Thứ 7, 10/08/2024, 06:39[GMT+7]

Sức sống của phong trào "Hai giỏi" huyện Tiền Hải

Thứ 6, 25/05/2012 | 08:33:16
982 lượt xem
Chưa bao giờ phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (GVN, ÐVN) lại có sức hút mạnh mẽ đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVC-LÐ) ở Tiền Hải như hiện nay. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương sáng, vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn lên trở thành người phụ nữ “Hai giỏi”.

Hoạt động giao dịch của cán bộ Chi cục Thuế Tiền Hải. Ảnh Thành Tâm

Ðội ngũ nữ CNVC- LÐ huyện Tiền Hải hiện có gần 5000 chị, chiếm 67,4% tổng số CNVC-LÐ. Lao động nữ có mặt trên tất các các lĩnh vực của đời sống. Tùy từng ngành nghề, phong trào “Hai giỏi” gắn kết với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được cụ thể hóa thành các phong trào thi đua phù hợp. Ðơn vị hành chính sự nghiệp có cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”.

Ở ngành Giáo dục là phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”; ngành Y tế “Thực hiện 12 điều y đức”; các đơn vị sản xuất kinh doanh có phong trào “Lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm”… Với mong muốn khuyến khích và không ngừng tạo điều kiện cho chị em phấn đấu thực hiện đạt và vượt các tiêu chí của phong trào thi đua, nâng cao kiến thức mọi mặt, Ban nữ công Công đoàn các cấp tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, mở nhiều lớp chuyên đề về: chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HÐH đất nước; gia đình; phòng, chống tệ nạn xã hội; nuôi dạy con theo khoa học…

Hằng năm, nhân các ngày kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ, ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Ban nữ công đã tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ nữ công ôn lại truyền thống người phụ nữ Việt Nam truyền thống của Hội, giao lưu văn nghệ và tọa đàm, trao đổi nhiều vấn đề thiết thực, hữu ích với chị em, như: giới - bình đẳng giới, nghệ thuật làm vợ, làm mẹ, văn hóa giao tiếp và ứng xử… Ðể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, chị em không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn và nhận thức về chính trị. Mỗi năm có khoảng 500 chị theo học các hệ từ cao đẳng trở lên, nâng  tổng số nữ CBCCVC-LÐ đạt trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học lên trên 2000 chị. 100% các đơn vị sản xuất kinh doanh đã tự tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề, bậc thợ cho chị em tham gia.

 Trưởng Ban nữ công LÐLÐ huyện - Tô Thị Nhài phấn khởi thông báo: Từ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” hàng năm, trên 400 chị có sáng kiến kinh nghiệm và đề tài được áp dụng vào cuộc sống, trên 80% chị đạt lao động giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp. Nữ cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục luôn cố gắng vươn lên đoàn kết nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT và đỗ ÐH, CÐ, trung học chuyên nghiệp ngày một tăng. Nữ CBCNVC- LÐ ngành Y tế tận tình, trách nhiệm, có ý thức thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, tích cực phòng, chống dịch bệnh, góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đưa Tiền Hải trở thành đơn vị đầu tiên đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở…

Ðiều đáng mừng là nhiều chị đã thực sự trưởng thành từ các phong trào thi đua. Số chị được đưa vào quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng để phát triển nguồn cán bộ nữ ngày một tăng. Toàn huyện có 5 chị là huyện ủy viên, 54 chị là đại biểu HÐND các cấp, 371 chị là trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể, giám đốc, phó giám đốc các công ty, trạm trại, hiệu trưởng, hiệu phó các trường học, chủ tịch các công đoàn cơ sở… Rào cản thời phong kiến khiến người phụ nữ không phát huy hết khả năng của mình, nên khi nam – nữ bình quyền, chị em phụ nữ vùng biển tích cực tham gia vào công tác xã hội và dù trên cương vị gì cũng cố gắng trau dồi, học hỏi, làm thật tốt, vì thế vai trò của người phụ nữ trong xã hội đã được cải thiện rất nhiều. 

Giỏi việc nước, song các chị vẫn sắp xếp thời gian để làm tròn thiên chức làm vợ, làm mẹ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn sự thủy chung với chồng, hiếu thảo với cha mẹ. Có bàn tay chăm sóc của những người mẹ đảm, mỗi năm hàng nghìn các cháu là con nữ CBCNVC- LÐ đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi các cấp, hàng trăm cháu đỗ ÐH, CÐ. Không chỉ vậy, nhiều chị còn chung vai với chồng lo phát triển kinh tế gia đình. Ðể giúp chị em nâng cao chất lượng cuộc sống, các công đoàn cơ sở đã tín chấp với ngân hàng vay hàng tỷ đồng. Ðến nay, số gia đình nữ CBCNVC- LÐ có kinh tế khá ngày càng tăng, 90% đạt “Gia đình văn hóa”. Với những nỗ lực phấn đấu đó, các chị đã xóa tan mối lo lắng của các đức lang quân rằng vợ tham gia công tác xã hội sẽ không còn thời gian, tâm sức dành cho gia đình, ngược lại còn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của chồng trong công tác.

Qua hơn 5 năm thực hiện phong trào, Tiền Hải có gần 3000 chị đạt danh hiệu phụ nữ “Hai giỏi” các cấp, trong đó, 183 chị  đạt cấp Tổng Liên đoàn, 517 chị đạt cấp tỉnh. Phong trào “Hai giỏi” đã thấm đẫm trong không khí sống và làm việc của nữ CBCNVC- LÐ huyện biển anh hùng. Trong thời gian tới, Ban nữ công LÐLÐ huyện sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách với lao động nữ; đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 37 và Nghị quyết 11 về công tác vận động phụ nữ, tăng cường đội ngũ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý... Ðây là cơ hội để CBCNVC- LÐ phấn đấu nâng cao địa vị của mình và đóng góp nhiều hơn xây dựng quê hương, đất nước đẹp, giàu.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa