Thứ 7, 10/08/2024, 08:12[GMT+7]

Nét đẹp tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thứ 6, 15/06/2012 | 10:32:56
1,498 lượt xem
Bệnh viện - nơi có biết bao bệnh nhân đang quằn quại bởi cơn đau cả về thể xác và tâm hồn. Không chỉ bệnh nhân bị tai nạn, bị thương phải cấp cứu mà rất nhiều bệnh nhân bị bệnh mãn tính phải điều trị liên tục. Đó là những bệnh nhân ung thư, tai biến mạch máu não... Hàng ngày, họ vẫn đang được điều trị, được chăm sóc chu đáo, ân cần bởi những bàn tay “từ mẫu” của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Thái Bình đang điều trị vết thương cho bệnh nhân.

Tại “Buồng bệnh thanh niên làm theo lời Bác” của chi đoàn khoa Hồi sức cấp, các y bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên đang khẩn trương cấp cứu cho các bệnh nhân vừa được chuyển đến. Sự bận rộn và cả không khí căng thẳng cũng không làm mất đi nụ cười thân thiện nở trên môi. Tạo môi trường thân thiện, giao tiếp có văn hóa là một trong những tiêu chí được các ĐVTN nơi đây thực hiện nghiêm túc và đang trở thành nét đẹp của các ĐVTN ở khoa hồi sức cấp cứu nói riêng và ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói chung. Đoàn viên Tạ Thị Mai Anh cho biết: “Có ngày cao điểm, khoa tiếp nhận hàng trăm ca cấp cứu, bệnh nhân vào cấp cứu thường ở vào tình trạng nguy kịch  vì thế  y, bác sỹ cũng như đội ngũ điều dưỡng ở đây rất vất vả. Đặc biệt là người điều dưỡng bởi họ không chỉ thực hiện y lệnh của bác sĩ mà con là người trực tiếp “trấn an” người nhà bệnh nhân và đồng hành giúp người bệnh vượt qua bệnh tật. Tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp và sự thân thiện sẽ giúp bệnh nhân và người nhà của họ an tâm hơn khi đến bệnh viện”.

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đón tiếp khám và điều trị cho hàng nghìn lượt người bệnh. Mấy năm trở lại đây, số người đến khám, chữa bệnh ngày càng tăng đã làm cho Bệnh viện ở vào tình trạng quá tải. Chị Mai Anh cho biết thêm, người bình thường không may bị tai nạn vào cấp cứu đã đành, nhưng “vớ” phải những đối tượng say rượu, mâu thuẫn dẫn đến tai nạn thì cán bộ y tế làm ở khoa hồi sức cấp cứu là người bị “chút giận”. Nhẹ thì không hợp tác với thầy thuốc trong cứu chữa, băng bó vết thương, nặng thì chửi mắng, rồi nguy cơ phơi nhiễm các bệnh lây truyền như HIV/AIDS, viêm gan... luôn có thể xảy ra.

Không căng thẳng như ở khoa hồi sức cấp cứu, nhưng các y bác sỹ cùng điều dưỡng ở khoa ung bướu cũng đang bận rộn chăm sóc cho các bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo. Bác sỹ Trần Khánh Thu - Bí thư đoàn Bệnh viện cho biết: “Bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo đa phần là bệnh nhân nghèo, không nơi nương tựa. Vì vậy, bệnh viện phải lo cho họ từ miếng ăn, giấc ngủ đến những sinh hoạt cá nhân hàng ngày. Phải coi bệnh nhân như người thân mới có thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Và một lần nữa các ĐVTN là những người “tiên phong” đảm đương công việc này”. Đây là một nghĩa cử tưởng đơn giản mà làm ấm lòng người bệnh, nhất là những bệnh nhân nghèo, không nơi nương tựa. Có thể thấy, với tinh thần trách nhiệm, với cái tâm nghề nghiệp và với tình thương yêu người bệnh, các đoàn viên, thanh niên ở đây đã góp thêm tình thương, tạo thêm sức mạnh đưa người bệnh sớm trở về với cuộc sống.

Coi trọng cộng tác chuyên môn, chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo, tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn tích cực phấn đấu “sống đẹp, sống có ích”, tránh xa tệ nạn xã hội, thực hiện nghiêm túc các quy định về y đức, quy chế của ngành và của bệnh viện,  luôn nâng cao chất lưọng điều trị cũng như tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân. Bên cạnh đó, Ban chấp hành Đoàn Bệnh viện chỉ đạo các chi đoàn đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức về nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong việc tham gia cải cách hành chính. Trong đó, việc thực hiện sâu rộng phong trào “1 cửa”, phong trào “3 trách nhiệm” thực sự có hiệu quả và được đánh giá cao.

Hưởng ứng phong trào “Xung kích tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, trong hai năm 2010, 2011 Đoàn thanh niên Bệnh viện đã tổ chức khám và cấp thuốc thiết yếu cho gần 400 đối tượng chính sách của các huyện Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Thái Thụy, Kiến Xương...; tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 đối tượng chính sách tại địa bàn phường Quang Trung (Thành phố). Ngoài ra, đoàn viên thanh niên Bệnh viện còn quyên góp tặng đèn tiết kiệm điện cho học sinh nghèo học giỏi, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, tham gia phong trào hiến máu nhân đạo...

Tiếp xúc ân cần, niềm nở, thăm khám kỹ càng, tư vấn dặn dò chu đáo - đó là tiêu chí mà các ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh hàng ngày phấn đấu trong vai trò “lương y” lớn lao của mình. Ở môi trường bệnh viện, vấn đề tình thương và trách nhiệm với người bệnh phải luôn được đặt lên hàng đầu. Chính niềm say mê công việc và lòng tin yêu của người bệnh dành các ĐVTN là động lực lớn nhất giúp ĐVTN hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm “tất cả vì người bệnh”, hết lòng phục vụ nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu.

Ngọc Hân

  • Từ khóa