Thứ 7, 10/08/2024, 08:17[GMT+7]

Tiền Hải đền ơn đáp nghĩa

Thứ 6, 29/06/2012 | 15:09:19
1,328 lượt xem
Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở ở Tiền Hải luôn coi việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người và gia đình có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu tại địa phương.

Không chỉ thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, huyện còn đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với các hoạt động cụ thể, thiết thực như nhận phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, xây tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách khó khăn… Cán bộ và nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động trên với tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đã thành việc làm thường xuyên, mỗi dịp tết đến, xuân về và ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách được triển khai thực hiện từ huyện đến các xã, thị trấn. Phòng Lao động – TBXH duyệt cấp hàng nghìn suất quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh và huyện cho các đối tượng chính sách và người thờ cúng liệt sĩ. Tổng số tiền quà tặng năm 2011 là 5,425 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2012 (dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn) là 3,224 tỷ đồng. Phòng Lao động – TBXH huyện còn tham mưu thành lập đoàn đại biểu Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đi thăm, tặng quà các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng chính sách tiêu biểu ở các xã, thị trấn và ở các trung tâm thuộc Sở Lao động – TBXH; gặp mặt, tặng quà các đồng chí là thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ đang công tác tại các cơ quan trong huyện. Những hoạt động trên góp phần động viên các gia đình, đối tượng chính sách yên tâm, phấn khởi, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình và bản thân, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của quê hương.

Tiếp tục thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, Phòng Lao động – TBXH Tiền Hải đã tham mưu cho UBND huyện triển khai kế hoạch thực hiện đến các xã, thị trấn. Năm 2011 và sáu tháng đầu năm 2012 đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho hàng chục người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (cả đối tượng trực tiếp và đối tượng gián tiếp); đề nghị giải quyết chế độ vợ liệt sĩ tái giá cho 57 trường hợp, cấp lại bằng Tổ quốc ghi công cho 14 gia đình liệt sĩ, lập hồ sơ đề nghị suy tôn liệt sĩ cho 1 trường hợp chết do vết thương tái phát; phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội cấp 12.998 thẻ BHYT cho đối tượng chính sách, trong đó cấp mới 246 thẻ; đối chiếu danh sách và giải quyết chế độ mai táng phí cho 456 trường hợp là người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương và hàng chục trường hợp khác là người có công với cách mạng. Nhìn chung việc thực hiện các chế độ, chính sách cũng như công tác quản lý đối tượng, chi trả và nhận trợ cấp thường xuyên ở Tiền Hải cơ bản bảo đảm đúng quy định, chính xác, đầy đủ, kịp thời.

Thể hiện tấm lòng tri ân đối với người có công với cách mạng, cán bộ và nhân dân huyện Tiền Hải luôn tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Năm 2011 toàn huyện đã thu được 681,5 triệu đồng, trong đó quỹ cấp huyện 276,5 triệu đồng, đạt 110% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tăng 18% so với năm 2010; quỹ các xã, thị trấn thu được 405 triệu đồng. Nguồn kinh phí từ quỹ này được huyện sử dụng phối hợp với các nguồn tài trợ khác xây dựng nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống. Năm 2012, cùng với việc triển khai kế hoạch hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2012), Tiền Hải đã phát động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nhiều đơn vị đã tham gia đóng góp ủng hộ.

Năm ngoái, đúng vào dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ, Tiền Hải đã tổ chức khánh thành công trình xây mới Đài tưởng niệm liệt sĩ và nâng cấp một số hạng mục trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ trung tâm huyện với tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng. Ngoài ra còn đầu tư 1.207 triệu đồng cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, sửa chữa mộ, xây mới đài tưởng niệm liệt sĩ ở một số xã, thị trấn. Đây là việc làm vừa thể hiện lòng thành kính đối với các anh hùng liệt sĩ vừa có tác dụng trong việc giáo dục đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân – đặc biệt là thế hệ trẻ. Phòng Lao động – TBXH huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn lập kế hoạch và dự toán kinh phí cho việc xây mới, tu sửa, nâng cấp, mở rộng nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn huyện, tổng hợp báo cáo Sở Lao động – TBXH. Trong thời gian tới, nơi ghi công, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyện sẽ ngày càng khang trang hơn, xứng đáng với công lao, sự hy sinh của những người con ưu tú của miền quê biển anh hùng.

Bài, ảnh: Minh Sơn

  • Từ khóa