Thứ 7, 10/08/2024, 06:36[GMT+7]

Triển khai hoạt động dân số tại Thụy Hà Ít tiền... vẫn làm tốt

Thứ 3, 29/05/2012 | 10:45:34
1,171 lượt xem
Nằm giáp với thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy), Thuỵ Hà là xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn khó khăn, bởi vậy nguồn kinh phí địa phương đầu tư cho công tác dân số hạn chế. Mặc dù vậy, kết quả các hoạt động dân số của Thuỵ Hà vẫn luôn được đánh giá cao, nhiều năm xã được xếp loại tốt với nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn mức bình quân chung của huyện.

Chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ tại Trạm Y tế Thụy Hà

Chị Vũ Thị Thà, Phó trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS - KHHGĐ) xã cho biết với gần 6300 nhân khẩu, nhiều năm nay, tỷ lệ sinh của Thụy Hà ở mức 1,1-1,3%. Dân cư sinh sống trên 5 thôn hành chính. Năm 2011, xã có 3 thôn (Bao Hàm, Nghĩa Chỉ, Trình Trại) không có người sinh con thứ 3 trở lên trong đó riêng thôn Trình Trại 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên ; Số trẻ sinh trong năm là 83 cháu, trong đó có 5 trẻ con thứ 3; tỷ lệ sinh ở mức 1,32%; tỷ lệ sinh con thứ 3 là 6% (thấp hơn so với bình quân chung của huyện hơn 4%).

Bước sang năm 2012, công tác dân số tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh. Mặc dù không nằm trong những xã được hỗ trợ kinh phí triển khai chiến dịch chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS) song xã vẫn tổ chức chiến dịch với nhiều hoạt động, thu hút sự tham gia của nhân dân. Ngay qua Tết nguyên đán, khi thời vụ còn nông nhàn, Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ đã triển khai chiến dịch xuống các thôn. Phối hợp chặt chẽ với hội phụ nữ, cùng với hội nghị truyền thông cấp xã, 5/5 thôn cũng tổ chức hội nghị truyền thông về DS-KHHGĐ cho chị em phụ nữ, mỗi hội nghị thu hút 30-50 chị em tham gia.

Các hoạt động truyền thông trong xã cũng được đẩy mạnh qua hệ thống loa truyền thanh, tổ chức tư vấn nhóm và tư vấn hộ gia đình. Tạo điều kiện thuận lợi cho chị em phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ, Ban Chỉ đạo DS-KHHGĐ xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tư vấn, khám phụ khoa, thực hiện kỹ thuật định kỳ vào thứ 3 hàng tuần tại trạm y tế.  Kết thúc chiến dịch đợt 1 năm 2012, đã có gần 500 lượt chị em phụ nữ được tư vấn, khám phụ khoa, và 121 lượt phụ nữ được cấp thuốc, 59 phụ nữ được điều trị tại trạm. 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai sớm, theo dự kiến năm 2012 xã có 80 ca sinh, trong đó có 8 ca sinh con thứ 3.

“Xây dựng kế hoạch ngay từ cuối năm trước để triển khai cho năm sau, có kế hoạch cụ thể trong từng thời gian, giao chỉ tiêu cho từng thôn, phân công nhiệm vụ rõ ràng...”, đó là những kinh nghiệm mà Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ xã đã đúc rút được trong việc triển khai công tác DS-KHHGĐ tại địa phương. Cùng với xây dựng kế hoạch cụ thể, hoạt động quan trọng không thể thiếu là tăng cường thông tin, giáo dục kết hợp với vận động nhân dân nhằm nâng cao sự hiểu biết, vốn kiến thức về về công tác DS-KHHGĐ từ đó làm thay đổi nhận thức, hành vi giúp người dân có suy nghĩ và hành động đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác Dân số-KHHGĐ. Song song với các mặt trên, sự nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và cán bộ y tế cũng là việc quan trọng trong việc triển khai công tác dân số tại Thuỵ Hà.

Sẽ không dừng lại ở công tác CSSKSS, KHHGĐ, định hướng của Ban Chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ xã là phải mở rộng triển khai các chương trình nâng cao chất lượng dân số như tuyên truyền cho nhân dân về đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, CSSKSS cho thanh niên trẻ và vị thành niên, chăm sóc sức khoẻ cho trẻ em và người cao tuổi. Tuy nhiên, việc triển khai công tác Dân số-KHHGĐ tại cơ sở đang ngày càng trở nên khó khăn. Không như những năm trước, người dân hiện nay thường xuyên được cập nhật thông tin, kiến thức từ đài, báo, truyền hình.  Bởi vậy nếu không có những phương pháp truyền thông phù hợp, thiết thực, các hoạt động truyền thông tại cơ sở sẽ không còn thu hút được sự quan tâm của nhân dân. Cũng như hoạt động truyền thông, người dân đòi hỏi dịch vụ CSSKSS thuận lợi, có chất lượng tốt hơn. Bởi vậy, nếu không có sự đầu tư thích đáng để nâng chất lượng hoạt động DS-KHHGĐ và cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt công tác DS-KHHGĐ tại cơ sở, công tác DS, KHHGĐ sẽ trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là điều cần thiết để công tác dân số tại Thuỵ Hà tiếp tục được duy trì và đạt kết quả tốt.

                      Trần Hương

 

  • Từ khóa