Thứ 2, 05/08/2024, 11:24[GMT+7]

Điểm tựa cho phụ nữ và trẻ em nghèo

Thứ 4, 13/11/2019 | 08:49:26
1,434 lượt xem
Với những hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, hướng tới phụ nữ và trẻ em nghèo, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp thực sự trở thành chỗ dựa cho hội viên, phụ nữ nghèo vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội phụ nữ quan tâm. Trong ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức khám bệnh cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xã Vũ Phúc.

Một trong những hoạt động có ý nghĩa và mang lại niềm vui, hạnh phúc cho phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh đó là việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xây dựng mái ấm tình thương, chăm lo phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... ở tất cả các cấp hội. Trên cơ sở rà soát các hộ phụ nữ chưa có nhà ở hoặc đang sống trong nhà dột nát, các cấp hội phụ nữ đã kêu gọi sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp chung tay xây dựng nhà cho phụ nữ nghèo, khó khăn về nhà ở. Chị Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Lăng (Tiền Hải) cho biết: Từ năm 2014 đến nay, Hội LHPN xã đã vận động, quyên góp xây dựng nhà mái ấm tình thương cho 3 chị trong xã với tổng số tiền quyên góp là 90 triệu đồng. Trong ngày khánh thành, hội cùng các ban, ngành, đoàn thể tặng nhiều vật dụng cần thiết cho chị em. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên phụ nữ trong xã đã quyên góp, giúp đỡ tiền, hiện vật, ngày công, con giống cho phụ nữ, học sinh trong xã có hoàn cảnh khó khăn. Vào dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) năm nay, chị Ngô Thị Vy, thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng (Tiền Hải) được Hội LHPN xã tổ chức khánh thành nhà mái ấm tình thương dành cho mình. Chị Vy xúc động chia sẻ: Chồng tôi mất đã lâu, con gái lấy chồng xa, sức khỏe của tôi cũng hạn chế. Tôi được Hội LHPN xã giúp đỡ xây nhà. Đây là mơ ước cả đời, tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn các cấp, các ngành, chị em phụ nữ trong xã và bà con đã giúp tôi xây dựng ngôi nhà.


Kịp thời quan tâm, động viên, hỗ trợ hội viên lúc khó khăn và tạo điều kiện cho chị em vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững chính là phương châm hoạt động của các cấp hội. Trên cơ sở định hướng của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, các cấp hội phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giúp phụ nữ thoát nghèo. Nhiều phong trào như: phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, phụ nữ giúp nhau thường xuyên, giúp nhau đột xuất, giúp nhau có địa chỉ, các mô hình: hũ gạo tình thương, cặp lá yêu thương, tiếp sức đến trường, tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế... tiếp tục được các cấp hội duy trì có hiệu quả. Chị Bùi Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Mô hình cặp lá yêu thương được Hội LHPN xã triển khai từ năm 2017. Mỗi năm hội hỗ trợ 8 em học sinh với số tiền 250.000 đồng/tháng. Đến nay đã có 24 em học sinh được hỗ trợ hàng tháng với tổng số tiền gần 60 triệu đồng.


Việc làm đầy ý nghĩa nhân văn này của các cấp hội phụ nữ đã khơi dậy, thúc đẩy, tập hợp những tấm lòng nhân ái của các cán bộ, hội viên chung tay vì phụ nữ và trẻ em nghèo. Chị Hoàng Thị Dương, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn An Nhân, xã  Tân Tiến (Hưng Hà) là một trong những phụ nữ điển hình có tấm lòng thiện nguyện. Chị đã thành lập đội thiện nguyện, vận động mọi người quyên góp ủng hộ quần áo, vật phẩm và tiền để giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo trong huyện và đồng bào vùng sâu vùng xa bị ảnh hưởng của bão, lũ; vận động anh em, bạn bè và người thân ở nước ngoài gửi tiền về quê hương ủng hộ 56 triệu đồng xây nhà mái ấm tình thương cho chị Trần Thị Thúy, xã Thống Nhất (Hưng Hà). Hưởng ứng phong trào xã hội hóa do Hội LHPN huyện phát động, chị đã vận động bạn bè hỗ trợ 8,5 triệu đồng, trong đó cá nhân chị Dương hỗ trợ 3 triệu đồng hỗ trợ hội viên nghèo đấu nối, sử dụng nước sạch. Chị còn vận động anh em bạn bè quyên góp hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Văn Quang, thôn Phú Lạc, xã Minh Tân (Hưng Hà) bị tai nạn giao thông số tiền 11,5 triệu đồng. Chị Dương cho biết: Chỉ cần có lòng thiện, cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn thì có sức mình góp sức, có tiền ít nhiều mình cứ góp. Bởi khi cùng chung tay sẽ tạo nên sức mạnh lớn, bớt một phần khó khăn, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho chị em không may mắn.


Sự đùm bọc, yêu thương của cán bộ, hội viên phụ nữ và tổ chức hội phụ  nữ các cấp thời gian qua đã giúp phụ nữ, trẻ em nghèo có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn; qua đó góp phần nâng cao vị thế của tổ chức hội, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia sinh hoạt.  


Xuân Phương

  • Từ khóa