Thứ 2, 05/08/2024, 11:23[GMT+7]

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh cho thanh thiếu nhi

Thứ 3, 26/11/2019 | 08:59:56
2,315 lượt xem
Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều giải pháp xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần hoàn thiện nhân cách, lối sống tốt đẹp cho thanh thiếu nhi.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh miễn phí cho người dân xã Đông Huy (Đông Hưng) trong hành trình "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác".

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Công tác giáo dục đạo đức, lối sống được các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện theo phương châm coi trọng việc xác định giá trị, tiêu chí, chuẩn mực trong hành vi, lối sống, ứng xử của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Các hoạt động hướng đến giáo dục thanh thiếu nhi học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đoàn thanh niên các cấp tiếp tục triển khai “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Tỉnh đoàn triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội nhằm định hướng cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi hướng tới những giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng, có hoài bão và vươn lên sống có ích. Trong 5 năm gần đây, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức 853 buổi sinh hoạt chuyên đề giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên.

Bên cạnh đó, nhằm giáo dục về lịch sử, văn hóa của đất nước, con người Việt Nam, giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình, các cấp bộ đoàn đã tổ chức các hoạt động về nguồn, đến với bảo tàng, địa chỉ đỏ, giờ học ngoại khóa; phối hợp với các ngành ký kết chương trình giáo dục cho thanh thiếu nhi về lịch sử truyền thống. Trên quy mô cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong thanh thiếu nhi như: ngày hội tự hào đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, hành trình kết nối yêu thương, hội thi tiếng hát dân ca học sinh phổ thông tỉnh Thái Bình, cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh... Đặc biệt, trong năm 2019, các cấp bộ đoàn đã tổ chức các hoạt động, đợt thi đua hưởng ứng hành trình “Tuổi trẻ Thái Bình nhớ lời Di chúc theo chân Bác” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019). Trong đó, các cấp bộ đoàn đã phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.170 đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, người có hoàn cảnh khó khăn.

Các chương trình văn nghệ do đoàn thanh niên các cấp tổ chức hướng về tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn đã phối hợp xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa cơ sở tạo ra nhiều sân chơi, môi trường vui chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi. Chị Vũ Thị Nhài, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Trà Giang (Kiến Xương) cho biết: Đoàn Thanh niên xã được Tỉnh đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng để làm sân chơi cho thiếu nhi, chúng tôi đã huy động thêm kinh phí và ngày công của thanh niên địa phương để hoàn thành công trình này cho thiếu nhi được vui chơi, giải trí, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Ở cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh và Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh tích cực xã hội hóa nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để tổ chức các hoạt động hiệu quả. Hiện nay, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức 50 lớp học, 22 môn học năng khiếu, kỹ năng, duy trì các câu lạc bộ, đội, nhóm phù hợp với các bộ môn văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao; thường xuyên tổ chức cho thiếu nhi tham gia các hoạt động trải nghiệm, các sân chơi bổ ích, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức. 

Chị Vũ Thị Nga, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh cho biết: Chúng tôi tiếp tục phát triển hoạt động của các câu lạc bộ: hát chèo, hát dân ca, khiêu vũ, người phụ trách, nghệ thuật... Các câu lạc bộ này đang tạo sức hấp dẫn, môi trường văn hóa lành mạnh, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia vào việc giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng. Đồng thời, bồi dưỡng, ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ, góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập một cách an toàn, bổ ích cho thanh thiếu nhi và giúp các em có cơ hội được giao lưu, học hỏi, phát triển toàn diện.

Thời gian qua đã có nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng lối sống đẹp, nếp sống văn minh, văn hóa tại cộng đồng. Đó là chị Phạm Thị Ngát với mô hình thư viện gia đình tại thôn Nội, xã Minh Khai (Vũ Thư); mô hình rửa xe gây quỹ từ thiện của thanh niên xã Tây Ninh (Tiền Hải) hay mô hình tay kéo biên phòng của Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh, mô hình địa chỉ xanh tình nguyện tại huyện Vũ Thư...

Anh Nguyễn Minh Hồng khẳng định: Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh đã thực sự trở thành điều kiện tốt giúp hình thành nhân cách con người văn hóa và lối sống văn hóa; phát huy các giá trị truyền thống, nâng cao dân trí, giảm tệ nạn xã hội, chung tay thực hiện hiệu quả các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phương Chi

  • Từ khóa