Thứ 7, 10/08/2024, 08:13[GMT+7]

Hội Nông dân An Đồng: Điểm sáng bảo vệ môi trường nông thôn

Thứ 3, 05/06/2012 | 14:36:02
2,475 lượt xem
Là hội cơ sở tiêu biểu nhiều năm liền của Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ, cán bộ hội viên Hội Nông dân xã An Đồng không ngừng phát huy thành tích, chủ động, sáng tạo trong hoạt động công tác Hội và tiếp tục trở thành điểm sáng thu gom rác thải, bảo vệ môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Tổ tự quản thu gom rác thải ngoài đồng của Hội Nông dân xã An Đồng đang làm nhiệm vụ.

Trước đây khi Hội Nông dân An Đồng chưa triển khai công tác phối hợp bảo vệ môi trường, ý thức người dân nói chung và của hội viên Hội Nông dân nói riêng về công tác bảo vệ môi trường còn hạn chế. Tình trạng rác thải sinh hoạt không được thu gom, đường làng ngõ xóm còn luộm thuộm không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan khu dân cư mà còn tác động không tốt đến sức khoẻ nhân dân. An Đồng có 348 ha đất gieo trồng, trong đó có 225 ha cây màu và cây vụ đông nên sử dụng lượng lớn thuốc trừ sâu và bảo vệ thực vật. Tuy xã đã đầu tư xây các bể chứa rác ở các cánh đồng, song vỏ bao bì thuốc trừ sâu bằng ni lông và thuỷ tinh không được thu gom, trôi nổi trên kênh mương, bờ ruộng, làm ảnh hưởng nguồn nước và hệ sinh thái, gây nguy cơ sát thương và đe doạ tính mạng người dân.

Nhưng bây giờ đã khác, không chỉ ở từng nhà dân luôn gọn gàng sạch sẽ, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp mà rác thải ngoài đồng, đặc biệt là rác thải độc hại như vỏ bao bì thuốc trừ sâu được thu gom, xử lý đúng nơi quy định. Sông ngòi, rãnh thoát nước được khơi thông. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng công trình sinh hoạt hợp vệ sinh, cải tạo vườn tạp, trồng cây xanh khiến môi trường trong lành hơn. Tính đến nay, An Đồng đã có 95% hộ dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Ba năm gần đây không xảy ra dịch bệnh trên người và gia súc, gia cầm, số người bị bệnh ngoài da giảm rất nhiều. Từ nguồn hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp huyện, Hội Nông dân xã đã trồng được trên 11.000 cây lấy gỗ như bạch đàn, keo, sấu ở đường thôn, đường ra đồng, trường học và các khu đất trống. Thực hiện sáng kiến giao khoán cho hộ nông dân tự quản và chăm sóc, vì vậy số cây trồng được bảo toàn và phát triển khá tốt. Đầu năm 2012, An Đồng vinh dự được huyện chọn là địa điểm tổ chức lễ ra quân Tết trồng cây nhớ ơn Bác, đó không chỉ là cơ hội nâng số cây xanh trên địa bàn xã mà tinh thần giữ gìn, bảo vệ cây xanh của nhân dân cũng được khơi gợi, phát huy.

Những đổi thay về công tác bảo vệ môi trường ở An Đồng có nhiều nguyên nhân, song đầu tiên phải kể đến vai trò tích cực của cán bộ hội viên Hội Nông dân. Nói về hoạt động này, đồng chí Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Xác định tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống người dân nông thôn, đặc biệt khi môi trường cũng là một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà nông dân là chủ thể thực hiện, ngay khi có hướng dẫn của Hội cấp trên về công tác phối hợp bảo vệ môi trường, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã đã chủ động xây dựng chương trình hành động; trong đó cán bộ hội viên nông dân giữ vai trò chủ lực, tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã ra quyết định triển khai trên địa bàn. Ngoài phối hợp với các hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về môi trường dưới nhiều hình thức, vận động hội viên tham gia đầy đủ các buổi dọn vệ sinh, giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp vào ngày 24 hàng tháng, Hội Nông dân An Đồng còn thành lập ở mỗi thôn một tổ tự quản môi trường, thu gom rác thải ở khu dân cư gồm 3 đến 5 thành viên, một tổ thu gom rác thải ngoài đồng gồm 15 thành viên. Mỗi tổ được trang bị xe chuyên chở rác, ủng, khẩu trang bảo hộ lao động cho tổ viên. Thứ bảy hàng tuần, tổ thu gom rác thải của chi hội nông dân đến từng nhà thu gom rác về nơi tập kết. Riêng tổ thu gom rác thải ngoài đồng thường tập trung ra quân sau mỗi chiến dịch phòng trừ sâu bệnh ở cây trồng. Tuy kinh phí có hạn, song do ý thức, nhiệt tình, các tổ viên không chỉ làm tốt nhiệm vụ mà vừa làm vừa tích cực tuyên truyền, vận động góp phần nâng cao ý thức người dân.

Để môi trường phát triển bền vững thì công tác bảo vệ môi trường cần được thực hiện thường xuyên, liên tục với những cách làm hay, giải pháp và sáng kiến mới. Hội Nông dân An Đồng cũng đã có giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới. Một trong những giải pháp mới, “mạnh dạn” nhưng nhân văn và khả thi là: Ban Thường vụ Hội tham mưu UBND, trình HĐND xã trích ngân sách, hàng năm mua bảo hiểm y tế cho các tổ viên tổ tự quản về môi trường để khuyến khích, động viên. Bởi thu gom rác thải là công việc quan trọng trong bảo vệ môi trường nông thôn, nhưng là lao động nặng nhọc, độc hại cần được quan tâm, bảo hộ. Hội cũng dự kiến trích quỹ mua bảo hiểm thân thể, tặng những tổ viên gắn bó, nhiệt tình để các tổ viên yên tâm làm nhiệm vụ gìn giữ môi trường .

Công tác bảo vệ môi trường ở An Đồng có chiều hướng phát triển tốt còn bởi chính những cán bộ Hội Nông dân luôn gương mẫu đi đầu, không chỉ năng động, nhiệt tình, miệng nói, tay làm mà còn tư duy tìm cách làm hay, hiệu quả để thuyết phục hội viên. Trăn trở trước tình trạng ô nhiễm do khói bụi từ đốt rơm rạ sau mỗi mùa vụ, đích thân đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã thí điểm mua chế phẩm sinh học về ủ rơm rạ nhà mình, tạo phân hữu cơ bón ruộng và đã thành công. Dự kiến thời gian tới Hội sẽ phối hợp với cán bộ địa chính, tài nguyên môi trường xã triển khai ra diện rộng nhằm góp phần sớm thực hiện thành công tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Tin rằng bà con nông dân sẽ nhiệt tình hưởng ứng bởi lợi ích thiết thực đã được chứng minh: không chỉ khắc phục được ô nhiễm do khói bụi mà còn tạo nguồn phân bón cải tạo đồng ruộng.

Bài ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa