Thứ 7, 03/08/2024, 07:15[GMT+7]

Lập nghiệp trên đất quê hương

Thứ 5, 19/08/2010 | 16:54:42
1,550 lượt xem
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hồng Lĩnh, Hưng Hà, trong một gia đình mà cuộc sống chủ yếu dựa vào cái nghề “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Thế nhưng, bằng ý chí và nghị lực của tuổi trẻ, sự ham học hỏi, không quản ngại khó khăn, gian khổ, anh đã dần khẳng định mình, trở thành tỷ phú từ hai bàn tay trắng.

Đoàn viên thanh niên Hà Văn Thượng xã Hồng Lĩnh - Hưng hà. Ảnh: Ngọc Linh

 

 

Người mà chúng tôi muốn nói đến là anh Hà Văn Thượng - 35 tuổi, thôn Vũ Đông, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà.

 

Với hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, việc đầu tư phát triển kinh tế là điều anh Thượng luôn suy tư, trăn trở. Anh quyết tâm không đi làm ăn xa theo “trào lưu” chung của thanh niên địa phương. Nhìn thấy tiềm năng, thế mạnh của địa phương có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế như: quỹ đất còn nhiều nhưng chưa khai thác, nguồn lao động dồi dào.

 

Để biến ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương thành hiện thực, anh đã đi học hỏi nhiều nơi, tìm hiểu nhiều mô hình phát triển kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn, cuối cùng anh quyết định lựa chọn mô hình kinh doanh thu mua thóc gạo và bán đạm lân phục vụ bà con nông dân trong xã vào năm 2000. Những ngày đầu khởi nghiệp anh và gia đình đã gặp phải rất nhiều khó khăn phần vì thiếu vốn, phần vì chưa có thị trường tiêu thụ.

 

Nhưng với quyết tâm của bản thân cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình, bạn bè, những khó khăn đó dần được tháo gỡ. Ban đầu do vốn ít lại chưa tiếp cận được nguồn vốn vay, anh chỉ nhận làm trung gian thu mua thóc gạo và bán lân, đạm cho một đại lý lớn tại thị trấn Hưng Hà. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, dần dần anh đã tích luỹ được vốn và tìm kiếm được bạn hàng, cửa hàng ngày một lớn mạnh.

 

Từ chỗ làm đại lý đến nay anh đã mở xưởng chuyên xay xát gạo,  thu mua thóc của hầu hết các đại lý trong khu vực về xay xát và đem tiêu thụ tại các trại giam toàn miền Bắc. Anh Thượng chia sẻ: là một xưởng sản xuất nhỏ để duy trì được các mối hàng, tạo được nhiều mối làm ăn, tôi luôn lấy chữ tín làm đầu, bảo đảm thời gian giao hàng và chất lượng gạo.

 

Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, cơ sở của tôi đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của các trại giam lớn và trở thành địa chỉ tin cậy. Không những thế, sau khi chở gạo đến các trại giam, anh đã tận dụng xe để trống mua lân, đạm về bán cho các đại lý quanh vùng, đồng thời mở 2 cửa hàng bán lân đạm của gia đình phục vụ bà con nông dân trong và ngoài xã, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức thu nhập từ 2- 3 triệu đồng /người/tháng.

 

Ngoài ra, đầu năm 2009, anh còn đầu tư sang kinh doanh cây cảnh, giá trị vườn cây cảnh của anh lên đến trên 3 tỷ đồng. Lợi nhuận mà anh thu được trong năm 2009 đạt trên 1 tỷ đồng, trong đó 20% nguồn thu từ cây cảnh.

 

Với bản tính cần cù, năng động, dám nghĩ, dám làm, chấp nhận mạo hiểm, Hà Văn Thượng đã thành công trong việc tạo lập một chỗ đứng vững vàng trên mảnh đất quê hương, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn.

 

Minh Nguyệt

 

 

                       

  • Từ khóa