Thứ 7, 10/08/2024, 08:11[GMT+7]

"Mắt sáng cho người cao tuổi"

Thứ 3, 05/06/2012 | 15:06:57
1,741 lượt xem
Để góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân chăm sóc, đặc biệt là giữ gìn đôi mắt cho các cụ, hưởng ứng Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” do Trung ương Hội NCT phát động, nhằm chính thức đưa Luật Người cao tuổi (NCT) đi vào cuộc sống, vừa qua Báo Người cao tuổi, Ban đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh phối hợp cùng Bệnh viện Mắt HITEC (Hà Nội) đã tổ chức khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí và phẫu thuật các bệnh về mắt đợt 1 cho NCT, hướng tới những cụ thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo tại 20 xã trên

Bác sỹ Bùi Tiến Hùng- Giám đốc Bệnh viện Mắt HITEC (người đứng thứ nhất từ trái sang phải) trao quà và phát biểu tại Hội nghị sơ kết đợt 1 Chương trình “Mắt sáng cho NCT” tại Thái Bình.

* Một Chương trình vô cùng hữu ích
Là một trong số 186 NCT xã Vũ Đoài được Bệnh viện Mắt HITEC  khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí các bệnh về mắt, ngay ngày hôm sau,  ông Vũ Văn Đảo (80 tuổi), ở thôn 10 cùng 6 cụ nữa cần điều trị bệnh còn được xe ô tô và y tá về tận nơi đón lên Bệnh viện mổ mộng mắt. Đây là lần thứ 2 lên Hà Nội mổ mộng mắt, nếu lần trước hai bố con phải tự lo xe cộ, chỗ ăn, ở, đến viện thì phải chạy đi, chạy lại toát mồ hôi hột với một mớ giấy tờ, nhập viện rồi vẫn phải đợi mấy ngày mới tới lượt mình mổ, tuy không mất tiền viện phí nhưng tiền xe, tiền ăn uống, sự chờ đợi  thì cũng quá tội. Lần này chỉ mất 1,7 triệu đồng tiền viện phí, các khoản khác không phải lo, trong một ngày là về tới nhà… Ông Đảo hả hê kể cho chúng tôi nghe về chuyến đi nhớ mãi không quên đó. Ông cho rằng, chương trình này rất hữu ích, giảm được khâu phiền hà, y, bác sỹ niềm nở, tận tình chu đáo, kỹ thuật mổ hiện đại, sau 15 ngày, các bác sỹ về tận xã khám và cắt chỉ chứ không phải lên Hà Nội, tiện quá, đỡ đi lại vất vả.  Trước đây mắt bị màng che, cộm và rất khó chịu, không đọc được chữ, nhìn cái gì cũng mờ mờ, sau một tháng mổ mộng, mắt ông Đảo đã sáng ra nhiều, không còn cộm, đọc sách báo, xem ti vi thoải mái. 

Với phương châm “một đôi mắt sáng, một tương lai sáng”, chỉ trong vòng 14 ngày (14 - 27/4/2012), Bệnh viện Mắt HITEC đã về 20 xã của 8 huyện, thành phố, khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí đợt 1 cho 4.342 NCT. Phát hiện trên 90% cụ mắc các bệnh về mắt, như: đục thủy tinh thể, viêm nhiễm, mộng mắt, lông quặm, lông xiêu… Cấp, phát gần 8700 lọ Natriclorid 0,9%, Cloramphenicol 0,4% và vỉ Vitamin A- D. Trực tiếp điều trị tại Bệnh viện 64 ca. Các cụ tham gia điều trị mắt tại Bệnh viện, được hỗ trợ kinh phí và giải quyết bảo hiểm tùy theo loại bệnh, như: mổ thủy tinh thể nếu có bảo hiểm được giảm và hỗ trợ khoảng trên 43%, không bảo hiểm được hỗ trợ 16,6- 17,6%; mổ mộng mắt có bảo hiểm giảm 7,6- 10,3%; mổ cắt bè- điều trị Glôcom hỗ trợ 8%.

Rất nhiều cụ được hưởng lợi từ Chương trình “Mắt sáng cho NCT” cho rằng: Mức giảm viện phí tuy chưa nhiều, song điều tiện lợi là các cụ có bảo hiểm không phải xin giấy giới thiệu của bệnh viện tuyến cơ sở, không phải lo tiền xe cộ, ăn uống, ngủ nghỉ, không cần con cái cắt ngày, cắt buổi đi theo cả tuần, tất cả đã có bác sỹ, y tá làm giúp. Bệnh viện Mắt cử đoàn y, bác sỹ giỏi về tận trạm y tế các xã khám, tư vấn hoặc cho xe ô tô và người về xã đón các cụ có yêu cầu nên Bệnh viện điều trị bệnh… Sự tận tình, chu đáo đó khiến không chỉ các cụ mà con cháu cũng yên tâm, tin tưởng.

* Sẽ có thêm nhiều NCT được hưởng lợi từ Chương trình
Tổng kinh phí hỗ trợ đợt khám, tư vấn, điều trị mắt cho NCT tại 20 xã của Thái Bình mà Bệnh viện Mắt HITEC đã thực hiện là gần 500 triệu đồng. Vì thời gian để các cụ cần điều trị chuẩn bị ít (khám hôm trước, hôm sau ô tô Bệnh viện đã về đón) nên nhiều cụ không dám đăng ký. Với những trường hợp này và cả các cụ do khó khăn về tiền bạc, đích thân Giám đốc Bệnh viện- Bùi Tiến Hùng (thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống mù lòa) đã cam kết: các cụ cứ thông báo cho bệnh viện, Báo Người cao tuổi hoặc BĐD Hội NCT tỉnh, sẽ có biện pháp giảm kinh phí tối đa để các cụ được chữa mắt kịp thời. Đây là nghĩa cử cao đẹp dành cho NCT của đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Mắt HITEC, thật đáng trân trọng. Bác sỹ Hùng và ông Kim Quốc Hoa, Tổng biên tập Báo NCT, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình “Mắt sáng cho NCT” mong muốn con cháu các cụ, các doanh nghiệp, các bệnh viện, các nhà hảo tâm cùng vào cuộc để tạo cơ hội cho nhiều NCT có được đôi mắt sáng.

Ban đầu Báo Người cao tuổi, Bệnh viện Mắt HITEC chỉ dự định khám, tư vấn và điều trị cho NCT tại 20 xã trong tỉnh Thái Bình, để còn dành kinh phí hỗ trợ các cụ ở tỉnh khác, nhưng qua khám đợt 1 thấy số cụ có bệnh về mắt rất nhiều và trước niềm mong mỏi mở rộng phạm vi thực hiện Chương trình của các cụ, Bệnh viện Mắt HITEC đã quyết định sẽ tiếp tục triển khai đợt 2 khám, tư vấn, phát  thuốc miễn phí và điều trị bệnh tại 40 xã, phường, thị trấn của tỉnh ta. Như vậy, có thêm khoảng trên 8000 NCT sẽ được hưởng lợi từ Chương trình “Mắt sáng cho NCT”.

Bài, ảnh: Đỗ Hiền 

 

 

 

 

  • Từ khóa