Thứ 7, 10/08/2024, 08:16[GMT+7]

Chọn năm sinh con Lợi hay hại?

Thứ 6, 29/06/2012 | 14:23:59
1,116 lượt xem
Ngay từ năm 2011, những người làm công tác dân số đã dự báo số sinh năm 2012 sẽ tăng cao hơn so với năm trước. Ðúng như dự báo, cũng như các tỉnh, thành phố khác trong nước, số sinh từ đầu năm đến nay tại các địa phương trong tỉnh đã tăng mạnh.

Theo báo cáo của Chi cục Dân số-KHHGÐ, 5 tháng đầu năm, số sinh toàn tỉnh là 10.978 trẻ, tăng 1632 trẻ so với cùng kỳ năm 2011. Nếu như năm 2011, số sinh toàn tỉnh chỉ tăng hơn 1100 trẻ so với năm 2010, chỉ trong năm tháng đầu năm, số sinh đã tăng cao hơn số tăng cả năm 2011 so với 2010. Số sinh tăng ở cả 8/8 huyện thành phố trong tỉnh trong đó một số địa phương có số tăng cao. Tại Thành phố, đến 30/5 số sinh tăng 150 ca so với cùng kỳ trong đó riêng con thứ 3 tăng 15 ca, số đảng viên sinh con thứ 3 tăng cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tại Thái Thuỵ, ước 6 tháng đầu năm số sinh tăng 243 ca, số sinh con thứ 3 tăng 41 ca, có 21 cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3.

Số sinh tăng mạnh từ đầu năm đến nay, nguyên nhân chính được xác định vẫn là do các cặp vợ chồng chạy theo xu hướng chọn năm sinh con. Theo quan niệm của người Á đông, năm 2012, năm Nhâm Thìn là năm rồng vàng, năm đẹp, chính bởi vậy đó cũng là năm được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn sinh con. Mặc dù vẫn chỉ là quan niệm, chưa có tài liệu nào chứng minh những người sinh “năm đẹp” sẽ có số phận hay một tương lai tốt hơn song quan niệm này dường như ngày càng trở nên phổ biến cùng với sự phát triển kinh tế, sự khấm khá lên trong mỗi gia đình.

Các chuyên gia Dân số và xã hội học đã cảnh báo sự tăng dân số đột biến ở một số năm sẽ tạo nên những sức ép về xã hội như y tế, giáo dục và việc làm bởi trên một hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội tương đối ổn định song nếu như có một lượng người tăng đột biến trong một thời gian nào đó, hệ thống y tế, giáo dục... sẽ không kịp thời đáp ứng được nhu cầu cho lượng người gia tăng này, bởi vậy, tất cả các yêu cầu của họ sẽ phải cắt giảm để san sẻ cho lượng người gia tăng.

 

Như vậy, các trẻ em sinh ra trong năm có số sinh tăng cao rất có thể sẽ không được hưởng sự chăm sóc y tế, giáo dục... tốt như các em sinh trong các năm khác. Kéo theo đó, đến tuổi lao động, các em cũng phải cạnh tranh nhiều hơn trong vấn đề tìm việc làm. Việc chọn năm sinh con sẽ giống như việc chọn ngày tốt xuất hành. Những ngày đông người xuất hành, tất nhiên người chịu khổ trên mỗi chuyến xe sẽ chính là hành khách.

Chị Lê Thị Phương (Quang Trung, Thành phố), người đã từng chọn năm đẹp Quý mùi (2003) để sinh con cho biết, vợ chồng chị chọn năm đẹp sinh con những mong con sau này gặp nhiều may mắn, thành đạt. Nhưng may mắn chưa thấy chỉ thấy từ ngày sinh đến giờ, đi đâu cũng phải chen chúc. Ngày sinh nó, ba bà mẹ một giường. Ði tiêm chủng hàng tháng, đợi dài cổ mới đến lượt. Ðến lúc đi học, từ mẫu giáo đến tiểu học lớp nào cũng đông, con bé nhà chị thường xuyên phải ngồi cuối lớp. Chị Phương lo lắng chắc chắn đến lúc thi đại học rồi tìm việc, con chị sẽ tiếp tục phải chịu cảnh chen chúc, ganh đua.

Mong ước và hy vọng con cái của mình sẽ có một số phận may mắn, một tư chất thông minh, công danh rạng rỡ hơn người là tâm trạng của hầu hết các ông bố, bà mẹ, đó là một mong ước chính đáng. Tuy nhiên, sự thành đạt của mỗi người không phụ thuộc vào ngày tháng năm sinh mà phụ thuộc lớn vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và ý chí phấn đấu của bản thân. Việc chọn năm tốt sinh con vẫn là chủ đề được nhiều người bàn cãi song xét trên góc độ xã hội, việc chọn năm tốt để sinh chưa hẳn đã tạo cho con những lợi thế, thậm chí còn đặt con vào nhiều tình huống bất lợi.

 

                                                                        Trần Thu Hương

  • Từ khóa