Thứ 7, 20/04/2024, 04:27[GMT+7]

Các cơ sở tôn giáo chủ động phòng, chống dịch Covid - 19

Thứ 5, 26/03/2020 | 09:04:47
3,309 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19 hiện nay, các cơ sở tôn giáo trong tỉnh đều thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp, các ngành, triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Chùa Từ Xuyên, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) là nơi có nhiều Phật tử đến dâng hương lễ Phật nhất là vào những ngày rằm, mùng 1, đồng thời cũng là địa điểm diễn ra nhiều khóa tu thu hút đông đảo các tín đồ, Phật tử thập phương tham gia. Tuy nhiên, khi dịch Covid - 19 bùng phát, ngay từ đầu tháng 2/2020, nhà chùa thông báo tạm hoãn tất cả các đại lễ và các khóa tu để phòng, chống dịch. 

Thầy Thích Nhuận Nguyện cho biết: Cùng với việc tạm hoãn tất cả các đại lễ và các khóa tu, thời gian qua, nhà chùa thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát của của dịch Covid - 19, đề nghị các tăng ni, Phật tử phải có ý thức, trách nhiệm cao trong  phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa, yêu cầu mọi người khi đến chùa phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. 

Chùa Son (xã Minh Hưng, Kiến Xương) cũng thông báo cho các tín đồ, Phật tử tạm dừng các buổi lễ, khóa tu ở chùa. Sư cô Thích Diệu Hoài, trụ trì nhà chùa cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và huyện, thời gian qua, nhà chùa đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tích cực tuyên truyền, phổ biến cho các tín đồ Phật tử nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Nhìn chung các Phật tử đều thực hiện nghiêm túc. Người dân đã hạn chế đi lễ chùa vào ngày rằm, mùng 1; nhiều người chủ động đeo khẩu trang khi đến lễ chùa.

Theo Thượng tọa Thích Thanh Hòa, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh yêu cầu các chùa tạm dừng tổ chức khóa tu tập trung đông người, chỉ tổ chức các khóa lễ cầu nguyện quốc thái dân an thường nhật. Giáo hội cũng chú trọng việc tuyên truyền đến các chùa, tăng ni, phật tử và nhân dân về nguy cơ lây nhiễm và nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch. Một số chùa đã phun hóa chất tiêu độc, khử trùng và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi đến chùa, kể cả khi tham gia thực hành các nghi lễ. Tuyên truyền và đấu tranh với các thông tin giả, thông tin không chính xác, mê tín dị đoan về dịch bệnh. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã phát 5.000 khẩu trang y tế miễn phí cho các tăng ni, Phật tử và nhân dân để phòng, chống dịch.

Trước và sau khi tham gia các buổi lễ có đông người, các tăng ni thực hiện đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. 

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình đã hướng dẫn các giáo xứ tạm ngưng các lớp giáo lý trong giáo phận cho đến khi các trường học tổ chức dạy học trở lại; dừng hết các hoạt động kỷ niệm, khánh thành nhà thờ; tránh tổ chức, hội họp đông người. Vẫn duy trì thánh lễ nhưng ngắn gọn; khuyến cáo bà con giáo dân rửa tay bằng dung dịch nước sát khuẩn và đeo khẩu trang khi tham dự các thánh lễ. Người có triệu chứng sốt, ho, khó thở… phải đến các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe ngay, không nên đến nhà thờ, không buộc phải tham dự các buổi lễ trọng. Trong nhà thờ chỉ bố trí mỗi hàng ghế 3 người để giữ khoảng cách an toàn; không đọc nhiều kinh trước hoặc sau thánh lễ; bớt ca hát cộng đoàn. Giáo dân rước lễ bằng tay thay vì bằng miệng; các em nhỏ cúi đầu xin chúc bình an, các cha không đặt tay lên đầu các em… 

Linh mục Chu Văn Yên, Thư ký Văn phòng Tòa giám mục Thái Bình cho biết: Để phòng, chống dịch Covid-19, từ đầu tháng 3, Tòa Giám mục đã thông báo tạm ngừng chơi các môn thể thao tại khuôn viên nhà thờ Chính tòa và nhà chung Giáo phận. Tạm ngừng đón khách đến tham quan tại khu vực nhà thờ và khu vực nhà chung Giáo phận. Các thầy đang theo học tại đây được khuyến cáo hạn chế ra ngoài khu vực nhà thờ. Mọi người buộc phải đeo khẩu trang khi tham dự thánh lễ và khi vào tòa giải tội. Đa số các giáo dân thực hiện khá nghiêm túc. 

Qua quan sát tại nhà thờ Chính tòa, đa số người dân đi lễ đều đã chủ động đeo khẩu trang; đối với những người không đeo khẩu trang nhà thờ đều nhắc nhở trước khi vào lễ. Mọi người đều ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên đều tránh tập trung đông người, lượng người đi lễ tại nhà thờ giảm 2/3 so với trước.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ: Từ ngày 3/2/2020, Ban Tôn giáo đã có công văn gửi các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đề nghị tuyên truyền đến các chức sắc, chức việc và tín đồ nhận thức rõ về tính chất nguy hiểm của dịch Covid-19 và nâng cao ý thức phòng tránh dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người; tạm dừng tổ chức các lễ hội, các khóa tu tập; thông báo hạn chế khách tham quan. Các cơ sở thờ tự tăng cường tuyên truyền để các tín đồ nhận thức rõ về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh và cách phòng, chống góp phần kiềm chế, ngăn chặn dịch bệnh.

Đào Quyên

 

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày