Thứ 7, 10/08/2024, 08:14[GMT+7]

Hội CCB Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Với công tác nghiên cứu khoa học 

Thứ 3, 26/06/2012 | 14:45:44
1,286 lượt xem
Thành lập ngày 18/6/2003, Hội Cựu chiến binh (CCB) Bệnh viện Đa khoa Thái Bình có nhiều đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Đặc biệt là trong việc nghiên cứu khoa học, tiếp thu các thành tựu y học tiên tiến của thế giới áp dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Bình Minh, Trưởng khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những CCB tích cực nghiên cứu khoa học phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Từ những hội viên tham gia sinh hoạt ngày đầu đến nay nhiều người đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, quân số của Hội còn 44 đồng chí. Tuy chỉ chiếm 6% trong tổng số cán bộ, viên chức hiện nay song các CCB đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng, có vai trò rất lớn trong các hoạt động của Bệnh viện. Xác định vai trò, nhiệm vụ của mình, các CCB Bệnh viện Đa khoa tỉnh không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị - đặc biệt là trong việc nghiên cứu khoa học, tiếp thu các thành tựu y học tiên tiến của thế giới áp dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Xác định công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và phát triển các kỹ thuật giữ vai trò quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh, qua đó góp phần nâng cao vị thế chuyên môn của Bệnh viện, những năm qua, Hội CCB Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát động và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo hội viên – nhất là những đồng chí trực tiếp tham gia khám, chữa bệnh. Điểm thuận lợi là các CCB làm chuyên môn đều có tay nghề vững vàng. Số có trình độ đại học và sau đại học chiếm 50%, trong đó có 9 người là bác sĩ chuyên khoa I, 7 người là bác sĩ chuyên khoa II, 1 người có trình độ thạc sĩ. Hội đồng Khoa học kỹ thuật của Bệnh viện có 11 thành viên thì 6 người là CCB, chủ tịch Hội đồng các khóa II, III cũng là CCB. Đây là những điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu khoa học của CCB Bệnh viện.

Ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trung bình mỗi năm có từ 8 – 10 đề tài nghiên cứu khoa học do các CCB thực hiện, riêng năm 2011 đã thực hiện 8 đề tài, trong đó có 1 đề tài cấp tỉnh, 2 đề tài cấp ngành và 5 đề tài cấp cơ sở. Tính trong 5 năm gần đây, trong tổng số 204 đề tài nghiên cứu khoa học của Bệnh viện có 75 đề tài của CCB, chiếm 33%, gồm 4 đề tài cấp bộ, 5 đề tài cấp tỉnh, 11 đề tài cấp ngành và 55 đề tài cấp cơ sở. Các đề tài nghiên cứu khoa học của CCB Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều được hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao, giá trị thực tiễn được ứng dụng góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trong công tác đào tạo và quản lý bệnh viện.

Nhiều CCB đi đầu trong phong trào nghiên cứu khoa học và phát triển kỹ thuật, được cấp trên khen thưởng như các đồng chí Hà Quốc Phòng, Hoàng Thanh Bình, Trần Bình Minh, Giang Hoài Nam… Trong các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng luôn là đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều nhất của ngành y tế Thái Bình, 70% trong số đó là của các CCB. Không chỉ tích cực tham gia, các CCB còn tổ chức tập huấn phương pháp nghiên cứu khoa học cho các cán bộ trẻ, đoàn viên, điều dưỡng viên của Bệnh viện, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển.

Hoạt động nghiên cứu khoa học ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói chung, của Hội CCB Bệnh viện nói riêng được đánh giá là đơn vị dẫn đầu ngành y tế Thái Bình. Những kết quả đạt được đã giúp cho đội ngũ cán bộ, nhân viên Bệnh viện – trong đó có các CCB, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc và phục vụ bệnh nhân cũng như uy tín và vị thế chuyên môn của Bệnh viện, đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời kỳ mới.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu như cắt gan, cắt khối tá tụy, nội soi cắt đại tràng (ngoại tổng hợp); nội soi lấy sỏi niệu quản sau phúc mạc, cắt thận nội soi, nội soi tán sỏi ngược dòng (ngoại tiết niệu); thay khớp háng toàn bộ, phẫu thuật cột sống chấn thương, bệnh lý, phẫu thuật nội soi khớp (chấn thương); cắn chỉnh nha, tẩy răng trắng (răng hàm mặt); vá nhĩ, mổ viêm tai xương chũm (tai mũi họng); sốc điện, đặt máy tạo nhịp tim (nội tim mạch)… Bác sĩ chuyên khoa II Giang Hoài Nam, Phó giám đốc, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, công tác nghiên cứu khoa học, phát triển kỹ thuật là điều kiện tiên quyết cho sự tồn tại, phát triển, cũng là hướng phát triển tất yếu của Bệnh viện. Thời gian tới, Hội đồng sẽ tiếp tục tham mưu, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, chương trình, đề án về nghiên cứu khoa học và phát triển kỹ thuật, trong đó chú trọng huy động tiềm năng từ các CCB, làm cho phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực.

                       Bài, ảnh: Hương Giang

  • Từ khóa