Thứ 7, 10/08/2024, 08:16[GMT+7]

Phòng, chống ma túy, HIV/AIDS trong CNVC - LĐ Cần sự đồng lòng

Thứ 5, 14/06/2012 | 10:38:21
1,210 lượt xem
Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) cũng từng bước nâng lên. Tuy nhiên, đi đôi với đó là tình hình tội phạm ma tuý và tệ nạn xã hội (TNXH) đã và đang trở thành những vấn đề “nóng”, cần được giải quyết triệt để.

Có thể thấy tình hình tệ nạn xã hội và phòng chống ma túy hiện vẫn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là một bộ phận CNVCLĐ cũng nghiện ma túy, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an ninh xã hội và ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục, đạo đức của đội ngũ cán bộ, CNVLĐ. Nguyên nhân dẫn đến một bộ phận CNVCLĐ mắc nghiện được cho là do công tác tuyên truyền về tác hại ma túy và các tệ nạn xã hội còn nhiều hạn chế, bản thân CNVCLĐ nhận thức chưa đầy đủ về tác hại của ma túy, HIV/AIDS. Mặt khác, các cơ sở cai nghiện tập trung của tỉnh mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ, việc cai nghiện chủ yếu được thực hiện tại gia đình nên khó quản lý.

Nhận rõ tác hại và góp phần chăm lo bảo vệ sức khoẻ cho người lao động, những năm qua Liên đoàn Lao động tỉnh và Công an tỉnh đã tích cực phối hợp cùng các ngành chức năng đẩy mạnh chương trình phối hợp phòng, chống ma túy và TNXH, phòng chống HIV/AIDS trong CNVCLĐ tỉnh. Công an tỉnh cùng với Liên đoàn lao động tỉnh triển khai ký kết giữa các cấp công đoàn cùng với công an các huyện, thành phố; xây dựng mạng lưới an ninh bảo vệ cơ quan; phát hiện CNVC - LĐ là người nghiện và đưa đi cai nghiện ở các trung tâm. Bên cạnh đó, công đoàn các cấp còn tổ chức nhiều lớp tuyên truyền về phòng chống ma túy và các tai tệ nạn xã hội cho hàng nghìn lượt CNVCLĐ. Riêng trong năm 2011, Công an tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức 10 lớp tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội cho trên 2.200 lượt cán bộ, CNVCLĐ tại các doanh nghiệp đông công nhân lao động. Điển hình trong các hoạt động này là Công đoàn viên chức tỉnh, Xí nghiệp gạch Tuynel Trà Lý thuộc công đoàn ngành Công thương, LĐLĐ Thành phố...

Qua các lớp truyền thông CNVCLĐ đã được nâng cao nhận thức, hiểu biết đúng đắn về ma túy và tác hại của ma túy để từ đó có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đấu tranh phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội, HIV/AIDS. Ngoài ra, Công an tỉnh cùng với LĐLĐ tỉnh  tổ chức khảo sát thí điểm nắm tình hình CNVCLĐ có mắc tai tệ nạn xã hội và cách giải quyết của các đơn vị. Vận động các cơ quan, doanh nghiệp xây dựng nội quy, quy chế nội bộ, khuyến khích động viên CNVCLĐ mắc nghiện đi cai nghiện, tạo điều kiện cho họ nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng. Chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung vận động CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều tổ chức cho CNVCLĐ ký cam kết không vi phạm TNXH và không buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao như giải cầu lông, hội diễn nghệ thuật quần chúng, các cuộc thi tuyên truyền, tìm hiểu... thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, góp phần tạo cho CNVCLĐ có một sân chơi lành mạnh bổ ích, tạo cho họ có một sức khoẻ tốt không mắc TNXH. Từ đó khuyến khích người lao động sáng tạo trong công việc, tránh xa và đẩy lùi ma tuý, xây dựng cơ quan đơn vị trong sạch.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng chống TNXH, HIV/AIDS trong CNVCLĐ vẫn còn một số hạn chế như: Hoạt động phòng chống TNXH tại một số cơ quan, đơn vị cơ sở chưa thật sự hiệu quả; nội dung hoạt động chưa thật sát với đối tượng CNVCLĐ và thực tiễn hoạt động của cơ sở; việc phát hiện, quản lý giáo dục số người nghiện ma tuý trong CNVCLĐ chưa kịp thời, chặt chẽ; một số đơn vị chưa thật sự quan tâm tới công tác tuyên truyền về phòng chống TNXH, HIV/AIDS; nội dung tuyên truyền chưa phong phú, hoạt động chưa thường xuyên... Để tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phòng chống TNXH, HIV/AIDS trong CNVCLĐ và hướng đến mục tiêu năm 2013 không có CNVCLĐ nghiện ma tuý thiết nghĩ rất cần sự vào cuộc chung sức, chung lòng của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Chủ trương của Công an tỉnh và LĐLĐ tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho CNVCLĐ về chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước để CNVCLĐ nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, HIV/AIDS. Cùng với đó, công tác phối hợp giữa công đoàn các cấp với cơ quan công an địa phương cùng với cấp uỷ, chính quyền các đơn vị trên địa bàn phải được tăng cường và thường xuyên duy trì, củng cố vững chắc. Các cấp công đoàn cần chủ động tham mưu cho cấp uỷ chính quyền cùng cấp chăm lo, tổ chức giáo dục kiến thức bảo vệ an ninh Tổ quốc cho CNVCLĐ trong đó chú trọng công tác phòng, chống tội phạm, TNXH, HIV/AIDS.

Đồng thời, phải thường xuyên gắn kết chặt chẽ với phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở các cơ quan, dơn vị, doanh nghiệp, xây dựng các mô hình liên kết trong phong trào  phòng, chống TNXH bảo vệ an binh trật tự tại cơ sở; tiếp tục tập trung rà soát, phát hiện và thống kê lập danh sách đối với người mắc nghiện thuộc đối tượng là CNVCLĐ để phối hợp với chính quyền các cấp, người sử dụng lao động tổ chức thăm hỏi, động viên người lao động mắc nghiện, bị nhiễm HIV/AIDS vượt qua khó khăn, yên tâm chữa trị để tái hoà nhập cộng đồng.

Ngọc Mai

 

  • Từ khóa