Chủ nhật, 30/06/2024, 19:49[GMT+7]

Hơi thở thanh niên giữa lòng Thành phố 

Thứ 5, 21/06/2012 | 16:13:47
850 lượt xem
Đi trên những con đường giữa lòng Thành phố, hình ảnh những thanh niên với màu áo xanh tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông đã trở nên quen thuộc với mọi người. Đó là một trong các hoạt động ý nghĩa của Đoàn Thanh niên Thành phố đã và đang thực hiện.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Còn nhớ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá cao vai trò của thanh niên với tư cách là một lực lượng hăng hái trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: "Thanh niên sẽ làm chủ nước nhà. Phải học tập mãi, tiến bộ mãi, mới thật là thanh niên". Thấm nhuần lời Bác dạy và thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Thái Bình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua tuổi trẻ Thành phố đã cụ thể hóa bằng nhiều hình thức hoạt động thiết thực, tạo sức chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và suy nghĩ của từng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), xứng đáng là lực lượng xung kích góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển  kinh tế, xã hội của địa phương.

Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi ĐVTN trong học tập, công tác, các cấp bộ đoàn Thành phố đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho ĐVTN. Nét nổi bật trong công tác giáo dục pháp luật cho ĐVTN những năm qua là đoàn thanh niên các cấp đã tích cực phối hợp với chính quyền và các ban,  ngành, đoàn thể ký kết và thực hiện có hiệu quả các chương trình liên tịch về việc giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi. Các cơ sở đoàn đẩy mạnh hoạt động thanh niên với công tác phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của ĐVTN trong công tác này.  Cùng với đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho ĐVTN, các cấp bộ đoàn Thành phố còn đẩy mạnh phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Tổ chức đoàn cơ sở đã tích cực vận động và tạo điều kiện hỗ trợ ĐVTN  phát triển kinh tế. Nhiệm kỳ qua, đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp tổ chức 57 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 3.000 lượt ĐVTN; hỗ trợ giúp đỡ cho ĐVTN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Đến  nay, các cơ sở đoàn đã tín chấp vay vốn và quản lý trên 2,6 tỷ đồng cho 156 hộ vay. Nhờ có “cầu nối”, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn sản xuất phát triển kinh tế tăng thu nhập ổn định cho gia đình. Tiêu biểu như các  ĐVTN Trần Văn Phóng ở xã Vũ Đông, Hà Văn Phúc ở xã Đông Hòa... không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn góp phần từng bước giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động. Hiện nay, toàn Thành phố có trên 40 gia trại, trang trại của ĐVTN cho thu nhập bình quân từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, hàng năm ĐVTN còn trực tiếp đảm nhận sản xuất hàng trăm ha cây vụ đông, góp phần vào sự  phát triển kinh tế của địa phương.

Phát huy tinh thần xung kích, hàng năm, đoàn thanh niên Thành phố đã phối hợp tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 1.500 lượt trẻ em nghèo, người già neo đơn, các gia đình, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với giá trị trên 50 triệu đồng. Hưởng ứng phong trào bảo vệ trật tự ATGT , Thành đoàn đã chỉ đạo đoàn cơ sở duy trì tốt các hoạt động tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại các điểm nút giao thông trọng yếu; phát trên 20 nghìn tờ rơi về luật ATGT và phòng chống ma túy, mại dâm. Đoàn thanh niên các cấp cũng duy trì và tổ chức cho thanh thiếu nhi làm vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng, ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh.

5 năm qua, đoàn thanh niên Thành phố đã quyên góp xây dựng được 02 nhà tình nghĩa với tổng giá trị gần 40 triệu đồng. Các đoàn cơ sở còn trao tặng trên 1.000 đèn chống cận, thiết bị tiết kiệm điện cho học sinh nghèo; ủng hộ hàng nghìn lượt ngày công sửa chữa nhà dột nát cho gia đình chính sách. Với tinh thần xung kích vì cuộc sống cộng đồng, phong trào hiến máu nhân đạo được tuổi trẻ Thành phố nhiệt tình hưởng ứng. Hàng năm, Ban Thường vụ Thành đoàn phối hợp tổ chức 02 lượt hiến máu với hàng trăm lượt ĐVTN tham gia. Phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội được đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh.

 Ban Thường vụ Thành đoàn thường xuyên quan tâm, phối hợp tổ chức tuyên truyền vận động ĐVTN chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, tổ chức các hoạt động giao lưu, tặng quà tiễn tân  binh lên đường nhập ngũ với nhiều hình thức có ý nghĩa. 5 năm qua, Thành phố đã tiễn 960 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ với đất nước. Các tổ chức đoàn còn thường xuyên tuyên truyền cho ĐVTN tích cực tham gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, xung kích trong huấn luyện và các đợt diễn tập, hội thao dân quân tự vệ; tổ chức các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội; thành lập các câu lạc bộ thanh niên với pháp luật; tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ đoàn; thiết lập các hòm thư phát giác, tố giác hành vi vi phạm pháp luật...

Từ những kết quả đạt được, tuổi trẻ Thành phố đã khẳng định được sức trẻ xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo. Các hoạt động tập trung hướng về các vấn đề an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là những hoạt động nghĩa cử cao đẹp có sức lôi cuốn đoàn viên thanh niên mạnh mẽ và để lại dấu ấn tốt đẹp đối với cộng đồng. Với tinh thần năng động, xung kích, trong thời gian tới  tuổi trẻ Thành phố tích cực học tập, đoàn kết, phấn đấu rèn luyện, phát huy mạnh mẽ  trí tuệ và sức trẻ để mỗi hoạt động, mỗi công trình  giữa lòng Thành phố đều mang hơi thở và dáng dấp thanh niên.

                                                            Ngọc Hân

 

  • Từ khóa