Thứ 7, 10/08/2024, 06:39[GMT+7]

Quỳnh Phụ hoạt động thiết thực Vì trẻ em

Thứ 5, 31/05/2012 | 10:12:41
1,306 lượt xem
Những năm qua, Quỳnh Phụ đã tập trung chỉ đạo các ngành và các xã, thị trấn bám sát kế hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCSGDTE) cũng như phong trào xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ tặng quà trẻ em nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Huyện Quỳnh Phụ có dân số trên 235.000 người trong đó trẻ em trong độ tuổi chiếm 23%. Những năm qua, thực hiện Quyết định số 267/QĐ-TTg, ngày 22/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình quốc gia Bảo vệ trẻ em và Quyết định số 1699/QĐ-UBND, ngày 24/8/2011 của UBND tỉnh về phê duyệt Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành và các xã, thị trấn bám sát kế hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCSGDTE) cũng như phong trào xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

UBND huyện đã chỉ đạo Hội đồng Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật huyện và Phòng Lao động - TBXH tổ chức hội nghị quán triệt các văn bản pháp luật của Trung ương và của tỉnh liên quan đến công tác BVCSGDTE như: Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Giáo dục, Luật Hôn nhân và gia đình, Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Chương trình hành động Vì trẻ em… đến cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành, lãnh đạo UBND và cán bộ làm công tác trẻ em các xã, thị trấn. Ngoài ra còn tổ chức tuyên truyền thông qua các hình thức khác như lồng ghép trong các hội nghị, trên hệ thống loa truyền thanh, sao gửi tài liệu để tự nghiên cứu, học tập… Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó có nhiệm vụ BVCSGDTE.

Mạng lưới làm công tác BVCSGDTE từ huyện đến cơ sở luôn được quan tâm, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Theo chỉ đạo của huyện, công tác BVCSGDTE được gắn với phong trào xây dựng khu dân cư tiên tiến, gia đình văn hóa; tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, gia đình, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác BVCSGDTE, xử lý nghiêm minh, thích đáng và tạo dư luận xã hội nghiêm khắc lên án những hành vi xâm hại trẻ em; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với hội CCB, đoàn TN trong việc giáo dục truyền thống và cảm hóa, giáo dục những học sinh cá biệt để các em chăm chỉ học hành, tu dưỡng đạo đức tốt. Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện không có trẻ em bị bóc lột và buôn bán vì mục đích tình dục, không có trẻ em lang thang cơ nhỡ, trẻ em bị ruồng bỏ và trẻ em sống trong cảnh nghèo đói, hạn chế trẻ em vi phạm pháp luật.

Theo số liệu thống kê năm 2011, toàn huyện Quỳnh Phụ có 53.674 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 18.095 trẻ em dưới 5 tuổi; 578 trẻ em khuyết tật (306 em đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội); 411 trẻ em mồ côi hoặc bị bỏ rơi (138 em đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội); 45 trẻ bị bại não, 13 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh; 10 em là con của người nhiễm HIV. Ngoài ra còn hàng trăm trẻ em khác sống trong các gia đình thuộc diện hộ nghèo.

Nhờ làm tốt việc xã hội hóa công tác BVCSGDTE nên 100% trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn huyện đều được chăm sóc tốt; trẻ em tiêm phòng 6 bệnh và uống vitamin A đạt 99,8%; trẻ em dưới 6 tuổi sức khoẻ đạt kênh A là 98%. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Hàng năm trẻ em của huyện đều được tiêm phòng đầy đủ, được khám bệnh định kỳ.

Những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được phân loại cụ thể và tạo điều kiện giúp đỡ về học nghề hoặc điều trị miễn phí các bệnh về tim, mắt, phẫu thuật chỉnh hình. Huyện còn có nhiều giải pháp chăm sóc trẻ em trong lĩnh vực giáo dục, do vậy tỷ lệ học sinh khá giỏi năm sau cao hơn năm trước.

Việc đầu tư tu sửa, xây dựng mới trường học, lớp học, bảo đảm mọi yêu cầu thiết yếu cho công tác dạy và học luôn được quan tâm, chú trọng. HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về hỗ trợ trường học, lớp học trên địa bàn huyện. Đến nay toàn huyện có 62 trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I, 6 trường tiểu học đã đạt chuẩn giai đoạn II. Số trẻ trong độ tuổi tiểu học đến trường đạt 100%, trong độ tuổi trung học cơ sở đến trường đạt 99,9%, độ tuổi mầm non đạt 85%. 39 trẻ em khuyết tật đang theo học luôn được quan tâm và hòa nhập với cộng đồng.

Chung tay, góp sức cùng công tác BVCSGDTE, Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện và hội khuyến học từ huyện đến cơ sở hoạt động tích cực, công tác xã hội hóa được tăng cường. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thời gian qua nhân dân đã tích cực đóng góp bằng nhiều hình thức về vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác BVCSGDTE như giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức vui chơi và tặng quà vào các dịp lễ, tết, phát học bổng cho học sinh nghèo hiếu học…

Thời gian tới, Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa công tác BVCSGDTE bằng việc bố trí nguồn ngân sách và đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em một cách hợp lý, bảo đảm tương xứng với nhiệm vụ ở mỗi cấp. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để toàn xã hội tích cực tham gia công tác BVCSGDTE; duy trì chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho trẻ em khuyết tật. Gắn công tác BVCSGDTE với việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình, mục tiêu quốc gia như xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em, tháng hành động vì trẻ em…, góp phần để trẻ em trên địa bàn huyện được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục cả về tri thức, đạo đức và lối sống.

Bài, ảnh: MINH SƠN

  • Từ khóa