Thứ 7, 10/08/2024, 08:16[GMT+7]

Vai trò của phụ nữ Thái Thụy ngày càng được khẳng định

Thứ 3, 03/07/2012 | 16:18:11
1,292 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, 5 năm qua huyện Thái Thụy đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ. Vì thế, vai trò, vị trí của nữ giới ngày càng được khẳng định và có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển KT- XH của địa phương.

Phụ nữ Thái Thụy tích cực tham gia làm nghề tiểu thủ công nghiệp

Chị Nguyễn Thị Diên, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Nghị quyết 11 ra đời đã tạo sự quan tâm lớn đối với chị em phụ nữ toàn huyện. Để Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, từ năm 2007 Hội Phụ nữ huyện, 48 Hội cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức hội nghị triển khai, xây dựng kế hoạch và chương trình hành động thực hiện đến toàn thể cán bộ, hội viên. Trong số các nội dung phải thực hiện, nội dung phối hợp nâng cao nhận thức xã hội về công tác phụ nữ và bình đẳng giới  được Thái Thụy quan tâm, coi trọng.

5 năm qua, các xã, thị trấn đã tổ chức được 1.243 lớp học tập các chuyên đề "Giới và bình đẳng giới", Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và các chính sách có liên quan đến phụ nữ, trẻ em thu hút 187.693 lượt cán bộ, hội viên về học. Hội Phụ nữ từ huyện đến cơ sở tích cực tham gia đóng góp ý kiến đề nghị xây dựng, bổ sung những quy chế, kế hoạch và vận động phụ nữ thực hiện tốt các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của phụ nữ, trẻ em. Các ban của HĐND, UBND huyện và xã đều có phụ nữ là thành viên chính thức như: Hội đồng giáo dục, Hội đồng nghĩa vụ quân sự, Ban kinh tế…Cũng từ năm 2007 đến nay, Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức 26 buổi trợ giúp pháp lý lưu động tại  26 xã trong huyện, thu hút 3.688 cán bộ, hội viên về dự; trong đó có nhiều vụ việc liên quan đến đất đai, hôn nhân gia đình, chế độ chính sách.

Toàn huyện hiện có 1.918 hoà giải viên cơ sở, thì có 421 thành viên là cán bộ Hội Phụ nữ, thường xuyên bám địa bàn phối hợp với ban công tác MT thôn, các ban ngành đoàn thể  "đến từng ngõ, gõ từng nhà" hoà giải thành 636/765 vụ mâu thuẫn gia đình, làng xóm…Trong công tác chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em, thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ, hàng năm Hội Phụ nữ đều phối hợp tích cực với ngành dân số, y tế triển khai kế hoạch hoạt động, tuyên truyền các loại hình dịch vụ, khám và tư vấn sức khoẻ, vận động chị em sử dụng các biện pháp tránh thai, tăng cường lồng ghép các dịch vụ SKSS/KHHGĐ đến vùng khó khăn; đưa trẻ đến trạm y tế kiểm tra sức khoẻ, uống nang A đầy đủ; tổ chức các lớp tuyên truyền kiến thức phòng chống suy dinh dưỡng cho các bà mẹ có con từ 0 đến 5 tuổi và hơn 400 buổi thực hành dinh dưỡng cho hơn 25.000 lượt bà mẹ tham gia.

Nhằm phát huy vai trò nòng cốt của chị em trong xây dựng gia đình "No ấm-bình đẳng-tiến bộ- hạnh phúc", Hội Phụ nữ huyện Thái Thụy đã lồng ghép nội dung các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của Hội với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" để tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên tích cực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống theo gương Bác Hồ. 100% các chi hội gắn việc bình xét thi đua với việc thực hiện cuộc vận động nên các hội viên đều tích cực học tập, lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, tham gia các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư.

Từ năm 2007 đến nay, phụ nữ Thái Thụy phát huy lòng tương thân tương ái, quyên góp giúp đỡ  xây dựng 112 ngôi nhà tình nghĩa, tình thương tặng các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 143,6 triệu đồng, 5.535 ngày công. Ngoài ra, hội viên các chi hội đã vận động hỗ trợ 1,687 tỷ đồng giúp đỡ những gia đình phụ nữ gặp hoạn nạn, rủi ro trong cuộc sống. Toàn huyện có 47.151 hộ gia đình phụ nữ lựa chọn mô hình sử dụng bóng đèn Compact tiết kiệm điện; 20.201 cán bộ, hội viên tham gia tiết kiệm tiền hàng tháng cho hội viên nghèo vay với số tiền tiết kiệm được là hơn 1,963 tỷ đồng.

Từ năm 2007 đến nay, cấp uỷ Đảng và Hội Phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã tạo điều kiện cho 342 cán bộ, hội viên phụ nữ đi học đại học, trung cấp, sơ cấp chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, 171 hội viên đi học nghề tại tỉnh; 48 xã, thị trấn đã mở 206 lớp dạy nghề thêu, móc sợi, bóc hạt điều, đan làn, làm mi mắt giả  cho 9.450 hội viên phụ nữ.  Hiện tại, 48 xã, thị trấn trong huyện duy trì sản xuất các nghề: móc sợi, mây tre đan, thêu, ươm tơ, nấu rượu, khâu nón….  thu hút 18 ngàn lao động nữ tham gia, mức thu nhập bình quân từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/ người/ tháng.

Được học tập nâng cao  trình độ về mọi mặt, năng động trong phát triển kinh tế gia đình nên vai trò, vị trí của phụ nữ Thái Thụy ngày càng được khẳng định. Tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015 đạt 10,9%, cấp huyện là 11,63% (tăng 1,38% so với nhiệm kỳ trước). Đại biểu nữ tham gia HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 cấp xã là 20,24% (tăng 0,3%), tham gia cấp huyện là 17,02% (tăng 0,7%) so với nhiệm kỳ trước. Trong 5 năm, Thái Thụy kết nạp được 824/1.279 đảng viên nữ, trong đó 237 cán bộ hội viên phụ nữ cơ sở. Toàn huyện có 37.810 hội viên đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua  5 năm liền, trong đó có 9.170 hội viên xuất sắc, 96 hội viên được Hội Phụ nữ huyện cấp giấy chứng nhận phụ nữ xuất sắc 5 năm liên tục, 7 hội viên phụ nữ được đề nghị TƯ Hội tặng bằng khen.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa