Thứ 2, 05/08/2024, 13:22[GMT+7]

Đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”

Thứ 3, 05/11/2019 | 15:50:31
1,521 lượt xem
Từ ngày 1/10/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ”, đó là: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, giải quyết, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm. Đây là mô hình đột phá trong thực hiện cải cách hành chính, thể hiện quyết tâm của tỉnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì nhân dân.

Những ngày cuối tháng 10/2019, số lượng người dân đến giao dịch giải quyết các hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm Phục vụ  hành chính công tỉnh đông hơn thường lệ thế nhưng tất cả đều diễn ra trong nền nếp, trật tự. Từ việc bố trí nhân viên hướng dẫn, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các TTHC cho đến thái độ giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây đều được mọi người đánh giá rất chuyên nghiệp với mức độ hài lòng cao. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, chủ động bố trí, sắp xếp quy trình làm việc chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận hồ sơ đầu vào đến trả kết quả đầu ra ngay tại Trung tâm đã giúp mọi người đến giải quyết TTHC được nhanh gọn, chính xác. 

Anh Tạ Ngọc Hiên, xã Thái Hòa (Thái Thụy) chia sẻ: Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục đổi giấy phép lái xe thấy thái độ làm việc của cán bộ, công chức rất nhiệt tình, niềm nở. Cùng với đó, quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân. Đặc biệt, thời gian giải quyết TTHC không còn mất nhiều thời gian như trước đây, chỉ trong một thời gian ngắn chờ đợi tôi đã hoàn thiện toàn bộ các thủ tục đổi giấy phép lái xe mới.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.


Nếu như trước đây các tổ chức, cá nhân muốn giải quyết TTHC sẽ đến nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cán bộ, công chức tiếp nhận, sau đó chuyển về các sở, ngành để thẩm định và phê duyệt, đóng dấu; sau đó tổ chức, cá nhân sẽ đến lấy kết quả tại nơi nộp hồ sơ theo lịch hẹn nên việc làm này mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại. Nhưng khi giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”, tất cả các khâu gồm: tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả đều được thực hiện ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khắc thêm con dấu thứ hai để đóng dấu kết quả TTHC ngay tại Trung tâm; lựa chọn cán bộ, công chức từ phó trưởng phòng trở lên có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm ra làm việc tại Trung tâm. Lãnh đạo các sở, ngành hàng ngày bố trí thời gian ra Trung tâm phê duyệt kết quả thẩm định hồ sơ theo thẩm quyền nên tạo sự hài lòng cho người dân.

Để thực hiện phương án “5 tại chỗ” trong giải quyết TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã bố trí đầy đủ các điều kiện về máy móc, trang thiết bị phục vụ cán bộ, công chức các sở, ngành đến làm việc. 100% sở, ngành đã đăng ký thực hiện quy trình giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Kế hoạch của UBND tỉnh đặt ra là giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tối thiểu 80% TTHC nhưng hiện nay một số đơn vị như Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, Điện lực, Bảo hiểm xã hội đã đăng ký giải quyết 100% TTHC tại Trung tâm. 

Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đến nay, Sở đã đưa hơn 80% TTHC ra giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đồng thời đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ đưa 100% thủ tục của ngành giải quyết theo phương án này. Khi thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thời gian giải quyết các thủ tục giảm rất nhiều, nhiều thủ tục giảm hơn một nửa thời gian so với quy định. 

Ông Phạm Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Sở Xây dựng đã đăng ký 39/39 TTHC và bố trí 10 cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn tốt ra Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC của Sở theo phương án “5 tại chỗ”. Hàng ngày, Sở phân công lãnh đạo ra Trung tâm phê duyệt kết quả nên các thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn, trả ngay kết quả cho tổ chức và cá nhân. Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục quán triệt nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức đối với các tổ chức, cá nhân; rà soát, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC của ngành bảo đảm nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Lấy số tự động yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.


Sau 1 tháng thực hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 1.237 hồ sơ giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” và đã giải quyết 613 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% trước và đúng hạn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đánh giá về thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân tới giải quyết TTHC tại Trung tâm: rất tốt chiếm 50%, tốt chiếm 50%; đánh giá về mức độ hài lòng chung: 63,04% tổ chức, cá nhân rất hài lòng, 35,87% hài lòng.

Giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh không chỉ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thủ tục, thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC mà còn là bước tiến quan trọng để Thái Bình triển khai áp dụng rộng rãi dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Vũ Đức Thái, Phó Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải

Đến nay, Sở Giao thông Vận tải đã đăng ký 80% TTHC và ban hành quy trình chi tiết nội bộ giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ”. Các TTHC đều được giải quyết nhanh chóng, nhiều thủ tục thời gian giải quyết rút ngắn hơn so với quy định nên nhận được sự hài lòng và đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới, Sở phấn đấu đăng ký đưa 100% TTHC ra giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo phương án “5 tại chỗ”; đồng thời, rà soát, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, không phù hợp, rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực của ngành.

Ông Bùi Văn Vĩnh, thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được bố trí ở nơi trung tâm, khang trang và có đầy đủ trang thiết bị phục vụ người dân. Các quy trình thực hiện TTHC ở đây được niêm yết công khai, cán bộ rất tận tình hướng dẫn bà con làm các thủ tục. So với trước đây, thực hiện phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm đã rút ngắn rất nhiều thời gian giải quyết cho một quy trình thủ tục. Việc trả kết quả ngay tại Trung tâm, người dân và đại diện doanh nghiệp không trực tiếp vào phòng làm việc của cán bộ các sở, ngành đã tránh được những phiền hà không đáng có.


Mạnh Cường



  • Từ khóa