Thứ 7, 10/08/2024, 08:17[GMT+7]

Người cao tuổi Vũ Đoài làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 01/06/2012 | 10:14:15
1,248 lượt xem
Hội Người cao tuổi (NCT) xã Vũ Ðoài (Vũ Thư) có 1020 hội viên, tham gia sinh hoạt thường xuyên ở 11 chi hội. Những năm qua, các hội viên NCT đã phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” trên nhiều lĩnh vực, gắn với phong trào “NCT làm kinh tế giỏi”.

Bác Phạm Ngọc Báu đang chăm sóc đàn gà ún giống

Phong trào đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, thu hút nhiều hội viên hăng hái tham gia phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng, vừa góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, vừa khẳng định vai trò, vị thế của NCT trong gia đình và xã hội.

Triển khai phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội NCT Việt Namon> phát động, Ban chấp hành Hội NCT xã Vũ Ðoài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia. Vũ Ðoài là xã sản xuất nông nghiệp, vì vậy có tới 70% NCT vẫn trực tiếp tham gia cấy lúa, trồng màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, gây trở ngại lớn đến hiệu quả sản xuất nông nghiệp, song đa số NCT bằng nội lực, kinh nghiệm và sự sáng tạo luôn mạnh dạn đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hạn chế cũng như khắc phục thời tiết xấu nâng cao năng suất, chất lượng, điều đó đồng nghĩa với việc đưa giá trị sản xuất tăng cao. 30% NCT còn lại do sức khỏe yếu không thể trực tiếp tham gia lao động sản xuất thì tích cực động viên, hướng dẫn kỹ thuật và truyền đạt những kinh nghiệm quý tích lũy được khi còn là những nhà nông cừ khôi cho con cháu để phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương NCT làm kinh tế giỏi đáng để bạn bè, con cháu suy ngẫm và học tập.

Theo chân Chủ tịch Hội NCT xã, chúng tôi đến tham quan mô hình phát triển kinh tế VAC của bác Phạm Ngọc Báu, thôn 1. Bác Báu năm nay tròn 70 tuổi, còn mô hình VAC hình thành và  phát triển cũng đã được hơn 15 năm, trên diện tích 1500 m2. Ngồi nhâm nhi chén trà nóng, nhìn ra ngoài sân ngắm những hạt mưa lất phất bay, bác Báu cười bảo: Tuy tuổi cao, sức yếu, nhưng đối với tôi “lao động là vinh quang”, chọn công việc phù hợp với tuổi già để nâng cao thu nhập cho gia đình và làm gương cho con cháu noi theo sẽ tạo ra niềm vui sống. Trời ngớt mưa, chúng tôi theo bác ra vườn. Vườn rộng mênh mông, với nhiều cây trái: táo, ổi, na, quýt, bòng, cam… và cây cảnh các loại. Chỉ tính thu nhập từ vườn cây, mỗi năm bác Báu có 30 triệu đồng. Ao cá, diện tích 6 sào, bác thả các loại cá truyền thống trắm, trôi, mè, một năm 2 lứa, mỗi lứa 3 tạ. So với diện tích, bác thả lượng cá như vậy là thưa? Tôi thắc mắc. Bác bảo: thả thưa để cá chóng lớn. Nuôi cá, nhưng bác chưa phải mất đồng nào mua thức ăn, mà chỉ cắt cỏ quanh vườn và dọn phân gà, phân lợn rắc xuống ao cho cá ăn.

Nhờ thế, hai vụ cá mang về cho bác hơn 30 triệu đồng. Còn trong các ô chuồng, bác nuôi gà thịt, gà đẻ, hàng trăm con. Bác Báu được nhiều người chăn nuôi biết đến không phải từ vườn cây, hay ao cá mà từ công việc ún gà giống của gia đình. Bác ún gà quanh năm. Nắm bắt được tư tưởng của đa số người chăn nuôi sợ nuôi gà vừa từ lò ấp ra, hay bệnh, hay chết, sau khi tìm hiểu cách ún gà hiệu quả, bác đã xây 2 ô chuồng rộng rãi để ún gà. 15 năm kinh nghiệm ún gà đã giúp bác tạo thương hiệu cho riêng mình. Gà bác có quanh năm, ún đến đâu hết đến đó. Mà thời gian ún gà chỉ mất chừng 20 – 30 ngày. Ðợt cao điểm, như ún gà để các gia đình nuôi gà thịt bán ngày 5/5 và dịp Tết,  trong chuồng tới 2000 con. Cứ 100 con gà giống, nếu chăm sóc tốt, không bệnh tật sẽ lãi khoảng 300- 500 nghìn đồng.  Quả là siêu lợi nhuận, nhưng ít người dám làm, vì không có kinh nghiệm sẽ dẫn đến trắng tay. Như vậy là mô hình VAC của bác Báu, một năm cũng cho thu lãi 60- 70 triệu đồng.

Chủ tịch Hội NCT xã Vũ Ðoài, Nguyễn Cao Thăng cho chúng tôi biết: ngoài bác Phạm Ngọc Báu làm kinh tế giỏi, còn có nhiều bác nữa, điển hình như: bác Khoan, bác Ngận, bác Thân… hăng hái lao động, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, đem lại hiệu quả cao. Chủ tịch cũng cho biết thêm: Ðể phát huy hơn nữa vai trò của NCT, thời gian tới, Hội NCT xã sẽ tập trung làm tốt công tác chăm sóc hội viên; đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - gương sáng” gắn với các phong trào của địa phương; vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng những mô hình điểm trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, khuyến học, khuyến tài…

Trong khi các cụ già ở cái tuổi xế chiều, sức khỏe giảm sút vẫn tham gia làm kinh tế, tham gia hoạt động xã hội, nuôi dạy con cháu, phấn đấu là “ông bà mẫu mực” thì một số người sức dài vai rộng chỉ biết tụ tập lêu lổng, ăn chơi, đua đòi, hư hỏng, rồi mang bệnh vào người, làm khổ cha mẹ, vợ con. Không hiểu hàng ngày, soi mình trước các cụ già tóc bạc vẫn hăng hái với phong trào làm kinh tế giỏi, những con người ấy có thấy hổ thẹn mà cố gắng tu sửa bản thân, làm người có ích. Nhưng phải khẳng định rằng nỗ lực của các bậc cao niên Vũ Ðoài nói riêng, toàn tỉnh nói chung đã, đang truyền tinh thần hăng say sáng tạo trong lao động, sản xuất, cho thế hệ trẻ, góp phần phát triển kinh tế của địa phương, thực hiện tiêu chí giảm nghèo, nâng cao thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.   

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa