Thứ 6, 02/08/2024, 05:24[GMT+7]

Đông Hưng với phong trào đại đoàn kết toàn dân

Thứ 5, 07/06/2012 | 14:43:28
1,534 lượt xem
Là huyện có truyền thống cách mạng, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, những năm qua, Đông Hưng đã giành được kết quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực. Đạt được kết quả đó là do có sự lãnh đạo đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của huyện.

Múa rối nước trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân Thôn Đà Giang xã Nguyên Xá (Đông Hưng). Ảnh: Ngọc Linh

Để thực hiện tốt những mục tiêu trên, MTTQ các cấp đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng với chủ đề khác nhau, tham gia hội thảo về nâng cao chất lượng hoạt động của mặt trận và các đoàn thể chính trị trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước. Cùng với các tổ chức thành viên mở 4 lớp chuyên đề về: tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X); phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” cho cán bộ mặt trận các cấp và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo cho các vị chức sắc tôn giáo. Hàng năm, 100% khu dân cư (KDC), tổ dân phố đăng ký tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới. Cứ vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11), hầu hết các KDC, tổ dân phố đều tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân long trọng về phần lễ, tưng bừng ở phần hội, có nhiều nơi còn tổ chức bữa cơm đại đoàn kết cho nhân dân chung vui.

Ngày hội không chỉ là dịp đánh giá lại một năm phấn đấu thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, bình xét, trao danh hiệu KDC, gia đình, dòng họ văn hóa, trao quà giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà còn là dịp để bà con trao đổi, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, thăm hỏi, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống và cũng là để các gia đình đăng ký phấn đấu đạt KDC, gia đình văn hóa của năm sau. Năm 2011, toàn huyện có 75 KDC đạt văn hóa, trong đó 7 KDC đạt văn hóa 3 năm liền, 15 KDC đạt 2 năm. Số gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa” tăng gần 65 %. 100% thôn, làng, tổ dân phố xây dựng được hương ước, quy ước. Sự nghiệp y tế, giáo dục tiếp tục được duy trì và phát triển, huyện nhiều năm xếp thứ nhất tỉnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thực hiện kế hoạch của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, góp phần cùng Đảng, Nhà nước xóa đói giảm nghèo hiệu quả, Ban vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” của huyện sau khi kiện toàn đã vận động cán bộ, nhân dân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp xóa nhà ở dột nát cho 53 hộ gia đình nghèo, với số tiền hỗ trợ  lên tới gần 1,6 tỷ đồng. Làm tốt công tác hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ tết Nguyên đán, khám, chữa bệnh cho các đối tượng hộ nghèo, người có công, hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn, người bị nhiễm chất độc da cam…

Quán triệt nghiêm túc quan điểm của Đảng về công tác quốc phòng, an ninh, MTTQ phối hợp với Công an và Ban chỉ huy quân sự huyện tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tổ chức đăng ký, ký cam kết xây dựng KDC, họ giáo an toàn, không có tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội; tuyên truyền, giáo dục kiến thức quốc phòng toàn dân với các vị tăng ni của đạo Phật; mở các lớp tập huấn cho 43 tổ tự quản an toàn giao thông và gần 130 tổ an ninh trật tự về công tác phòng ngừa tai nạn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Đời đời nhớ ơn công lao các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc, MTTQ các cấp vận động các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời các Mẹ Việt Nam Anh hùng. 

Không chỉ đoàn kết giúp đỡ nhau vươn lên chiến thắng đói nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, nhân dân huyện Đông Hưng còn đoàn kết phát huy quyền làm chủ của mình trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, tích cực phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Các ban công tác mặt trận KDC tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân  về xây dựng nông thôn mới, Luật Người cao tuổi... Tổ chức trên 570 cuộc họp, hơn 17 nghìn người tham gia đóng góp ý kiến cho cán bộ công chức xã và đảng viên sinh hoạt nơi cư trú, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên trong tổ chức cơ sở Đảng. Phối hợp tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 bảo đảm nghiêm túc, dân chủ, đúng luật. Duy trì hoạt động của trên 230 tổ hòa giải, hàng năm hòa giải thành công hàng trăm vụ việc. Nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân. 

Càng ngày vai trò của MTTQ ở địa phương càng trở nên quan trọng. Cùng với nêu cao vai trò đại đoàn kết toàn dân thì việc nâng cao vai trò  giám sát, thanh tra nhân dân, phát huy dân chủ ở cơ sở cũng được nêu cao. Những năm tiếp theo, MTTQ huyện Đông Hưng phấn đấu “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Đỗ Hiền

 

  • Từ khóa