Thứ 2, 06/05/2024, 18:55[GMT+7]

Công tác gia đình ở Quỳnh Phụ phối hợp tốt kết quả cao

Thứ 6, 29/06/2012 | 14:18:16
1,477 lượt xem
Hai năm liền (2010, 2011), Quỳnh Phụ vinh dự được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”. Một trong những thành tích góp phần vào thắng lợi chung của toàn ngành chính là công tác gia đình và nâng cao chất lượng phong trào xây dựng “gia đình văn hóa”.

Từ phối hợp, triển khai sâu rộng

Trao đổi với đồng chí Vũ Trung Tuấn – Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin: công tác gia đình (GÐ) nói riêng và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nói chung được Huyện ủy, UBND huyện Quỳnh Phụ quan tâm, ban hành nhiều văn bản, các chương trình hành động hướng dẫn triển khai thực hiện. Phòng Văn hóa Thông tin ngoài làm tốt công tác tham mưu, từ khi đảm nhiệm chức năng quản lý Nhà nước về công tác GÐ đã kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy, tích cực phối hợp với các ban ngành có liên quan, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp.

Chính vì vậy, ở Quỳnh Phụ việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày “Gia đình Việt Nam”, “Tháng hành động vì trẻ em”, đẩy mạnh các chương trình mục tiêu, chương trình hành động về công tác GÐ, gắn với việc thực hiện các chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong việc phát triển kinh tế, hỗ trợ GÐ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mô hình GÐ no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc và phát triển bền vững luôn được thực hiện với sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của huyện và các xã, thị trấn.

Các hoạt động phối hợp tạo được sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện đồng bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công tác GÐ phải kể đến trước hết là công tác tuyên truyền, vận động. Qua hệ thống đài Truyền thanh từ huyện đến cơ sở và qua hoạt động tuyên truyền, giáo dục của các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, các luật quan trọng liên quan đến công tác GÐ như Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực GÐ; Luật Hôn nhân và GÐ; Pháp lệnh dân số được tuyên truyền rộng rãi, nhiều người hiểu và thực hiện. Phòng Văn hóa Thông tin cũng phối hợp tích cực với Ủy ban DS-GÐ và TE, ngành Y tế, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Ðoàn Thanh niên trong hoạt động tư vấn sinh đẻ có kế hoạch, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, tổ chức sinh hoạt CLB không có người sinh con thứ ba, hỗ trợ chương trình phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, chương trình phòng chống HIV/AIDS cho cộng đồng, chương trình hiến máu nhân đạo; thực hiện các dự án vay vốn tiết kiệm gắn với sức khỏe sinh sản, phát động phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa. Ngoài ra các hoạt động phối hợp khác cũng được đẩy mạnh như chương trình xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo; tổ chức các giải thể thao gia đình, các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao cho các em học sinh trong dịp hè... đã tác động trực tiếp đến kết quả công tác gia đình và công tác xây dựng GÐ văn hoá ở Quỳnh Phụ.

Đến kết quả khả quan

Theo đồng chí Nguyễn Viết Thưởng – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, công tác GÐ của huyện Quỳnh Phụ những năm qua đạt nhiều kết quả khả. Số GÐ văn hóa ngày càng tăng, bạo lực GÐ và số cặp vợ chồng ly hôn giảm. Tỷ lệ sinh con thứ ba tuy có tăng, nhưng luôn ở mức thấp hơn bình quân chung của tỉnh. Công tác thông tin truyên truyền phổ biến pháp luật về GÐ được tăng cường, các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh, của địa phương đến được với đa số người dân trong huyện. Công tác xóa đói giảm nghèo, xóa nhà dột nát, trợ giúp khó khăn, giải quyết việc làm đã tác động đáng kể đến nâng cao chất lượng dân số. Nhiều GÐ thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Gia đình hiện đang được xây dựng với những giá trị nhân văn, tiến bộ. Vai trò và quyền của người phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội được nâng cao; quyền trẻ em được thực hiện hiệu quả.

Nói riêng về phong trào xây dựng “gia đình văn hóa” ở Quỳnh Phụ, những năm qua phong trào tiếp tục được triển khai sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các GÐ đăng ký tham gia xây dựng GÐ văn hóa, đồng thời tổ chức tốt việc bình bầu công khai, dân chủ từ khu dân cư, công bố quyết định công nhận và công nhận, khen thưởng GÐ văn hóa vào ngày Ðại đoàn kết toàn dân (18-11) hàng năm nên chất lượng GÐ văn hóa được nâng cao.

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng GÐ văn hóa phát triển đồng đều ở các lĩnh vực, và dù ở lĩnh vực nào của phong trào như xây dựng GÐ văn hóa ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, GÐ hiếu học, làm kinh tế giỏi hay GÐ thể thao cũng đều xuất hiện những gia đình tiêu biểu, nhiều tấm gương đã được tuyên truyền biểu dương, nhân rộng. Ở Quỳnh Phụ, tỷ lệ GÐ văn hóa năm sau luôn tăng cao hơn năm trước. Năm 2001 tỷ lệ GÐ văn hoá đạt 56%, năm 2005 đạt 69%, năm 2009 đạt 75,64% thì năm 2011 tăng lên 82,2%. Tại hội nghị gặp mặt liên hoan các GÐ văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh, Quỳnh Phụ có 20 GÐ văn hóa tiêu biểu đại diện hơn 70.000 GÐ trong huyện dự hội nghị. Hai GÐ ông Nguyễn Kiên Nhẫn (An Ðồng) và Nguyễn Văn Diệm (Quỳnh Ngọc) vinh dự được cử  tham dự hội nghị GÐ văn hoá tiêu biểu toàn quốc. Hướng tới ngày “Gia đình Việt Nam” năm nay, Ban chỉ đạo toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa Quỳnh Phụ vừa tổ chức hội nghị tổng kết, tuyên dương, khen thưởng các GÐ văn hóa tiêu biểu xuất sắc lần thứ bẩy. 114 GÐ văn hóa tiêu biểu đã được biểu dương, 10 GÐ được cử dự hội nghị GÐ văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh, trong đó 8 GÐ được đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tặng giấy khen; GÐ ông Nguyễn Bá Bằng (An Vinh) và Phan Ðình Ðức (Thị trấn) được đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Phong trào xây dựng GÐ văn hóa ở Quỳnh Phụ phát triển sâu rộng, đạt nhiều kết quả đã tác động tích cực, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan từng bước được xoá bỏ, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, nét đẹp trong từng gia đình, trong  cộng đồng dân cư được duy trì, nếp sống cá nhân, nếp sống nơi công cộng có nhiều tiến bộ; phong cách ứng xử, giao tiếp thể hiện sự văn minh, lịch thiệp hơn. Kết quả phong trào xây dựng GÐ văn hóa cũng là nguồn lực thúc đẩy phong trào xây dựng thôn làng, cơ quan, đơn vị văn hóa, đưa số đơn vị được công nhận danh hiệu văn hóa của huyện năm qua đạt 20 thôn, tổ dân phố 14 đơn vị, trường học, tăng hơn nhiều so với năm trước.

 

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày