Thứ 2, 05/08/2024, 09:10[GMT+7]

MTTQ xã Đông Trà: Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 6, 13/12/2019 | 08:29:25
1,053 lượt xem
Những năm qua, MTTQ xã Đông Trà (Tiền Hải) thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, đa dạng hóa các loại hình tập hợp, vận động nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Long cho hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình ông Nguyễn Văn Long, thôn Phụ Thành hiện có 5 sào đất chuyển đổi từ cấy lúa kém hiệu quả sang trồng 300 cây thanh long ruột đỏ, hơn 2.000 gốc đinh lăng và nuôi cá truyền thống. Năm nay là năm thứ 9 gia đình ông trồng giống thanh long này và cho hiệu quả kinh tế cao, mỗi vụ thu lãi từ 8 - 9 triệu đồng/sào. Ông Long cho biết: Tôi trồng thanh long chủ yếu dùng phân vi sinh ủ với trấu để bón cho cây nhằm tạo ra nông sản sạch. Nhờ áp dụng kỹ thuật sản xuất nông sản an toàn nên nhiều năm nay thanh long của gia đình luôn có đầu ra ổn định, được nhiều thương lái hỏi mua, đời sống của gia đình nhờ vậy cũng ổn định hơn.


Ông Ngô Duy Việt, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Phụ Thành cho biết: Gia đình ông Long chỉ là một trong số nhiều điển hình làm kinh tế giỏi của thôn Phụ Thành. Để nâng cao đời sống cho nhân dân, Ban công tác mặt trận thôn cùng chi hội các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh phát triển kinh tế, tận dụng những khu đất xen kẽ giữa khu dân cư để trồng thanh long, chuối... để có thêm nguồn thu nhập. Bên cạnh đó, Ban công tác mặt trận thôn còn vận động người dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chăm sóc cây trồng bằng các loại phân bón hữu cơ góp phần bảo vệ môi trường trong khu dân cư.


Theo ông Trần Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Trà: Không chỉ ở thôn Phụ Thành, nhiều hộ dân trong xã Đông Trà cũng tích cực phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới. Ủy ban MTTQ xã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương vận động 100% hộ gia đình đấu nối và sử dụng nước sạch; thành lập 4 tổ tự quản về vệ sinh môi trường tại các thôn, gắn trách nhiệm của các đoàn thể bảo đảm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường liên thôn, liên xã. Ngày 24 hàng tháng, các tổ chức đoàn thể tổ chức cho hội viên tổng vệ sinh các tuyến đường thôn với tổng chiều dài gần 3km.


Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ xã hướng dẫn ban công tác mặt trận các thôn lồng gắn nội dung của cuộc vận động với việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Người dân không chỉ tham gia bảo vệ môi trường mà còn tích cực hiến đất, tự nguyện tháo dỡ các công trình dân sinh để có quỹ đất xây dựng các hạng mục công trình nông thôn mới. Thời gian qua, MTTQ xã và các tổ chức thành viên đã vận động hàng trăm hộ gia đình hiến hơn 13,5ha đất thổ cư để làm đường giao thông; huy động trên 10.000 ngày công lao động để chỉnh trang đồng ruộng, đào đắp thủy lợi nội đồng góp phần đưa xã Đông Trà về đích nông thôn mới năm 2014.  


Cùng với đó, cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” thu hút đông đảo nhân dân địa phương, con em xa quê quyên góp, ủng hộ 260 triệu đồng xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, đã có 3 hộ gia đình được hỗ trợ xây mới công trình vệ sinh, 5 hộ nghèo được hỗ trợ sinh kế; 550 lượt hộ nghèo, học sinh nghèo được hỗ trợ một phần kinh phí học tập góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 3,32%.


Phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh, xứ họ đạo 4 gương mẫu” được các chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo và nhân dân tích cực tham gia. Nhân dịp Đại lễ Phật đản, lễ Giáng sinh, MTTQ xã cùng với cấp ủy, chính quyền và đoàn thể xã tổ chức đến thăm hỏi các vị chức sắc, tặng quà các gia đình có đạo gặp khó khăn, qua đó động viên các vị chức sắc, tín đồ, đồng bào có đạo tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Nhiều cơ sở tôn giáo hoạt động hiệu quả được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.


Ông Trần Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Trà cho biết thêm: Để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh, thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tối đa hiệu quả, công năng các công trình nông thôn mới góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Tiến Đạt

  • Từ khóa