Thứ 2, 05/08/2024, 11:20[GMT+7]

Kiến Xương: Quyết tâm hoàn thành sớm sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thứ 2, 18/11/2019 | 09:09:28
11,087 lượt xem
Hiện nay, huyện Kiến Xương đang thực hiện các bước tiến hành sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giai đoạn 2019 - 2021. Tuy nhiên, để việc làm này bảo đảm sự ổn định chính trị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị rất cần sự đồng thuận cao của nhân dân trong huyện.

Công ty TNHH May Hiếu Lập, xã Bình Định (Kiến Xương) tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Ông Bùi Công Tác, 95 tuổi là một trong những đảng viên cao tuổi đảng nhất ở thôn Đại Du, xã Vũ Sơn vẫn minh mẫn, tinh tường. Ông rất phấn khởi khi có đoàn công tác của xã đến tận nhà lấy ý kiến của cử tri về việc sáp nhập xã Vũ Sơn với xã Vũ Tây thành một đơn vị mới. Ông Tác chia sẻ: Tôi có nói với các đồng chí cán bộ xã là năm 1955, hai thôn của xã Vũ Tây và xã Vũ Lễ tách ra để thành lập xã Vũ Sơn nên bây giờ có sáp nhập vào cũng rất tốt. Hai địa phương có những mối liên hệ mật thiết, có nét tương đồng về phong tục, tập quán nên chúng tôi rất đồng tình với chủ trương này. Ông Bùi Văn Kháng, Bí thư Chi bộ thôn Đại Du cho biết: Sau khi nhận chỉ đạo của Đảng ủy xã, chúng tôi tổ chức họp chi bộ, sau đó họp thôn để tuyên truyền, giải thích với đảng viên và nhân dân trong thôn. 100% ý kiến cử tri tán thành. Bà con nhân dân tin tưởng việc sắp xếp sẽ góp phần tinh giản bộ máy biên chế, tăng hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp.
Vũ Sơn là một trong những địa phương thực hiện đề án sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021. Hiện nay, xã có diện tích tự nhiên hơn 2,7km2 với hơn 3.000 nhân khẩu, không đủ tiêu chuẩn về quy mô dân số và diện tích theo quy định. Đồng chí Nguyễn Đức Dương, Chủ tịch UBND xã Vũ Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy xã Vũ Sơn đã tiến hành họp Đảng bộ để thông qua các văn bản hướng dẫn và phương án sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã; đồng thời, xã thành lập ban chỉ đạo, phân công thành viên phụ trách các thôn; tổ chức tuyên truyền, trực tiếp đến từng hộ dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân. Do làm tốt công tác tuyên truyền và có bước đi cụ thể, chặt chẽ nên việc lấy ý kiến cử tri diễn ra thuận lợi, gần 97% cử tri đồng tình với phương án sáp nhập xã.

Người dân xã Lê Lợi (Kiến Xương) ủng hộ việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.


Theo Chủ tịch UBND xã Lê Lợi Nguyễn Văn Tính, việc sáp nhập xã Quyết Tiến về xã Lê Lợi lại là điều kiện tốt để địa phương mở rộng và phát triển nghề truyền thống chạm bạc Đồng Xâm cũng như thu hút lao động địa phương. Về vị trí địa lý, hai xã có một số vị trí đan xen nên khi sáp nhập rất phù hợp. Hơn nữa, Quyết Tiến trước đây là một phần của Lê Lợi, thành tích đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp của xã Lê Lợi cũng có sự đóng góp tích cực của nhân dân xã Quyết Tiến. Theo tôi, để người dân đồng thuận, trước hết cán bộ, đảng viên phải thông tư tưởng, đoàn kết một lòng, không dao động, băn khoăn. Do vậy, việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri đến việc lập danh sách, niêm yết danh sách đều được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ. Nhờ đó, việc lấy ý kiến cử tri được thực hiện nhanh chóng, bảo đảm đúng quy định. Nhân dân tán thành việc sắp xếp, sáp nhập xã với tỷ lệ phiếu đồng ý gần 100%.
Theo đề án sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã của huyện Kiến Xương giai đoạn 2019 – 2021, địa phương có 10 xã, thị trấn tiến hành sáp nhập thành 5 đơn vị hành chính mới bao gồm: Vũ Sơn với Vũ Tây; Quyết Tiến với Lê Lợi; An Bồi với thị trấn Thanh Nê; Quang Hưng với Minh Hưng; Nam Cao với Đình Phùng. Như vậy, sau khi tiến hành sáp nhập, Kiến Xương giảm còn 32 xã, thị trấn. Theo báo cáo của Phòng Nội vụ huyện, đến ngày 4/11, 8/10 xã, thị trấn đã thực hiện xong các bước theo đúng kế hoạch, kết quả cử tri đồng thuận sáp nhập xã đạt từ 68,25 - 99,65%. Hiện nay, 8 địa phương này đang triển khai thực hiện các bước tiếp theo để hoàn thiện hồ sơ báo cáo với UBND huyện…


Đề án sắp xếp, sáp nhập ĐVHC các cấp là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, góp phần cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí Lê Minh Hoàng, Trưởng phòng Nội Vụ huyện Kiến Xương khẳng định: Để làm tốt nhiệm vụ sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã giai đoạn 2019 - 2021, Kiến Xương đã khẩn trương rà soát, đánh giá tiêu chí và quyết tâm sớm hoàn thành việc sáp nhập; đồng thời xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện trên cơ sở thực trạng về tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, xây dựng lộ trình cụ thể cả giai đoạn và từng năm. Trên cơ sở bám sát kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, Kiến Xương sẽ có lộ trình và bước đi phù hợp để bảo đảm tiến độ đề ra, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ, hoạt động của địa phương cũng như không để phát sinh các vấn đề phức tạp ở cơ sở.


Để thực hiện tốt việc sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã ở Kiến Xương rất cần sự ủng hộ, đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân trong huyện. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huyện Kiến Xương cần nghiên cứu, đánh giá tình hình, có kế hoạch, phương án sắp xếp, bố trí lại công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức bảo đảm sát với tình hình cơ sở, theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân giải quyết các giấy tờ, thủ tục liên quan sau khi đã thành lập ĐVHC cấp xã mới...

Tất Đạt



  • Từ khóa