Thứ 7, 10/08/2024, 08:16[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Những kết quả đạt được về công tác BHYT học sinh, sinh viên

Thứ 5, 28/06/2012 | 14:06:52
1,390 lượt xem
Công tác BHYT học sinh trên địa bàn thành phố nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, sự chỉ đạo sâu sát của Ban Chỉ đạo BHYT các cấp, tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn của ngành BHXH, sự chỉ đạo nghiêm túc của các nhà trường, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh học sinh nên tiếp tục đạt kết quả cao với 100% trường học và 99,02% học sinh tham gia BHYT.

Trường Tiểu học Kim Đồng nhiều năm có số học sinh tham gia BHYT đạt 100%. Ảnh Ngọc Linh

Sau 3 năm triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), công tác BHYT nói chung, BHYT học sinh, sinh viên nói riêng đã có những chuyển biến rõ rệt. Năm học 2011-2012, Thành phố có 31.940 học sinh, sinh viên có thẻ BHYT, số học sinh, sinh viên có thẻ bảo hiểm y tế của thành phố tăng đáng kể so với các năm trước. Nhiều trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao như: Tiểu học Kim Đồng, Quang Trung, Lê Hồng Phong, Lý Tự Trọng, Kỳ Bá, Trần Lãm.., các trường THCS như Tây Sơn, Kỳ Bá, Lương Thế Vinh, Minh Thành, Trung tâm GDTX; các trường THPT như THPT Chuyên, Nguyễn Đức Cảnh, Lê Qúi Đôn. Đây cũng là những trường nhiều năm có số học sinh tham gia 100%. Từ nguồn quỹ BHYT học sinh, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã trích kinh phí hỗ trợ hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho các nhà trường.  Năm học 2011-2012, số kinh phí trích lại cho các trường học hơn 250 triệu đồng.

Thực hiện Luật BHYT, học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT được hưởng những quyền lợi Luật BHYT quy định như hỗ trợ mức đóng, khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế. Đặc biệt học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khoẻ ban đầu ngay tại y tế trường học và được khám thăm dò một số bệnh Bộ y tế quy định.

Nhờ hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu, nhiều học sinh tránh được những biến chứng do bệnh tật để lại và quan trọng được sơ cứu kịp thời, giảm thiểu các rủi ro. Với nguồn kinh phí trích lại từ quỹ BHYT học sinh cho các nhà trường, hệ thống y tế trường học ngày càng được củng cố, mở rộng đi vào hoạt động tốt. Đây là nguồn kinh phí quan trọng giúp các nhà trường thực hiện tốt các nội dung chăm sóc sức khoẻ ban đầu, các chương trình y tế học đường, tạo điều kiện để học sinh giữ gìn, nâng cao thể lực, sức khoẻ nhằm học tập tốt hơn.

Hơn nữa, khi không may bị tai nạn và bệnh tật phải nhập viện điều trị, các em sẽ được quỹ BHYT chi trả với 80% các chi phí dịch vụ khám và điều trị bệnh. Hàng năm, có hàng chục nghìn lượt học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú tại các bệnh viện từ tuyến huyện đến bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện tuyến Trung ương.

Trong đó có rất nhiều em mắc bệnh hiểm nghèo đã được các Bệnh viện tận tình cứu chữa, chi phí khám chữa bệnh lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Điển hình như em Đỗ Văn Khiêm học sinh trường THPT Nguyễn Thái Bình, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, tổng chi phí hơn 10 triệu đồng; Tô Mạnh Hiếu học sinh trường tiểu học Vũ Lạc, bị bệnh Leucemie kinh, điều trị tại Viện Huyết Học truyền máu trung ương, tổng chi phí hơn 23 triệu đồng... Nhiều học sinh nghèo mắc bệnh nặng có chi phí khám chữa bệnh cao, nếu không có BHYT chi trả thì gia đình các em gặp phải rất nhiều  khó khăn trong chữa chạy điều trị bệnh.

Quá trình triển khai công tác BHYT học sinh cho thấy, các gia đình yên tâm về mặt tài chính khi con, em tham gia BHYT không may bị ốm đau, bệnh tật. Quỹ BHYT là nguồn tài chính quan trọng góp phần tích cực làm giảm bớt nỗi lo cho những gia đình khó khăn, bệnh trọng, có điều kiện được điều trị khỏi bệnh, tiếp tục trở lại học tập và hoà nhập cộng đồng.

Không dừng lại ở đó, BHYT học sinh còn góp phần giáo dục cho học sinh, sinh viên những kiến thức về y học thường thức; phòng chống các bệnh học đường, các tai, tệ nạn xã hội và giáo dục cho các em lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng ngay từ khi đang còn trên ghế nhà trường, tạo điều kiện cho các em học sinh phát triển toàn diện.

Bảo hiểm y tế - một chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo, có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng xã hội trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Để tổ chức thực hiện thành công Luật BHYT, góp phần xã hội hoá công tác y tế, giáo dục thì ngành Giáo dục và đào tạo, y tế và Bảo hiểm xã hội cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên trong nhà trường, nhất là tuyên truyền trong cha mẹ học sinh để mọi người thấy sự cần thiết của BHYT học sinh, sinh viên, cần lồng ghép tuyên truyền BHYT học sinh vào hoạt động giáo dục của nhà trường.

 Bên canh đó, cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp uỷ Đảng và các cấp chính quyền, sự ủng hộ của các ngành, các đoàn thể và sự hưởng ứng của các bậc phụ huynh. Làm tốt những điều trên, BHYT học sinh, sinh viên tỉnh Thái Bình nói chung và thành phố nói riêng sẽ sớm phủ kín 100% học sinh tham gia, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nguồn nhân lực thành phố Thái Bình hôm nay và đất nước trong tương lai.

          Phan Thanh Trí

( Bảo hiểm xã hội Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa