Thứ 7, 10/08/2024, 06:35[GMT+7]

Hội CCB Hồng Phong Với việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội

Thứ 6, 25/05/2012 | 09:42:14
1,493 lượt xem
Trong suốt quá trình hoạt động, Hội CCB Hồng Phong luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, quy định của địa phương; đặc biệt đã có những đóng góp tích cực vào việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

CCB Minh Khai huyện Vũ Thư trong ngày xã đón Danh hiệu Anh hùng LLVTND. Ảnh: Thành Tâm

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ bảo vệ Tổ quốc, xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư có trên 1.500 lượt người tham gia quân đội, trên 500 lượt người tham gia dân quân, du kích, thanh niên xung phong chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường và làm nghĩa vụ quốc tế. Chiến tranh kết thúc, toàn xã báo công 318 liệt sĩ, 132 thương binh, bệnh binh. Ngoài ra còn có 34 người bị nhiễm chất độc da cam/Ðiôxin; 11 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hiện nay Hồng Phong đang quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi hàng tháng cho 350 người hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên và 373 người hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 142 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Ở Hồng Phong, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã đã có những đóng góp tích cực vào việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Ngày mới thành lập, Hội chỉ có 32 hội viên. Qua 6 kỳ đại hội, đến nay đã thu hút 370 CCB tham gia sinh hoạt ở 9 chi hội. Trong suốt quá trình hoạt động, Hội CCB Hồng Phong luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, quy định của địa phương.

 

Ngày 12/12/2006, Chính phủ ban hành Nghị định số 150/2006/NÐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Cựu chiến binh, trong đó có một số nội dung liên quan đến việc thực hiện các chế độ, chính sách giành cho những người đã từng một thời cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Với chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, 5 năm qua, Hội CCB Hồng Phong đã làm tốt công tác tuyên truyền nội dung Nghị định tới cán bộ, hội viên, đồng thời hướng dẫn đối tượng kê khai và làm hồ sơ của cá nhân, sau đó phối hợp với các đoàn thể như Ban Chỉ huy quân sự, Ban Công an, cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội xã tổ chức rà soát, thẩm định, lập danh sách, báo cáo UBND xã. Sau khi xét duyệt tại Hội đồng Chính sách xã, hồ sơ được gửi về UBND huyện.

 

Ðối với việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế, từ tháng 7/2007 toàn xã đề nghị lên cấp trên 507 đối tượng CCB, qua xét duyệt có 481 hồ sơ bảo đảm yêu cầu (26 hồ sơ không đủ điều kiện để cấp, số này hầu như mất các giấy tờ gốc như quyết định phục viên, xuất ngũ hoặc quyết định khác có liên quan). Kết quả đã có 116/116 đối tượng là sĩ quan, 96/96 quân nhân chuyên nghiệp, 201/212 hạ sĩ quan, chiến sĩ, 41/46 nhân viên quốc phòng, 20/21 du kích và 7/7 dân quân tập trung đã được hưởng chế độ. Về chế độ mai táng phí, 5 năm qua toàn xã có 31 hội viên CCB từ trần (những trường hợp này đều nằm trong quy định của Nghị định 150), Hội đã đề nghị lên cấp trên chi trả chế độ mai táng phí cho 31/31 đồng chí.

 

Thực hiện Quyết định số 142/2008/QÐ-TTg ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương, Hội CCB Hồng Phong đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương triển khai hướng dẫn, tổ chức phổ biến cho các đối tượng, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng pháp luật, đúng quy định. Từ năm 2008 đến năm 2011 toàn xã có 373 CCB nằm trong danh sách hưởng chế độ theo Quyết định 142, có 302 người còn sống (71 trường hợp đã từ trần được thân nhân kê khai hồ sơ). Ðến tháng 12/2011, 373 trường hợp kê khai hồ sơ đã nhận được tiền trợ cấp của Nhà nước đúng quy định.

 

Cùng với những hoạt động trên, những năm qua, Hội CCB Hồng Phong đã rà soát, hướng dẫn 34 hội viên làm hồ sơ đề nghị cấp trên xét, thẩm định công nhận bị nhiễm chất độc da cam/Ðiôxin. Ngoài ra, Hội còn huy động ủng hộ hàng trăm ngày công và trên 10 triệu đồng góp phần giúp đỡ các gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ xây dựng nhà tình nghĩa. Hội đã xây dựng quỹ “Vòng tay đồng đội” với số tiền 19 triệu đồng giúp đỡ 57 gia đình hội viên, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Hội còn tham gia giám sát việc giải quyết các chế độ chính sách của địa phương đảm bảo đúng đối tượng.

 

Trong quá trình thực hiện các chế độ, chính sách của Ðảng, Nhà nước đối với CCB, Hội CCB Hồng Phong đã phát huy tốt vai trò làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đồng thời tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương trong quá trình thực hiện bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng, chính xác. Nhờ đó, các đối tượng được hưởng đều vui mừng, phấn khởi, kết quả thực hiện được nhân dân ủng hộ, nhất trí cao, không có đơn thư khiếu kiện, thắc mắc lên các cấp, các ngành, góp phần giữ vững ổn định tình hình địa phương, cơ sở.

 

Minh Sơn

 

  • Từ khóa