Thứ 7, 10/08/2024, 08:13[GMT+7]

Thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã tại Tiền Hải Đầu tư tốt, hiệu quả cao

Thứ 5, 21/06/2012 | 10:16:09
1,908 lượt xem
Tổng kết hoạt động xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2001-2010, trong khi toàn tỉnh chỉ có hơn 70% số xã đạt chuẩn, có huyện trong tỉnh chỉ đạt gần 40% số xã đạt chuẩn thì Tiền Hải đã có 100% số xã đạt chuẩn ngay từ năm 2007. Với kết quả này, Tiền Hải cũng là huyện đầu tiên và duy nhất trong tỉnh có 100% xã đạt chuẩn giai đoạn 2001-2010.

Mô hình vườn thuốc nam mẫu đã được nhân rộng để phát triển việc chữa bệnh bằng thuốc y học cổ truyền tại các trạm y tế Tiền Hải.

Kết quả mà Tiền Hải đạt được là do có sự quan tâm lớn trong chỉ đạo, sự đầu tư kinh phí thích đáng trong xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, củng cố đội ngũ cán bộ cũng như việc tổ chức các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân tại cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, Đảng bộ huyện Tiền Hải đã ban hành nghị quyết về củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở. Đây chính là sự chỉ đạo, định hướng quan trọng trong việc triển khai xây dựng chuẩn quốc gia y tế của huyện. Bởi vậy, việc thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã đã tạo ra phong trào rộng khắp, thu hút được sự quan tâm của các cấp chính quyền. Với kinh phí hỗ trợ 50- 80 triệu đồng/xã từ huyện, cùng với sự huy động nguồn lực từ địa phương, 100% trạm y tế xã trong huyện đã được đầu tư xây mới và sửa chữa, nâng cấp, bổ sung trang thiết bị phục vụ các hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế. Cùng với đó, hoạt động tuyển dụng, đào tạo cán bộ y tế cơ sở tại huyện cũng được đẩy mạnh.

Với 192 cán bộ biên chế tại trạm y tế, bình quân trong huyện có 5,7 cán bộ/trạm,  đội ngũ cán bộ y tế xã cơ bản đủ số lượng theo quy định, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh và thực hiện công tác y tế cơ sở. Quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế xã, các đơn vị y tế huyện đã tích cực, chủ động đào tạo cán bộ. Cán bộ y tế cơ sở cũng đề cao vai trò trách nhiệm, hoạt động có kỷ cương nền nếp, thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, do đó tay nghề, trình độ y, bác sỹ được nâng lên, đáp ứng tốt với yêu cầu nhiệm vụ. Chính vì vậy, hoạt động tại trạm y tế từng bước được đổi mới, các phong trào y tế tại cộng đồng cũng có nhiều chuyển biến. Là huyện thường xuyên dẫn đầu về y tế cơ sở, y tế xã đạt chuẩn đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện, sức khoẻ, đời sống của nhân dân được cải thiện.

Không chỉ đạt kết quả cao, việc thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã tại Tiền Hải còn thể hiện được tính bền vững. Cũng giống như các huyện khác, trải qua thời gian sử dụng, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị nhiều trạm y tế xuống cấp. Song hàng năm, ngân sách huyện và xã đều dành sự đầu tư cho việc nâng cấp trạm y tế.

Hai năm 2010-2011 đã có 12/35 xã được đầu tư cải tạo cơ sở vật chất; trong đó có 3 trạm được xây mới là Tây Sơn, Nam Trung, Thị trấn. Mỗi năm, UBND huyện đều cấp kinh phí từ 150 đến 200 triệu đồng để mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn cho các trạm y tế xã, thị trấn. Đến nay, 35/35 trạm y tế xã, thị trấn đã được trang bị máy vi tính, nhiều trạm y tế được trang bị máy siêu âm, xét nghiệm, máy móc phục vụ hoạt động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền... 

