Thứ 7, 10/08/2024, 08:14[GMT+7]

Đoàn thanh niên Hưng Hà Xung kích, đồng hành thắp sáng hoài bão tuổi trẻ

Thứ 6, 01/06/2012 | 08:22:04
921 lượt xem
Những ngày cuối tháng 5, về Hưng Hà ai nấy đều có những cảm giác phấn chấn, vui mừng khi nghe những câu chuyện về các cá nhân, tập thể đã nỗ lực phấn đấu được vinh danh báo công trước Ðền thờ Bác tại xã Hồng An; những cánh đồng lúa đang bước vào giai đoạn chín rộ, bông nào cũng to trĩu hạt, hứa hẹn một vụ bội thu. Trong những giây phút trang trọng báo công dâng Bác và cả mùa vàng đang sắp được thu hoạch ấy, rất vinh dự cho tuổi trẻ Hưng Hà đều có tên, công sức trong đó.

Thanh niên xã Thái Phương (Hưng Hà) với nghề may khăn mặt. Ảnh: Thành Tâm

Anh Phạm Văn Soi, Bí thư Huyện Ðoàn Hưng Hà cho biết: 5 năm qua (2007 – 2012), thanh niên Hưng Hà với phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” đã thực sự phát huy được sức mạnh của tuổi trẻ, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế – xã hội của huyện; thông qua các phong trào, nhiều bạn trẻ không chỉ thắp sáng những ước mơ, hoài bão của mình mà còn góp công sức, trí tuệ cùng cộng đồng thực hiện thắng lợi các mục tiêu huyện, xã, thị trấn đã đề ra.

Ðể phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc đi vào đời sống của thanh niên, Huyện Ðoàn Hưng Hà đã chủ động bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của huyện để tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên thanh niên tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng trang trại của thanh niên. Những việc làm của thanh niên được thể hiện khá rõ nét trên từng lĩnh vực, như sản xuất vụ xuân, vụ mùa, vụ đông, làm thủy lợi nội đồng, giải phóng dòng chảy, phòng chống lụt bão...

Ðặc biệt là trong sản xuất vụ đông, các đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia, trở thành phong trào rộng khắp để góp sức với các địa phương đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm. Mỗi cơ sở Ðoàn đều đứng ra đảm nhận phần việc chăm sóc cây đậu tương, khoai tây hoặc thuê, mượn đất của những hộ dân để gieo trồng cây vụ đông. Ðã có 25.700 lượt đoàn viên tham gia sản xuất vụ đông, góp phần không nhỏ để cây màu ở Hưng Hà ngày càng tăng về diện tích, giá trị, trở thành một trong những huyện đứng đầu tỉnh. Làm kinh tế trang trại cũng được các đoàn viên xác định là hướng làm giàu, vì vậy số gia trại, trang trại do thanh niên làm chủ ngày càng gia tăng.

Hiện nay, toàn huyện có 1.475 gia trại và 150 trang trại của thanh niên. Do biết áp dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên giá trị thu nhập đạt khá cao, bình quân từ 30 – 50 triệu đồng/ năm, một số trang trại cho thu nhập trên 70 triệu đồng/ năm. Bên cạnh đó, nhiều đoàn viên thanh niên đã năng động du nhập nghề mới, mở xưởng sản xuất, như nghề mộc mỹ nghệ, may đồng phục công sở, may khăn xuất khẩu, mua máy phục vụ sản xuất nông nghiệp... cho thu nhập từ 70 – 100 triệu đồng/ năm.

 Ngoài ra, để thanh niên có tay nghề, vốn, việc làm thực hiện hoài bão của mình, Huyện Ðoàn Hưng Hà đã tổ chức các lớp dạy nghề đồng thời phối hợp với các trung tâm dạy nghề giới thiệu cho hơn 11 nghìn đoàn viên thanh niên tìm được việc làm, thu nhập bình quân 2,5 – 3,5 triệu đồng/người/ tháng. Ðể các đoàn viên thanh niên có vốn sản xuất kinh doanh, Huyện Ðoàn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện cho 1.200 thanh niên vay vốn học nghề, tìm việc làm, đến nay tổng dư nợ đạt trên 16 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn phối hợp với các trường THPT, Trung tâm GDTX tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, thu hút 36 nghìn lượt đoàn viên tham gia; tổ chức nâng cao kiến thức, kỹ năng về tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ thanh niên học nghề, lập nghiệp cho 1.300 lượt bí thư, phó bí thư chi đoàn thôn; ký kết chương trình phối hợp tuyển dụng cho 800 lao động đi làm việc tại các công ty may...

Không chỉ tham gia các phong trào phát triển kinh tế của huyện và cho bản thân mình, tuổi trẻ Hưng Hà còn tích cực xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trên nhiều lĩnh vực, như vệ sinh môi trường, quyên góp ủng hộ, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thành lập đội thanh niên xung kích phòng chống lụt bão, cấp huyện gồm 170, cấp xã từ 70 – 100 người. Cùng với đó là phong trào hiến máu nhân đạo, đã có 300 đoàn viên tham gia, thu được 337 đơn vị máu.

Ðể tuổi trẻ thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, 5 năm qua Huyện Ðoàn đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức đăng ký cho 13.380 nam công dân trong độ tuổi, trong đó có 1.744 thanh niên lên đường nhập ngũ. Do đó, những năm gần đây Hưng Hà luôn là đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu giao quân.

Trong các phong trào đồng hành lập thân, lập nghiệp luôn chú trọng vào việc học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời các chi đoàn và liên đội nhà trường còn nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ 14 nghìn đoàn viên nhận học bổng... Ðể nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho thanh niên, các cấp bộ Ðoàn đã duy trì có hiệu quả hoạt động của Ðội ca khúc chính trị với 25 đoàn viên thanh niên tham gia biểu diễn phục vụ cho các sự kiện lớn ở huyện. Ngoài ra còn tổ chức được 130 lượt giải bóng đá, cầu lông, bóng bàn thanh thiếu niên; 350 lượt đơn vị tổ chức các cuộc thi “Sân chơi trí tuệ”, “Tuổi thơ khám phá”, “Rung chuông vàng”...

Với những việc làm thiết thực trên, các đoàn viên thanh niên ở Hưng Hà ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của tuổi trẻ trong tình hình mới. Ðể tiếp tục thắp sáng những hoài bão của tuổi trẻ vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích tình nguyện vì cộng động... Huyện Ðoàn Hưng Hà đã đề ra mục tiêu ở đâu có đoàn viên thanh niên và hoạt động Ðoàn, ở đó có hoạt động sáng tạo.

Theo đó, đoàn viên trong khối trường học sẽ đi đầu về đề xuất ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, nâng cao năng lực nghiên cứu, thực hành nghề; thanh niên trong khối doanh nghiệp đi đầu về nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao tay nghề, chất lượng sản phẩm... Ngoài ra còn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp, nhất là địa bàn nông thôn và trong các trường học; phát triển các hình thức tư vấn nghề cho thanh niên và thành lập các nhóm tư vấn việc làm tại chỗ...

Nguyên Bình

  • Từ khóa