Thứ 7, 10/08/2024, 06:43[GMT+7]

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Trách nhiệm của toàn xã hội

Thứ 3, 29/05/2012 | 10:38:56
1,587 lượt xem
Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai! Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là thực hiện sự nghiệp trồng người, vì lợi ích lâu dài của đất nước.

Nhiều năm qua, trẻ em nước ta nói chung và trẻ em Thái Bình nói riêng đã và đang hưởng sự chăm lo chu đáo “dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất”. Đảng và Nhà nước ta đã sớm cam kết với cộng đồng Quốc tế thực hiện công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em. Chính vì vậy, dù trong hoàn cảnh nào trẻ em chúng ta vẫn được hưởng sự phát triển về giáo dục, chăm sóc y tế, sự quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao.

Các cơ sở vui chơi, giải trí được nâng cấp, xây mới và phát triển. Trẻ mồ côi, khuyết tật, lang thang, đặc biệt trẻ bị chất độc màu da cam được quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện. Môi trường giáo dục luôn nêu cao trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Thế hệ măng non của đất nước đã và đang thể hiện là lớp người tiềm năng về trí tuệ. Ngày càng xuất hiện nhiều tài năng vượt khó vươn lên, sống nhân ái, cao cả.

Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em hiện nay vẫn còn bất cập do còn nhiều trẻ em đang phải lăn lộn kiếm sống. Tình trạng trẻ em bỏ học, trẻ bị suy dinh dưỡng chưa được giải quyết triệt để. Tình trạng trẻ em bị ngược đãi, bị bóc lột sức lao động, bị lôi kéo vào những vấn đề tiêu cực, tệ nạn xã hội, bạo lực bất lương trở thành tội phạm đang diễn ra phức tạp.

Để tạo điều kiện cho trẻ em vươn lên trong sinh hoạt, học tập, từ nhiều năm qua Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Các ban, ngành, đoàn thể, quận huyện và cơ sở đã có nhiều phong trào thiết thực như: Lập quỹ “Vì trẻ thơ” trao học bổng cho học sinh vượt khó, học giỏi, trẻ em bị thiệt thòi…; nhận đỡ đầu nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền những phương pháp nuôi dưỡng trẻ, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng ngừa các văn hóa phẩm độc hại, đặc biệt ngăn chặn tệ nạn ma túy học đường… được chú trọng, triển khai sâu rộng. Các cơ quan pháp luật đã tập trung xử lý các vụ xâm hại trẻ em, lên án những việc làm, những hành động thô bạo với trẻ em. Tháng hành động vì trẻ em hàng năm đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tích cực triển khai và hành động hiệu quả. Với tinh thần sâu sắc và ý thức trách nhiệm với thế hệ tương lai, tỉnh ta đã phát huy nội lực, huy động sức mạnh tổng hợp của mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội tham gia bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015 của tỉnh với mục tiêu tổng quát nhằm tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh mà ở đó tất cả các trẻ em đều được bảo vệ. Chương trình nhằm chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bạo lực. Trợ giúp, phục hồi kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, tạo cơ hội để các em được hòa nhập cộng đồng và bình đẳng về cơ hội phát triển.

Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015 đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống dưới 3%; 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển; 80% trẻ em được phát hiện có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp; giảm thiểu, loại bỏ nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; 50% huyện, thành phố xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục những chủ nhân tương lai của đất nước chính là bảo vệ cuộc sống ấm no, hạnh phúc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi và Tháng hành động vì trẻ em năm 2012, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể hãy có nhiều hành động thiết thực để thực hiện hiệu quả chương trình, mục tiêu đã đề ra và coi đây là nhiệm vụ quan trọng cần làm thường xuyên, kiên trì.

                                   Ngọc Hân

 

  • Từ khóa