Thứ 2, 05/08/2024, 13:16[GMT+7]

Mang niềm vui đến người cao tuổi

Thứ 2, 04/11/2019 | 09:00:52
1,350 lượt xem
Cùng với hoạt động chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội, những năm qua, với mong muốn san sẻ những thiếu thốn về vật chất và tinh thần cho người cao tuổi (NCT), cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội luôn nỗ lực trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng NCT tại Trung tâm, giúp họ có những năm tháng tuổi già vui vẻ.

Những lúc rảnh rỗi, người cao tuổi sống tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội lại ngâm thơ, đọc báo.

Năm nay hơn 80 tuổi nhưng cụ Phạm Thị Sen, quê xã Thái Phúc (Thái Thụy) đã có 25 năm sống tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội. Không người thân thích, sống đơn thân, trước khi vào Trung tâm cuộc sống của cụ gặp rất nhiều khó khăn cả về vật chất và tinh thần. Từ khi vào Trung tâm đến nay, cuộc sống của cụ có nhiều thay đổi. 

Chia sẻ với chúng tôi, cụ Sen cho biết: Trước khi vào Trung tâm, tôi gặp rất nhiều khó khăn vì phải lo từng bữa ăn, khi ốm đau không có người chăm sóc. Từ khi vào Trung tâm, bản thân tôi cũng như nhiều đối tượng ở đây luôn được chăm sóc và nuôi dưỡng tận tình, chu đáo. Bữa ăn có đủ chất dinh dưỡng, được khám sức khỏe hàng ngày, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. Trung tâm giờ đã là nhà, tôi có thể sẻ chia những vui buồn của tuổi già với những người cùng cảnh ngộ và không còn cảm thấy cô đơn mỗi khi đau ốm, bệnh tật. Với tôi, được sống trong sự thương yêu, quan tâm chăm sóc của cán bộ Trung tâm, được thưởng thức các chương trình văn nghệ, đọc báo, xem tivi... thực sự là nguồn an ủi lớn lao để sống vui vẻ.

Hiện tại, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội đang chăm sóc, nuôi dưỡng gần 200 đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó 82 người cao tuổi là đối tượng bảo trợ xã hội, họ là những người đơn thân, không nơi nương tựa, người khuyết tật. Bên cạnh đó, Trung tâm còn đang chăm sóc, nuôi dưỡng 30 NCT là đối tượng dưỡng lão tự nguyện. Việc chăm lo cho NCT được cán bộ, nhân viên Trung tâm chú trọng. 

Ông Phạm Đình Lễ, Giám đốc Trung tâm cho biết, phần lớn NCT đang sinh sống tại Trung tâm đều không có gia đình, con cái, không nơi nương tựa và đều là hộ nghèo. Thấu hiểu hoàn cảnh của từng đối tượng, cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng, kịp thời động viên tâm lý và tổ chức nhiều hoạt động chăm lo về vật chất, tinh thần cho các đối tượng.

Đến thăm khu nhà ở cho NCT tại Trung tâm, chúng tôi thấy một diện mạo hoàn toàn mới so với vài năm trước. Nếu như 2 năm trước, khu nhà ở cho các đối tượng được xây dựng từ năm 1991 đã xuống cấp, chật chội và nóng bức thì nay các đối tượng được sống trong những căn nhà khang trang, thoáng mát, mỗi phòng rộng 20mkhép kín với đầy đủ thiết bị, xung quanh có khuôn viên, nhiều cây xanh là nơi lý tưởng để NCT thư giãn, dạo mát, ngắm cảnh. Chế độ ăn uống của NCT cũng được thay đổi cho phù hợp với sức khỏe và bệnh tật của từng người. Việc khám bệnh được cán bộ y tế thực hiện hàng ngày vào các buổi sáng từ việc đo huyết áp, đo nhịp tim đến phục hồi chức năng. 

Anh Lê Văn Châu, Phó Trưởng phòng Nuôi dưỡng, y tế và phục hồi chức năng chia sẻ: Hầu hết NCT sống tại Trung tâm già yếu, một số phải nằm bất động, nhân viên y tế thường trực chăm sóc, động viên, vệ sinh, tắm rửa và chia sẻ như người thân trong gia đình. Tuy tính chất công việc khó khăn, vất vả nhưng cán bộ, nhân viên Trung tâm vẫn không quản ngại khó khăn, phục vụ bằng tình tất cả yêu thương, nhân ái. Cùng với chăm lo về vật chất, đời sống tinh thần của NCT cũng được cán bộ, nhân viên Trung tâm quan tâm thông qua việc tổ chức mừng thọ cho các cụ vào dịp tết Nguyên đán, tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10, tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ, ngâm thơ, đọc báo, thể dục dưới nhiều hình thức, nội dung hấp dẫn.

Cán bộ y tế khám bệnh cho người cao tuổi sống tại Trung tâm.

Tuy cán bộ, nhân viên Trung tâm đã nỗ lực trong việc chăm lo cho NCT nhưng hiện nay đời sống của NCT ở Trung tâm vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, mỗi tháng tiền ăn của NCT chỉ ở mức 750.000 đồng/người, thuốc chữa trị và trang thiết bị y tế còn thiếu... Để chia sẻ những khó khăn, những năm qua, cùng với việc chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng theo đúng chế độ, chính sách của Nhà nước, Trung tâm tích cực tìm nguồn tài trợ từ các nhà hảo tâm để nâng cao mức sống và mua sắm thêm các trang thiết bị với mong muốn giúp các đối tượng có cuộc sống đầy đủ hơn.

Bằng sự tận tâm và tình cảm chân thành, cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội đang nỗ lực bù đắp những thiếu thốn vật chất và tinh thần cho NCT ở Trung tâm, giúp họ sống vui vẻ, ý nghĩa.


Nguyễn Cường

  • Từ khóa