Thứ 7, 10/08/2024, 06:36[GMT+7]

Ban Pháp chế HĐND tỉnh Khảo sát tình hình thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng

Thứ 5, 24/05/2012 | 16:52:44
1,298 lượt xem
Ngày 22-5-2012, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Trọng Thăng - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát tình hình thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Đại diện bộ đội biên phòng Thái Bình tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng tại Thái Bình. Ảnh nguồn chaobuoisang.net

Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thực hiện ưu đãi người có công và người trực tiếp tham gia kháng chiến; việc quản lý nguồn kinh phí, xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện chính sách; giải quyết khiếu nại tố cáo, đánh giá thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách trong ba năm qua trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Huyện Kiến Xương hiện đang thực hiện chi trả chế độ chính sách cho 11 loại đối tượng, số tiền chi trả bình quân hơn 10 tỷ đồng/ tháng, gần 170 tỷ đồng/năm. Việc chi trả thực hiện theo quy trình: Phòng LĐ-TBXH chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, liên hệ với ngân hàng, kho bạc, lĩnh tiền từ kho bạc về chi cho các xã, thị trấn. Các xã, thị trấn có tổ chi trả căn cứ vào danh sách, số tiền phòng LĐTB & XH chi để trả cho các đối tượng rồi quyết toán với phòng theo quy định.

 

Mặc dù khối lượng công việc nhiều, số lượng chi trả lớn trong khi biên chế ít, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc quản lý và chi trả chế độ chính sách có hạn, song với nỗ lực của đội ngũ cán bộ phòng LĐTB&XH huyện và sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND huyện, những năm qua Kiến Xương thực hiện khá tốt việc chi trả chế độ chính sách cho người có công.

 

Trong bốn năm gần đây, chỉ có một lần có sai phạm tại xã Hồng Thái và đã kịp thời xử lý; còn lại nhiều năm liền việc chi trả trên địa bàn huyện luôn bảo đảm kịp thời, an toàn, đúng đối tượng, không có các ý kiến khiếu nại, tố cáo. Để nâng cao chất lượng công tác thực hiện chế độ chính sách cho người có công, huyện Kiến Xương kiến nghị tỉnh nghiên cứu xây dựng đề án mô hình tổ chức thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có công, trong đó đề nghị hoàn thiện bộ máy, tăng biên chế cho Phòng LĐTBXH huyện, hiện đại hoá cơ sở vật chất trong hoạt động quản lý đối tượng và chi trả kinh phí.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Trọng Thăng đánh giá cao việc thực hiện tốt chế độ chi trả chính sách ở Kiến Xương và nhấn mạnh: trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hầu hết đối tượng chính sách được chi trả đúng quy định là nỗ lực lớn của cán bộ phòng LĐ-TB & XH. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, cơ chế quản lý và thực hiện chi trả chế độ chính sách ưu đãi người có công còn nhiều bất cập, quản lý còn lỏng lẻo, thiếu nhân sự và cơ sở vật chất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sai phạm, mất an toàn. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục chỉ đạo sát sao để việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đạt kết quả hơn nữa. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Ban Pháp chế sẽ tổng hợp, thống nhất trình HĐND tỉnh để xem xét giải quyết những bất cập, nhằm bảo đảm việc thi hành chính sách công bằng, an toàn và chính xác.

Hà Dung

  • Từ khóa