Chủ nhật, 04/08/2024, 21:22[GMT+7]

Lễ hội của tình nhân ái

Thứ 5, 12/03/2020 | 09:29:53
1,329 lượt xem
Lễ hội xuân hồng là sự kiện hiến máu lớn nhất trong năm 2020 không chỉ nhằm sẻ chia những giọt máu hồng để cứu giúp người bệnh mà còn góp phần lan tỏa tình nhân ái trong cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.

Khởi phát từ năm 2008, lễ hội xuân hồng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, sinh viên. Không chỉ đáp ứng lượng máu thiếu hụt sau dịp tết Nguyên đán, lễ hội xuân hồng còn góp phần tạo dựng và duy trì thói quen hiến máu đầu xuân của nhiều người dân. Mặc dù năm nay lễ hội xuân hồng không diễn ra theo kế hoạch do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 song nhờ sự vào cuộc tích cực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, lượng máu hiến tặng từ lễ hội xuân hồng cơ bản đáp ứng đủ chỉ tiêu, không để xảy ra tình trạng thiếu máu.

Tính từ tháng 1/2020 đến nay, qua 15 đợt tổ chức HMTN, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã vận động được 3.450 người đăng ký tham gia HMTN và tiếp nhận 3.038 đơn vị máu. Một số cơ quan, đơn vị có lượng máu hiến tặng cao như Trường Đại học Y Dược Thái Bình (700 đơn vị), Sở Y tế (280 đơn vị)... Ngoài các đơn vị đăng ký hiến máu theo đúng kế hoạch, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh còn tiếp nhận nhiều lượng máu từ các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh tình nguyện tham gia như huyện Đông Hưng, huyện Hưng Hà, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh Vinatech...

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị, ngay từ đầu năm 2020, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cùng các đơn vị, ngành thành viên, hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố đã chủ động, kịp thời lồng ghép tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm hiến máu; chia nhỏ nhiều khu vực hiến máu khác nhau. Chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực và người tham gia hiến máu; phân chia thời gian phù hợp cho các đơn vị và người tham gia hiến máu. Phổ biến tới người đăng ký hiến máu cách phòng, chống dịch Covid-19 như: khi có biểu hiện cúm, ho, sốt, khó thở thì không tham gia hiến máu và đến các cơ sở y tế địa phương để kiểm tra sức khỏe, đồng thời có các biện pháp cách ly, phòng bệnh cho cộng đồng. Để người dân không còn tâm lý e dè, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố tổ chức cấp phát tờ rơi, áp phích, treo băng rôn, dán khẩu hiệu về dịch Covid-19 tại các điểm tổ chức hiến máu... Tuyên truyền, vận động các thành viên câu lạc bộ hiến máu sẵn sàng tham gia hiến máu khi có yêu cầu.

Những năm qua, phong trào HMTN của tỉnh nói chung, lễ hội xuân hồng nói riêng ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhận thức của người dân về ý nghĩa của việc hiến máu có những chuyển biến rõ nét, do đó lượng người tham gia HMTN ngày càng cao. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu tham gia HMTN nhiều lần qua các năm.

Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cuộc hiến máu phải tạm hoãn hoặc tổ chức với quy mô nhỏ dẫn đến lượng máu tiếp nhận sau tết Nguyên đán còn thấp... “Tuy nhiên, do chủ động, tích cực triển khai các biện pháp nên lượng máu thu nhận được từ lễ hội xuân hồng đã kịp thời đáp ứng được nhu cầu cần máu trong cấp cứu và điều trị của người bệnh” - ông Lê Duy Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết.

Mặc dù còn gặp một số khó khăn nhưng lễ hội xuân hồng nói riêng, phong trào HMTN nói chung ngày càng được tổ chức bài bản, quy mô, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, góp phần cùng ngành Y tế thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thu Hoài