Thứ 2, 05/08/2024, 11:22[GMT+7]

Hội cựu giáo chức huyện Vũ Thư: Tiếp nối và phát huy truyền thống nghề giáo

Thứ 2, 18/11/2019 | 09:33:22
3,107 lượt xem
Rời xa phấn trắng, bục giảng, những hội viên của Hội Cựu giáo chức huyện Vũ Thư lại tiếp tục chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Việc làm của họ đều hướng tới mục tiêu sống vui, sống khỏe, sống có ích vì cộng đồng từ những hoạt động thiết thực, cụ thể.

Hội Cựu giáo chức huyện trao quà cho cháu Đỗ Trọng Hiếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS Minh Quang (Vũ Thư).

Nối tiếp truyền thống của nghề giáo, các hội viên của Hội Cựu giáo chức huyện đã tích cực tham gia vào công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập tại địa phương. Nhiều phong trào hay, sáng kiến mới đã được các cấp hội triển khai, thực hiện. Phong trào “3 không” của Hội Cựu giáo chức xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) là một trong những phong trào điển hình được duy trì, thực hiện hiệu quả nhiều năm liền. Với mục tiêu “không để con, cháu bỏ học, học yếu kém; không để con, cháu hư hỗn; không để con, cháu mắc tệ nạn xã hội”, Hội Cựu giáo chức xã đã triển khai, quán triệt tới từng hội viên, động viên con, cháu học tập, tu dưỡng, trở thành người công dân tốt. Bên cạnh đó, Hội Cựu giáo chức xã Hiệp Hòa còn thành lập quỹ khuyến học. Nhờ đó, những năm qua, Hội Cựu giáo chức xã Hiệp Hòa đã tổ chức trao thưởng cho 213 lượt học sinh giỏi các cấp; tỷ lệ con, cháu của hội viên đỗ đạt vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng cao.


Nếu ở xã Hiệp Hòa có phong trào “3 không” thì ở xã Minh Khai lại có phong trào “3 giúp”, đó là giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có tiền mua bảo hiểm y tế, mua sách giáo khoa và có áo ấm mùa đông. Từ khi được triển khai, phong trào luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên. Bằng tình yêu nghề, mong muốn gắn bó với sự nghiệp giáo dục ở địa phương, hội viên hội cựu giáo chức các xã: Minh Khai, Dũng Nghĩa, Xuân Hòa, Tự Tân… còn gương mẫu đóng góp quỹ khuyến học, tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, trở thành lực lượng nòng cốt xây dựng khuyến học dòng họ, cộng đồng. Ngoài việc động viên học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, hội viên các cấp hội còn hỗ trợ, bồi dưỡng học sinh kém thông qua việc trao đổi kinh nghiệm với giáo viên trực tiếp giảng dạy, tham gia quản lý học sinh khi nghỉ hè, sưu tầm đề thi hay, hướng dẫn cách ôn tập bằng phương pháp trắc nghiệm.


Với vai trò là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu giáo chức huyện đã tích cực tham gia công tác chính trị, xã hội. Tính riêng năm 2018, gần 200 hội viên Hội Cựu giáo chức huyện đã tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình hội viên Hội Cựu giáo chức huyện gương mẫu đi đầu, ủng hộ số tiền hàng trăm triệu đồng. Một số hội viên đã được nhận bảng vàng ghi công vì những đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới như: nhà giáo Đỗ Trọng Tú, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Hiệp Hòa; nhà giáo Nguyễn Thị Lụa, hội viên Hội Cựu giáo chức xã Bách Thuận… Những đóng góp của các gia đình cựu giáo chức đã góp phần tô đẹp thêm diện mạo nông thôn quê hương.  


Lấy “Đạo lý, nghĩa tình, tôn vinh nghề dạy học” là phương châm hoạt động, những năm qua, Hội Cựu giáo chức huyện còn tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đây là dịp để các nhà giáo ôn lại kỷ niệm một thời đứng trên bục giảng, tăng cường đoàn kết, gắn bó, giao lưu, học hỏi trong hội viên. Quan tâm, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên, các cấp hội cựu giáo chức đã đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, sáng tác thơ ca, các hoạt động thể dục, thể thao. Từ các phong trào này, đời sống tinh thần của hội viên được nâng lên. Để tổ chức các hoạt động nghĩa tình, chăm lo sức khỏe cho hội viên, các cấp hội còn xây dựng những chương trình trao đổi về bài thuốc hay, cây thuốc quý và phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, giúp đỡ hội viên không may bị tai nạn, ốm đau, qua đời. Bảo vệ quyền lợi của hội viên, Hội cũng đã phối hợp với các đơn vị rà soát, lập danh sách số giáo viên mầm non chưa được hưởng chế độ của nhà nước, cán bộ quản lý, giáo viên công tác ở các cơ quan quản lý giáo dục chưa được hưởng trợ cấp thâm niên… báo cáo về Trung ương Hội.


Còn rất nhiều những việc mà cán bộ, hội viên Hội Cựu giáo chức huyện đã làm nhằm góp phần xây dựng và phát triển quê hương Vũ Thư ngày càng giàu đẹp, văn minh. Phát huy tốt phẩm chất của người giáo viên nhân dân, đem tâm huyết, trí tuệ và kinh nghiệm, cán bộ, hội viên các cấp hội vẫn đang cố gắng thực hiện nhiều hơn các hoạt động vì cộng đồng.

Ông Phạm Đồng Thụy, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư


Đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện những năm qua có vai trò không nhỏ của các cựu giáo chức. Dù tuổi đã cao nhưng trong các phong trào, hoạt động của địa phương, những người giáo viên nhân dân luôn gương mẫu, tích cực tham gia, hưởng ứng. Không chỉ là lực lượng nòng cốt trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi cho hội viên, những cựu giáo chức còn vận động gia đình ủng hộ vật chất, tinh thần để xây dựng nông thôn mới. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp hội giáo chức trên địa bàn huyện cần đoàn kết, gắn bó, tham gia nhiều hơn vào công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài; tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động của địa phương; tiếp tục trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho cán bộ, hội viên, góp phần phát triển con người toàn diện, xây dựng quê hương Vũ Thư giàu mạnh, văn minh.

Bà Nguyễn Thị Điện, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức huyện Vũ Thư

Từ những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Hội Cựu giáo chức huyện Vũ Thư sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển Hội vững mạnh, tập trung vào việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; tích cực tham gia công tác giáo dục, đào tạo, góp phần xây dựng xã hội học tập; tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Để làm được điều này, các hội cơ sở phải chủ động xây dựng mối quan hệ với các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể; có kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, huyện và hội cấp trên sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Mỗi cán bộ, hội viên phải gương mẫu đi đầu, thường xuyên cập nhật kiến thức, thông tin, trở thành tấm gương sáng trong các hoạt động, phong trào của địa phương.

Ông Đào Thượng Trịnh, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Song Lãng (Vũ Thư)

Là mái nhà chung của những cựu giáo chức, ngoài việc chăm lo học sinh nghèo, Hội Cựu giáo chức xã Song Lãng còn quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài, các thế hệ Hội Cựu giáo chức trong xã đã động viên con, cháu đến trường học tập, không bỏ học giữa chừng. Giữ vững phẩm chất của người giáo viên nhân dân, dù đã ở tuổi xế chiều nhưng nhiều cán bộ, hội viên của Hội vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Việc làm của Hội đã tạo sức lan tỏa tới cộng đồng, tạo niềm tin cho hội viên từ đó từng bước nâng cao vai trò, vị thế của Hội.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa