Thứ 2, 05/08/2024, 11:18[GMT+7]

MTTQ huyện Tiền Hải: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 5, 14/11/2019 | 08:39:34
1,196 lượt xem
Trong những năm qua, MTTQ huyện Tiền Hải đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia các phong trào, hưởng ứng các cuộc vận động, đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Lãnh đạo MTTQ huyện Tiền Hải trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ dân xã Tây Lương.

Ông Tô Quý Bôn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh tập hợp lực lượng và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, hăng hái lao động sản xuất; thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào thi đua do MTTQ huyện phát động thực sự đi vào chiều sâu, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng, được nhân dân hưởng ứng và đánh giá cao. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... đã trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. 

Trong xây dựng nông thôn mới, MTTQ các cấp vận động nhân dân tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, tích cực tham gia các hoạt động nâng cao chất lượng các tiêu chí; tích cực đóng góp sức người, sức của, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; xây dựng các mô hình tự quản, đảm nhận các phần việc cụ thể, hỗ trợ các gia đình khó khăn để phát huy sức mạnh đại đoàn kết, từ đó nhân dân hiểu về ý nghĩa, nội dung và đồng thuận tham gia, đồng thời phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia hiến đất, góp công, góp của để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Với sự đa dạng trong hình thức tuyên truyền và trong các nội dung vận động đã phát huy được vai trò tự quản và tinh thần sáng tạo của nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo các vùng nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, MTTQ huyện đã vận động nhân dân đóng góp 12 triệu ngày công; tự nguyện hiến gần 734ha đất; huy động xã hội hóa 148,5 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông, chỉnh trang đồng ruộng và các công trình phúc lợi công cộng. 

Tham gia xây dựng và thực hiện các hương ước, quy ước phù hợp; xây dựng cộng đồng dân cư tự quản, các tổ hòa giải, tổ an ninh thôn, khu phố. Năm 2018, toàn huyện có 162/174 khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, tăng 20% so với năm 2013; có 91% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tăng 8,7% so với năm 2013. Phong trào thi đua xây dựng chùa cảnh, xứ, họ đạo 4 gương mẫu cũng được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, toàn huyện có 38 chùa đạt “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, 67 xứ, họ đạo đạt “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”. Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội được phát huy mạnh mẽ. 5 năm qua, MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên đã huy động được trên 7,8 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 58 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, phối hợp hỗ trợ xây dựng trên 1.700 nhà cho gia đình người có công với cách mạng. Hỗ trợ sinh kế, giống vốn cho hàng nghìn lượt hộ nghèo phát triển sản xuất. Giúp kinh phí khám chữa bệnh cho 512 lượt người. Tặng 1.398 suất quà cho học sinh nghèo... Từ các hoạt động đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 4,57% năm 2013 xuống còn 3,02% năm 2018. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên tích cực tham gia bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tích cực góp ý vào các văn kiện đại hội đảng; tham gia xây dựng các chính sách, chủ trương mới; thực hiện có hiệu quả quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội và quy định về việc MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng  chính quyền.    


Mạnh Thắng

  • Từ khóa