Thứ 2, 05/08/2024, 13:16[GMT+7]

Sẵn sàng cho ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Thứ 4, 06/11/2019 | 09:07:13
5,274 lượt xem
Từ cuối tháng 10, đầu tháng 11, không khí vui tươi của ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 đã hiện hữu ở nhiều nơi, nhất là những khu dân cư được tỉnh, huyện chọn làm điểm. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, rực rỡ sắc màu của cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu, sẵn sàng cho ngày hội của tình đoàn kết.

Nhân dân khu dân cư số 3 và số 4, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) treo cờ trang trí chào mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm nay, thôn Văn Long, xã Vũ Tiến được huyện Vũ Thư chọn tổ chức điểm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Vì vậy, ngay từ cuối tháng 10, Ban công tác mặt trận thôn đã chuẩn bị các điều kiện để tổ chức ngày hội: trang trí nhà văn hóa, tập văn nghệ, vệ sinh đường làng ngõ xóm, trang hoàng sân khấu... Ông Trần Duy Anh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết: Rất vinh dự năm nay thôn được chọn làm điểm của huyện, các công việc chuẩn bị vì vậy cũng được đẩy lên sớm hơn từ việc xây dựng kế hoạch đến triển khai các công việc. Hiện đội văn nghệ của thôn đã tập được hơn 10 buổi. Với ý nghĩa gắn kết người dân, nhiều năm qua, thôn duy trì tổ chức bữa cơm đại đoàn kết. Nhờ những bữa cơm như thế, ngày hội đại đoàn kết của thôn trở nên rộn rã, ấm áp tình nghĩa xóm làng, bà con động viên nhau góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Năm nay, thôn dự kiến sẽ tổ chức khoảng 60 mâm cơm mời tất cả bà con trong xóm cùng con em xa quê cùng về chung vui.

Thôn Văn Long có hơn 45% dân số là đồng bào theo đạo Công giáo. Hàng năm, khi gần tới ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con trong thôn không phân biệt lương - giáo đều chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, Ban công tác mặt trận thôn chuẩn bị các công việc để ngày hội diễn ra vui tươi, lành mạnh, thắm đượm tình đoàn kết. Ông Trần Quang Độ, Trùm trưởng Giáo xứ Đông A cho biết: Hàng năm, Giáo xứ đều phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền thôn trong việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc như đứng ra đảm nhận việc dựng nhà bạt, cho mượn bát đĩa, bàn ghế; cử ban kèn trống, thành viên đội văn nghệ của Giáo xứ tham gia tập luyện để chuẩn bị các tiết mục biểu diễn trong ngày hội. Sau phần lễ hội, năm nào bà con lương - giáo trong thôn cũng đều ngồi lại với nhau cùng ăn bữa cơm đại đoàn kết, chia sẻ với nhau những câu chuyện trong cuộc sống, qua đó thêm gắn kết tình nghĩa xóm làng.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư thôn Tiền Phong, xã Vũ Tây (Kiến Xương).

Cùng với thôn Văn Long, hòa chung niềm vui đón chào ngày hội đại đoàn kết của toàn dân, bà con liên khu dân cư số 3 và số 4, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) tất bật chuẩn bị cờ hoa, trang trí nhà văn hóa từ hơn một tuần trước để chào đón ngày hội. Ông Bùi Hữu Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư số 3 cho biết: Năm nay, liên khu dân cư số 3 và số 4 được tỉnh và thành phố chọn tổ chức làm điểm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc nên bà con rất phấn khởi. Mọi công tác đều được chuẩn bị từ sớm, tạo không khí sôi nổi, thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa mọi người trong khu dân cư. Theo ông Phạm Văn Húng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hoàng Diệu: Sau khi nhận được  chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố về tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ phường đã sớm xây dựng kế hoạch, triển khai tới 25 khu dân cư trên địa bàn, trong đó hướng dẫn cụ thể các nội dung từ xây dựng báo cáo, chương trình, phân công các thành viên thực hiện, phối hợp tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh đường, ngõ, phố... tạo khí thế sôi nổi để ngày hội đại đoàn kết thực sự là ngày hội của toàn dân.

Theo đồng chí Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Thời gian qua, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự trở thành ngày hội của các tầng lớp nhân dân với các hoạt động phong phú, ý nghĩa. Ngày hội là dịp để các khu dân cư đánh giá lại một năm thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, gia đình, dòng họ tiêu biểu có nhiều thành tích. Qua nhiều năm, việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết đã và đang là phương thức tập hợp, gắn kết người dân, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa.

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Để tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch, các nội dung tuyên truyền, các văn bản hướng dẫn cụ thể để các khu dân cư chuẩn bị tốt các nội dung. Về phần lễ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh yêu cầu tổ chức ngắn gọn, bảo đảm tính trang trọng; phần hội dài hơn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút sự tham gia của người dân; tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện, “Đền ơn đáp nghĩa”, vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; thông qua đó mang lại không khí thi đua sôi nổi, tạo động lực để nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đào Quyên - Tiến Đạt

  • Từ khóa