Thứ 7, 10/08/2024, 08:19[GMT+7]

Tuổi trẻ Quỳnh Phụ Góp sức xây dựng quê hương  

Thứ 2, 25/06/2012 | 08:17:20
1,177 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn ở Quỳnh Phụ luôn xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Cơ sở may gia công của ĐVTN Nguyễn Thị Hiền, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ )

Đồng chí Khổng Văn Toại - Bí thư huyện Đoàn chia sẻ: Cái khó nhất của thanh niên nông thôn hiện nay là trình độ học vấn còn hạn chế, thiếu kiến thức về khoa học công nghệ; trong khi đó, thanh niên là lực lượng lao động chính, chiếm tỷ lệ lớn, nếu không có giải pháp giúp họ lập nghiệp tại địa phương thì nhiều người sẽ rời quê đi làm ăn xa. Tại đó, họ sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn như: trình độ thấp, chỗ ăn, ở không ổn định. Hơn nữa khi trở về quê hương sẽ kéo theo các tệ nạn xã hội được du nhập từ thành thị. Đây là vấn đề nan giải, thách thức lớn trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn.

Bởi vậy, Ban chấp hành huyện Đoàn Quỳnh Phụ xác định chỉ có đổi mới, nâng cao nội dung, hình thức, chất lượng các phong trào hoạt động, đáp ứng những nhu cầu bức thiết như: việc làm, thu nhập thì mới thu hút và giữ chân được thanh niên. Xuất phát từ nhu cầu đó, trong nhiệm kỳ qua các cấp bộ Đoàn đã tạo điều kiện giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao đời sống cho bản thân và gia đình. Huyện Đoàn đã tích cực chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập mới và tổ chức cho các loại hình câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế đi vào hoạt động có hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác vận động thanh niên thi đua lao động sáng tạo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện phong trào “4 mới”, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng mô hình kinh tế trang trại, gia trại, đưa những cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất theo hướng hàng hóa. 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 164 lớp tập huấn về chuyển đổi cây trồng, con vật nuôi, thâm canh tăng vụ, xây dựng gia trại, trang trại, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản… cho trên 7.700 ĐVTN. Với phương châm xoá đói giảm nghèo có địa chỉ, huyện Đoàn tiến hành khảo sát tình hình đời sống và nhu cầu vay vốn của ĐVTN để xây dựng kế hoạch chỉ đạo, phương thức hỗ trợ.

Duy trì nguồn vay từ Ngân hàng chính sách, quỹ Đoàn và huy động vốn nhàn rỗi của các gia đình thanh niên có kinh tế khá. Hiện, huyện Đoàn đang tín chấp trên 20 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho gần 2.000 hộ gia đình đoàn viên phát triển sản xuất kinh doanh và học tập. Nhờ có nguồn vốn vay, nhiều ĐVTN đã chủ động trong phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội. Toàn huyện có trên 1.000 trang trại, gia trại do thanh niên làm chủ cho thu nhập từ 20 - 70 triệu đồng/năm, hàng trăm mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như: Cơ sở sản xuất khung xe đạp thời trang xuất khẩu Tuấn Phương của ĐVTN Dương Anh Tuấn, xã Quỳnh Minh tạo việc làm ổn định cho trên 70 người, với thu nhập từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng. Lợi nhuận năm 2011 đạt trên 200 triệu đồng. Đó còn là nghị lực vươn lên chiến thắng số phận của Nguyễn Thị Hiền, xã Quỳnh Giao. Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, khi cất tiếng khóc chào đời Hiền đã bị mắc bệnh teo cơ, đi lại khó khăn. Nhưng vượt lên tất cả Hiền đã tạo lập cho mình con đường khởi nghiệp rộng mở, với một xưởng chuyên may gia công quần áo xuất khẩu cho Xí nghiệp May Hoàng Anh (Thị trấn Quỳnh Côi). Tạo việc làm ổn định với mức thu nhập trên 2 triệu đồng/người/tháng cho 40 người, trong đó chủ yếu là thanh niên khuyết tật.

Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng đã được đông đảo ĐVTN trên địa bàn huyện hưởng ứng sôi nổi, nhất là trong Tháng thanh niên và chiến dịch “Hè tình nguyện”. Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện đã tặng 8.625 suất quà, gồm: chăn ấm, thiết bị tiết kiệm điện, đồ dùng học tập... trị giá trên 972 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ các gia đình chính sách, cựu TNXP cô đơn sửa chữa nhà ở. Phối hợp với Đoàn thanh niên các trường đại học, cao đẳng, TCTN, lực lượng vũ trang, các bệnh viện tổ chức tặng quà; khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho trên 1.250 lượt đối tượng là gia đình chính sách, hộ nghèo; tham gia giúp dân gặt 265 ha lúa... Với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, tuổi trẻ Quỳnh Phụ đã thực hiện được nhiều phần việc, nhiều công trình thanh niên hữu ích, được cộng đồng và xã hội ghi nhận, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm và mang lại hiệu quả, góp phần đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các cơ sở Đoàn đã tạo môi trường rèn luyện, thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã kết nạp được gần 12.700 đoàn viên mới, giới thiệu cho Đảng kết nạp 607 đoàn viên ưu tú. Hàng năm có trên 80% cơ sở Đoàn trong huyện xếp loại vững mạnh. Huyện Đoàn Quỳnh Phụ nhiều năm liên tục là đơn vị lá cờ đầu trong phong trào Đoàn tỉnh nhà, được Trung ương Đoàn, UBND tỉnh và tỉnh Đoàn tặng giấy khen, bằng khen và cờ thi đua. Đây thực sự là tiền đề, là động lực vững chắc để tuổi trẻ huyện Quỳnh Phụ tiếp tục khẳng định được bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới.

    Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa