giờ đứng ngoài cuộc trước mọi vấn đề, nhất là các ĐVTN luôn cháy bỏng trái tim hành động và ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ Vũ Thư vẫn đang cháy mãi.

Ngọc Mai

  • Từ khóa