Thứ 2, 05/08/2024, 11:21[GMT+7]

Hiểu rõ mã thẻ để nắm quyền lợi khi khám chữa bệnh BHYT

Thứ 2, 02/12/2019 | 09:34:42
2,807 lượt xem
Trong quá trình khám chữa bệnh (KCB), nhiều người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) song không hiểu các ký tự ghi trên thẻ, không hiểu mình thuộc đối tượng nào và quyền lợi của mình được hưởng ra sao... trong khi tất cả đều đã được thể hiện trên tấm thẻ BHYT qua các ký hiệu.

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được cán bộ y tế hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Tại các bệnh viện và phòng khám có KCB BHYT, nhiều cán bộ y tế và giám định BHYT cho biết họ mất rất nhiều thời gian giải thích bởi nhiều người dân, người bệnh thắc mắc về các ký hiệu ghi trên thẻ là như thế nào, quyền lợi và mức hưởng ra sao, làm ảnh hưởng đến việc KCB và thời gian thanh toán chi phí KCB BHYT. Có người điều trị ở các cơ sở y tế, khi ra viện thanh toán viện phí mới biết mức hưởng của mình giảm đi hoặc tăng lên. Khi đối chiếu với thẻ BHYT trước đây mới biết đã có một số thay đổi ở các ký hiệu...

Bà Vũ Thị Sơn, Phó Trưởng phòng Sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Ngoài thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, nơi đăng ký KCB ban đầu ghi trên tấm thẻ BHYT, mọi người dân còn có thể biết mình thuộc đối tượng nào, nơi cấp thẻ, các quyền lợi được hưởng khi KCB qua các ký hiệu tại bộ mã số. Bộ mã số ghi trên thẻ BHYT ngoài nhằm mục đích phân loại, thống kê đối tượng tham gia BHYT còn xác định quyền lợi của người tham gia BHYT phù hợp với yêu cầu quản lý hiện nay. Đồng thời, từng bước đáp ứng yêu cầu quản lý bằng công nghệ thông tin. Mọi người đều có thể tra cứu cụ thể tại trang website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx.

Giải thích về mã ghi trên thẻ BHYT, bà Vũ Thị Sơn cho biết: Hiện cấu trúc mã thẻ BHYT gồm có 15 ký tự, được chia thành 4 ô. Trong đó, 2 ký tự đầu ở ô thứ nhất được ký hiệu bằng chữ, là mã đối tượng tham gia BHYT. Thông qua mã này có thể biết ngành nghề hoặc đặc thù vùng sinh sống của đối tượng tham gia BHYT, đối tượng thuộc nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng, do ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng hay là nhóm BHYT theo hộ gia đình... Ví dụ mã HC là cán bộ, công chức, viên chức; CK là người có công với cách mạng; CB là cựu chiến binh; HN là người thuộc hộ gia đình nghèo theo tiêu chí về thu nhập, người thuộc hộ nghèo đa chiều có thiếu hụt về BHYT; DT là người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; DK là người sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn... Ký tự tiếp theo ở ô thứ hai được ký hiệu bằng số theo thứ tự từ 1 đến 5 là mức hưởng BHYT. Ô thứ ba có 2 ký tự bằng số là mã tỉnh, thành phố nơi cấp thẻ; ô cuối cùng có 10 ký tự là định danh cá nhân của người tham gia BHYT.

Về mức hưởng BHYT mà nhiều người quan tâm thể hiện qua các ký hiệu bằng các số 1, 2, 3, 4 hoặc 5. Người dân khi đi khám chữa bệnh nhìn vào mã số ở ô thứ 2 là biết quyền lợi được hưởng chi phí KCB của mình ở mức nào. Cụ thể, ở ô thứ 2 trong dãy mã thẻ có ký hiệu bằng số 1 là chủ thẻ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật. Ký hiệu bằng số 2, được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT, nhưng có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định. Ký hiệu bằng số 3, được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT. Ký hiệu bằng số 4, được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT. Ký hiệu bằng số 5, được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB, kể cả chi phí KCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT, chi phí vận chuyển.

Bà Vũ Thị Sơn, Phó Trưởng phòng Sổ thẻ, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng cho biết: Nghị định số 146/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/12/2018 quy định đối tượng và mã mức hưởng BHYT có một số thay đổi so với Nghị định số 105/2014/NĐ-CP như bổ sung về mã đối tượng và mã mức hưởng BHYT. Đây cũng là lý do nhiều người dân do chưa cập nhật quy định mới kịp thời, khi đi KCB mới phát hiện có những thay đổi về ký tự trên thẻ và mức được hưởng BHYT nên có những thắc mắc. Ví dụ có người trước đây trên thẻ BHYT có ghi mã CK, nay đổi thành CC. Đó là do quy định trong Nghị định mới đã bổ sung mã CC là đối tượng tách từ mã CK - là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Về thay đổi mức hưởng, ví dụ mã CT - người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP đã đổi mã mức hưởng từ mã 4 lên mã 2, tức là mức được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT được tăng từ 80% lên 100%. Mã KC quy định người trực tiếp tham gia kháng chiến, bổ sung thêm đối tượng thanh niên xung phong đã được hưởng trợ cấp theo Nghị định số 112/2017/NĐ-CP đồng thời đổi mã mức hưởng từ mã 2 xuống mã 4.

Ngoài ra, trên thẻ BHYT hiện nay cũng không ghi thời gian thẻ BHYT hết hạn sử dụng mà chỉ có thông tin ngày thẻ bắt đầu có giá trị sử dụng và thời điểm đủ 5 năm liên tục tham gia BHYT. Đây cũng là thông tin quan trọng liên quan đến quyền lợi mức hưởng của người tham gia BHYT. Bởi theo quy định của Luật BHYT, người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí nếu có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở và KCB đúng tuyến.

HÀ DUNG

  • Từ khóa