Thứ 7, 10/08/2024, 08:18[GMT+7]

Kiến Xương Thực hiện chính sách hậu phương quân đội

Thứ 6, 22/06/2012 | 10:54:32
1,266 lượt xem
Trong những năm qua, với tấm lòng tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, huyện Kiến Xương luôn quan tâm đến việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội thể hiện bằng nhiều việc làm thiết thực chăm sóc các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Lãnh đạo UBND huyện Kiến Xương tặng quà gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7/2011

Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã và đang nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu: các gia đình, đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Hiện nay Kiến Xương có trên 1 vạn đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp thường xuyên. Năm 2011 huyện đã chi trả trợ cấp cho các đối tượng với số tiền hơn 135 tỷ đồng. Ngoài ra còn tổ chức chi trả trợ cấp 1 lần, điều chỉnh trợ cấp theo Nghị định số 52/NĐ-CP của Chính phủ, giám định y khoa cho đối tượng chất độc hóa học, mua thẻ BHYT, điều dưỡng tại gia đình, hỗ trợ quy tập, xây, sửa mộ liệt sĩ… với số tiền hàng chục tỷ đồng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện đều ở các xã, thị trấn. Cán bộ và nhân dân trong huyện đã đóng góp 314 triệu đồng xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Từ nguồn quỹ này huyện và các xã, thị trấn tập trung cho công tác trợ cấp khó khăn, tu sửa, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình, đối tượng chính sách, tu sửa nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Trong năm vừa qua 49 trường hợp đã được hỗ trợ kinh phí xây nhà; 5 nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm (ở các xã Thượng Hiền, Vũ Quý, Lê Lợi, Quyết Tiến, Quang Hưng) được tu sửa hoặc xây dựng mới. Nhân các dịp lễ, tết, ngày thương binh liệt sĩ 27/7 huyện và cơ sở trích kinh phí hơn 4,2 tỷ đồng đi thăm, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách, qua đó không chỉ thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” mà còn góp phần động viên các gia đình, đối tượng chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bên cạnh việc chi trả, Kiến Xương cũng đã nhanh chóng triển khai thực hiện các chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng. Như việc thực hiện Thông tư số 08 của Bộ Lao động – TBXH và Quyết định số 09 của Bộ Y tế về việc lập hồ sơ thực hiện chế độ ưu đãi người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, Phòng Lao động – TBXH huyện đã tiếp nhận và đề nghị lên Sở Lao động – TBXH 175 hồ sơ, có 79 trường hợp đã được hưởng chế độ. 11 hồ sơ không đủ điều kiện phải trả về, số còn lại chờ xem xét giải quyết.

Ông Đinh Thanh Bình, Huyện ủy viên, Trưởng phòng Lao động – TBXH huyện cho biết: Bên cạnh kết quả đạt được, Phòng cũng nhận rõ những mặt còn tồn tại và quyết tâm khắc phục để việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 là tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2012). Ngay từ tháng 4/2012, Phòng đã tham mưu cho BTV Huyện ủy ra Chỉ thị về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với gia đình và người có công với cách mạng.

Tiếp đó tham mưu cho UBND huyện thành lập ban chỉ đạo hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Theo ông Bình, Phòng Lao động – TBXH huyện sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức điều tra, khảo sát toàn bộ các nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện để tu sửa, nâng cấp, mở rộng; điều tra, khảo sát toàn bộ nhà ở của người có công để xây mới, sửa chữa, nâng cấp (hiện đã được tỉnh duyệt xây mới 42 nhà, trị giá 50 triệu đồng/nhà; tu sửa, nâng cấp 83 nhà, trị giá 30 triệu đồng/nhà; trong đó nhà xây mới phải có diện tích tối thiểu 20 mét vuông, xây dựng kiên cố, đổ mái bằng, nền lát đá hoa); điều tra, khảo sát cuộc sống thực tế của người có công để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ, bảo đảm người có công có cuộc sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; xây dựng các mô hình, điển hình thương binh, người có công với cách mạng làm kinh tế giỏi, trên cơ sở đó nhân ra diện rộng; trước ngày 27/7/2012 huyện sẽ tổ chức hội nghị gặp mặt thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công tiêu biểu đồng thời tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà một số gia đình, đối tượng chính sách trên địa bàn.

Trong dịp này, lễ thắp nến tri ân sẽ được tổ chức ở tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trong huyện. Hy vọng, những hoạt động trên sẽ góp phần giúp các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện có cuộc sống ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần, xoa dịu nỗi đau hậu chiến.

Bài, ảnh: Minh Sơn

 


  • Từ khóa