Nhân lực tại trạm y tế thường xuyên được kiện toàn, hàng tháng cán bộ chỉ đạo tuyến của các đơn vị y tế tuyến huyện cũng thường xuyên giám sát hoạt động của trạm y tế; bởi vậy hoạt động tại trạm giữ vững nền nếp, các hoạt động tại trạm cũng như tại cộng đồng được triển khai hiệu quả. Tiền Hải là huyện dẫn đầu về hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế, công tác khám chữa bệnh y học cổ truyền phát triển, có 20% tổng số ca điều trị được điều trị bằng y học cổ truyền; các chương trình y tế mục tiêu, chương trình phòng chống dịch triển khai hiệu quả. Kết quả phúc tra hàng năm, 100% trạm y tế xã, thị trấn đều đạt  trên 90% biểu điểm.

Đạt kết quả cao và bền vững, đây chính là tiền đề quan trọng để Tiền Hải tiếp tục triển khai xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020. Ngay trong những tháng đầu năm 2012, ngành y tế; trong đó chủ trì là Trung tâm y tế huyện đã hoàn thành xây dựng đề án “Thực hiện chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020” trình UBND huyện phê duyệt. Định hướng chính của huyện vẫn là phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở làm tốt công tác chăm sóc; bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân, phấn đấu hoàn thành và củng cố vững chắc chuẩn quốc gia y tế cơ sở, phấn đấu đến hết năm 2016 có 100% số xã, thị trấn trong huyện đạt chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020. Nhiệm vụ đầu tiên là đầu tư cho cơ sở vật chất, 100% trạm y tế có đủ phòng kỹ thuật đúng tiêu chuẩn, huyện dự kiến hai năm 2012-2013 có 25/35 xã đạt chuẩn.

Các năm 2014-2016 sẽ dồn sức cho các xã khó khăn hơn, phấn đấu mỗi năm có từ 2-4 xã đạt chuẩn. Chuyển sang giai đoạn 2011-2020, các yêu cầu về chuẩn quốc gia y tế xã nâng cao so với giai đoạn trước. Bởi vậy, các vấn đề bổ sung trang thiết bị, thuốc chữa bệnh tại trạm y tế sẽ được ưu tiên. Trước mắt huyện đầu tư mua máy điện tim, máy xét nghiệm đường huyết trang bị cho các trạm y tế xã, giai đoạn tiếp theo là việc đầu tư, mua sắm các trang thiết bị kỹ thuật cao. Để phát huy sức mạnh của đội ngũ cán bộ trong hoạt động khám chữa bệnh, huyện chỉ đạo các địa phương chọn cử cán bộ đi đào tạo bác sỹ; phấn đấu đến 2020, 100% xã có bác sỹ công tác tại trạm.

Cùng với đào tạo bác sỹ, các đơn vị y tế tuyến huyện tích cực phối hợp với các trung tâm chuyên khoa, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ tay nghề cho cán bộ y tế xã để hệ thống trạm y tế không những thực hiện tốt các kỹ thuật được phân tuyến mà còn từng bước triển khai các kỹ thuật cao. Song song với nâng chất lượng hoạt động tại trạm y tế là việc đẩy mạnh các hoạt động y tế cộng đồng như bảo vệ môi trường, tạo cho người dân có thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện ăn sạch, uống sạch, ở sạch; tích cực xây dựng, cải tạo nhà tiêu hợp vệ sinh; thu gom, xử lý rác đúng quy định, thực hiện tốt mô hình xây dựng các nhà máy nước, huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia CS&BVSKND, tuyên truyền vận động tham gia BHYT toàn dân, vận động cộng đồng tham gia tích cực các hoạt động phòng chống dịch bệnh, thảm hoạ thiên tai.

Với sự tích cực trong chỉ đạo, sự chủ động trong triển khai, sự vào cuộc của ngành y tế, cùng sự hưởng ứng của nhân dân, Tiền Hải hy vọng phong trào xây dựng chuẩn quốc gia y tế của huyện sẽ tiếp tục gặt hái thành công trong giai đoạn 2011-2020.

                                           Trần Hương

  • Từ khóa