Thứ 2, 05/08/2024, 11:24[GMT+7]

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ 2, 02/12/2019 | 09:32:40
2,894 lượt xem
Từ khi tham gia Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Thái Hòa, xã Bình Định (Kiến Xương), đời sống của các thành viên trong CLB ngày càng được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Đàn vịt của bà Gấm sinh trưởng và phát triển tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Năm 2019, bà Đỗ Thị Bích, thôn Thái Hòa bị tai biến mạch máu não khiến cho mọi hoạt động hàng ngày của bà gặp rất nhiều khó khăn. Thấy bà Bích cần được giúp đỡ, Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Thái Hòa đã phân công hai thành viên giúp đỡ bà Bích trong sinh hoạt hàng ngày. Bà Đỗ Thị Bích cho biết: Hai tình nguyện viên luân phiên sang giúp đỡ tôi những công việc gia đình, họ thường xuyên trò chuyện, động viên và dìu tôi tập đi. Nhờ vậy, sức khỏe của tôi đã khá hơn rất nhiều, tôi đã có thể nói chuyện và ăn uống được. Tôi cảm ơn CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Thái Hòa đã luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của những thành viên có hoàn cảnh khó khăn như tôi.

Không chỉ quan tâm, chăm lo đến sức khỏe thành viên, Ban Chủ nhiệm CLB còn tích cực vận động các thành viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Gia đình bà Trần Thị Gấm, thôn Thái Hòa là một trong những hộ được vay 4 triệu đồng để nuôi vịt. Bà Gấm chia sẻ: Tôi được CLB hướng dẫn sử dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi giúp cho đàn vịt sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay, tôi đã xuất bán lứa thứ hai, bình quân mỗi lứa thu về 20 - 25 triệu đồng, thu nhập chưa phải là lớn nhưng cũng đã giúp gia đình vơi bớt khó khăn, cải thiện cuộc sống.  

Được thành lập từ tháng 4/2019, đến nay CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Thái Hòa đã thu hút 55 thành viên tham gia. Hàng tháng, các thành viên được khám sức khỏe định kỳ, theo dõi huyết áp, cân nặng và luyện tập thể dục hàng ngày, nhờ vậy nên các thành viên trong CLB đều thấy sức khỏe được cải thiện, làm việc hiệu quả hơn. Ông Nguyễn Văn Mẫn, Chủ nhiệm CLB cho biết: Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban Chủ nhiệm đã xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn hội viên người cao tuổi để thành lập các nhóm, tổ phù hợp theo năng khiếu gồm: tổ chăm sóc sức khỏe, tổ hỗ trợ kinh tế, tổ thể dục dưỡng sinh - văn nghệ... Qua các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh của từng thành viên, kịp thời thăm hỏi, động viên các thành viên cao tuổi khi ốm đau. Ngoài ra, CLB đã hỗ trợ cho 22 thành viên khó khăn vay hơn 100 triệu đồng phát triển kinh tế, mỗi người 1 - 5 triệu đồng để chăn nuôi, buôn bán nhỏ.

Ông Mẫn cho biết thêm: Từ khi giải ngân đến nay, Ban Chủ nhiệm luôn chủ động giám sát các hộ vay vốn, bảo đảm sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả cao. Tính đến hết tháng 10/2019, CLB đã thu được 2 triệu đồng tiền lãi cho vay, số tiền này được nhập vào quỹ vốn tăng thu nhập để duy trì các hoạt động của CLB.  

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đánh giá: Từ khi thành lập đến nay, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Thái Hòa đã đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả; các hoạt động của CLB đã thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, được các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Từ những kết quả trong hoạt động của CLB, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia và nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại các địa phương; giúp đỡ thành viên tham gia phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, tổ chức hội sẽ tập trung đổi mới hình thức sinh hoạt, xây dựng các tiết mục văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.  

Tiến Đạt

  • Từ khóa