Thứ 2, 05/08/2024, 01:26[GMT+7]

Hương sắc mùa xuân trên quê hương Tiền Hải

Thứ 4, 22/01/2020 | 16:41:12
3,784 lượt xem
Năm 2020, mùa xuân dường như đến sớm hơn với người dân Tiền Hải bởi ngoài sự đổi thay của đất trời còn một sức xuân lan tỏa của huyện nông thôn mới (NTM) giàu sức sống, mang một cuộc sống thực sự no ấm, đủ đầy cho người dân trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng 14-10.

Tiền Hải hôm nay.

Những lá cờ Tổ quốc bay phấp phới trên những trục đường thôn, các dải hoa ven đường tỏa hương ngát, nhà cửa khu dân cư được chỉnh trang... niềm vui đón nhận huyện đạt chuẩn NTM được lan tỏa đến từng khu phố, thôn xóm, gia đình. Năm 2019, đã ghi lại với kết quả đạt được các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tiền Hải đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó kinh tế tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Kết quả đó đã minh chứng cho sự năng động của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân huyện Tiền Hải trong việc hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Để thực hiện chiến lược đột phá về phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết đại hội đảng các cấp, trong đó đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, con vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; đầu tư nguồn lực cho xây dựng kết cấu hạ tầng, củng cố phát triển các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường quảng bá, kêu gọi thu hút đầu tư... 

Tiền Hải đã vượt qua mọi khó khăn để triển khai thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm. Tổng giá trị sản xuất đạt 17.695,7 tỷ đồng, tăng 12,8% so với năm 2018, trong đó, nông, lâm, thủy sản đạt 4.784,7 tỷ đồng; công nghiệp, xây dựng đạt 10.351 tỷ đồng, tăng 21,5%; thương mại, dịch vụ đạt 2.560,5 tỷ đồng tăng 7,32%. Các chỉ tiêu về xã hội như: tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,65%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng còn 10%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 91%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng. Trong sản xuất nông nghiệp, Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương bám sát đề án sản xuất, tích cực phòng, chống sâu bệnh nên hai vụ lúa được mùa, giá trị, năng suất, sản lượng cao. Ngoài ra, trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương chủ động phòng, do đó bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra sau các huyện trong tỉnh. Đồng thời, triển khai tốt các giải pháp khắc phục hậu quả do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra. Xác định nuôi trồng thủy sản là kinh tế mũi nhọn, từ đó Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nuôi tôm theo hướng công nghệ cao, tổ chức lại vùng nuôi, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả nuôi trồng tăng vụ, trái vụ. Một số mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo phương pháp công nghệ cao tại các xã Đông Minh, Nam Thịnh, Nam Phú, Nam Cường, Nam Thắng với tổng diện tích trên 73ha mang lại giá trị kinh tế cao. Nuôi ngao tiếp tục phát triển tại các xã ven biển do thị trường và giá cả tiêu thụ ổn định. Mặc dù trong lĩnh vực chăn nuôi có nhiều khó khăn, tuy nhiên năm 2019 có điểm sáng tươi mới đó là thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Sản xuất công nghiệp năm 2019 tiếp đà tăng trưởng cao. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 8.331 tỷ đồng. Có 33 dự án xin chủ trương đầu tư, trong đó có 27 dự án lĩnh vực công nghiệp, 6 dự án trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Đến nay có 14 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư là 1.594,5 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 93,5ha, thu hút lao động dự kiến là 1.289 người. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chấp thuận cho 4 nhà đầu tư hạ tầng đầu tư vào các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình với tổng diện tích 1.575ha, tổng mức vốn dự kiến 9.850 tỷ đồng. Ngoài ra, Tiền Hải có 16 xã nằm trong Khu kinh tế Thái Bình. Định hướng xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trở thành khu kinh tế tổng hợp đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh và khu vực. Xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trở thành khu kinh tế biển đa ngành của khu vực và cả nước. Khu kinh tế Thái Bình có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, Tiền Hải đã rất chú trọng xây dựng và phát triển văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Các hoạt động văn hóa, thể thao thường xuyên được tổ chức sôi nổi, phong phú từ huyện đến các thôn. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 91%; 100% dân số sử dụng nước sạch. Các ngành, các cấp trong huyện đã thực hiện tốt chăm lo cho gia đình có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, người có thu nhập thấp. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có bước phát triển vượt bậc. Cơ sở vật chất, thiết bị y tế từng bước trang bị hiện đại, trạm y tế các xã được xây dựng khang trang. Chương trình quốc gia về y tế, chăm sóc sức khỏe được triển khai sâu rộng, cơ bản đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong đó, dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 88%; giữ vững chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020. Sự nghiệp giáo dục luôn được quan tâm, 2 cấp học phổ thông thực hiện tốt công tác tuyển sinh lớp đầu cấp, trẻ vào lớp 1 và lớp 6 đạt 100%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị được ổn định, cải cách hành chính ngày càng hiệu quả. Trong xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp trong huyện. Dân chủ cơ sở được nâng cao hơn, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân chuyển biến rõ rệt. 

Qua đó đã phát huy được nhiều cách làm sáng tạo góp phần huy động nhiều nguồn lực đóng góp cho xây dựng NTM. Diện mạo nông thôn ở các địa phương được đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. 100% số xã và huyện đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt NTM nâng cao. Trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Tập trung chỉ đạo, tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước... Kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã khẳng định Tiền Hải đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng chủ động, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nên phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị với nhiều kết quả nổi bật. Đảng bộ và nhân dân huyện Tiền Hải vui vẻ, phấn khởi với diện mạo nông thôn càng ngày đổi thay, Tiền Hải đã trở thành huyện NTM trong năm 2019.

Chào xuân mới - xuân Canh Tý, huyện Tiền Hải lại bước vào nhiệm vụ mới tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVII với mục tiêu xây dựng Tiền Hải thành huyện công nghiệp phát triển, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng anh hùng. Với tiềm năng và lợi thế nằm trong Khu kinh tế Thái Bình để huyện Tiền Hải phát triển nhanh và bền vững. Xuân đã lan tỏa khắp mọi nhà, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, tôi thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tiền Hải xin kính chúc các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng toàn thể nhân dân trong huyện và con em xa quê năm mới dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc. Xuân mới vui tươi, phấn khởi, an khang, thịnh vượng!

Lại Văn Hoàn

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải