Thứ 2, 01/07/2024, 19:20[GMT+7]

Công đoàn trường Trung cấp nghề giao thông vận tải Thái Bình Đoàn kết, thi đua tích cực vượt khó hoàn thành nhiệm vụ và coi trọng bảo đảm đời sống người lao động

Thứ 2, 09/07/2012 | 10:36:54
1,409 lượt xem
Với tinh thần đoàn kết, năng động Công đoàn Trường Trung cấp nghề GTVT Thái Bình đã luôn bám sát nhiệm vụ, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, vận động đoàn viên tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong công tác đã phát huy hiệu quả góp phần hoàn thành nhiệm vụ, chăm lo tốt đời sống CBCNV.

Trường Trung cấp nghề GTVT Thái Bình luôn đảm bảo tốt, đầy đủ phương tiện và sân bãi cho học viên

Những năm qua, bên cạnh những thuận lợi, trường Trung cấp nghề giao thông vận tải (GTVT)  gặp không ít khó khăn trong công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo các ngành nghề mới, đặc biệt là sự cạnh tranh cả trong và ngoài tỉnh trong công tác đào tạo lái xe. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu và các khoản chi phí tăng nhiều lần dẫn đến tăng chi phí đào tạo; giá cả sinh hoạt tăng đã tác động không nhỏ đến đời sống của cán bộ giáo viên...

Trước thực tế đó, với tinh thần đoàn kết, năng động Công đoàn Trường Trung cấp nghề GTVT Thái Bình đã luôn bám sát nhiệm vụ, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, vận động đoàn viên tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong công tác, góp phần quan trọng hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, được giao; đồng thời ngày càng chăm lo tốt hơn đến đời sống CBCNV.

Trường Trung cấp nghề GTVT Thái Bình có tổng số 88 CBCNV, trong đó trình độ trên Đại học và Đại học 20 người, 02 người có trình độ Chính trị cao cấp, cử nhân. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên luôn đoàn kết, tích cực học tập, lao động sáng tạo và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng ủy và Ban giám hiệu nhà trường. Hàng năm, thông qua hội nghị cán bộ công chức, hội nghị tổng kết... công tác phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được Ban chấp hành công đoàn và Ban giám hiệu tổ chức triển khai có hiệu quả. Do thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên các ý kiến, kiến nghị của CBCNV được giải quyết kịp thời, không có hiện tượng đơn thư khiếu nại vượt cấp hoặc nặc danh. Môi trường làm việc, giảng dạy của cán bộ, giáo viên, môi trường học tập, rèn luyện kỹ năng thực hành của học viên được cải thiện rõ rệt.

Căn cứ chương trình phát động thi đua của Sở Giao thông vận tải và Công đoàn ngành, Công đoàn nhà trường phối hợp với Ban giám hiệu chỉ đạo thực hiện và phát động nhiều phong trào thi đua như: “ Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Dạy tốt - học tốt”... Các phong trào thi đua đều được gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh”. Các phong trào  “Mỗi thày giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “ Mỗi cán bộ quản lý là tấm gương đạo đức thực hành tiết kiệm, nâng cao hiệu quả quản lý”...thu hút đông đảo công đoàn viên tham gia. Trong đó phong trào thi đua “ Dạy tốt – học tốt” là có sức thu hút, lan toả mạnh nhất và cũng là phong trào thiết thực nhất đối với nhiệm vụ của trường.

Các giáo viên đã đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo..., 100% giáo viên lý thuyết lên lớp có giáo án giáo trình đầy đủ, đúng giờ, đúng tác phong sư phạm, sử dụng thuần thục các trang thiết bị hiện đại phục vụ trong giảng dạy. Các tổ giáo viên thực hành đăng ký 100% các xe  tốt, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong các chuyến đi dã ngoại, học viên đạt kết quả 80% trở lên. Đặc biệt  nhiều giáo viên đã nghiên cứu tìm tòi đưa thêm nhiều tình huống phức tạp thường gặp vào bài giảng một cách sinh động. Có thể khẳng định rằng kết quả của phong trào thi đua đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của trường, từng bước góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và thương hiệu của trường trong và ngoài tỉnh.

Coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục, hàng năm  Công đoàn phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường quán triệt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn cấp trên, nhiệm vụ của ngành và của trường. Tổ chức học tập chuyên đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Nghị quyết 20 về xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; Luật Giao thông, Luật Phòng chống ma tuý... Thực hiện Luật GTĐB, Nghị quyết 32/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định số 2534/QĐ-BGTVT về quy tắc ứng xử của cán bộ công chức ngành GTVT. Công đoàn đã tuyên truyền vận động cán bộ, giáo viên, học viên hưởng ứng các đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông, gương mẫu chấp hành nghiêm túc Luật GTĐB thông qua nhiều hình thức và tích thực tham gia các hội thi. Tiêu biểu hội thi “ CNVCLĐ ngành GTVT với ATGT năm 2011” do Công đoàn ngành tổ chức, kết quả Công đoàn trường đạt giải Nhất hội thi cấp ngành và một tiết mục tham gia CĐN thi cấp tỉnh đạt giải Nhất phần thi lý thuyết.

Trong xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, đơn vị đạt danh hiệu đơn vị văn hoá cấp tỉnh năm 2010 và đã có trên 120 lượt gia đình cán bộ, giáo viên đạt gia đình văn hoá các cấp. Công đoàn phối hợp Ban giám hiệu tổ chức nhiều buổi giao lưu, tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội diễn văn nghệ quần chúng chào mừng các ngày lễ lớn, kỷ niệm 20/11. Thông qua các hoạt động này đã tạo không khí đoàn kết, thi đua góp phần thúc đẩy hoàn thành kế hoạch hàng năm của trường. Công đoàn cơ sở đã tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, hai năm (2010-2012) đã giới thiệu 07 đoàn viên ưu tú đi học lớp tìm hiểu về Đảng và 03 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng. 

Thực hiện chức năng của công đoàn, nhằm ổn định tư tưởng giúp cho đoàn viên yên tâm công tác, Công đoàn trường đã tích cực tham gia, phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường chăm lo đời sống cho cán bộ, giáo viên CNV. Công đoàn phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc kiểm tra, giám sát đảm bảo việc thực hiện đầy đủ, kịp thời và công bằng các chế độ, chính sách về tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp ốm đau, các chế độ bảo hiểm. Việc trả lương thưởng được thực hiện đúng, phù hợp với hiệu quả đóng góp của mỗi người theo từng vị trí công tác, bình quân thu nhập của đoàn viên công đoàn là 3,5 triệu đồng/ tháng. Các hoạt động chăm lo đời sống CBCNV được công đoàn triển khai dưới nhiều hình thức như: tổ chức tặng quà nhân ngày lễ, tết, thăm hỏi, hỗ trợ khi gặp khó khăn, đã có 12 lượt cán bộ, CNV được động viên thăm hỏi, với số tiền 5.952.000 đồng. Gặp mặt tặng quà cho con cán bộ, giáo viên, CNV nhà đạt học sinh giỏi với số tiền là 39.000.000đồng, phát quà cho các cháu nhân dịp tết trung thu và ngày quốc tế thiếu nhi với số tiền là 38.000.000đồng.... Các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực tham gia đóng góp, xây dựng  quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì trẻ thơ”; quỹ “Mái ấm Công đoàn”, ủng hộ đồng bào lũ lụt với số tiền 17.926.000đồng.

Khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động sáng tạo Công đoàn trường luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành, của Trường có các biện pháp chỉ đạo cụ thể, sát thực phù hợp. Hai năm qua đã có 03 tập thể được Sở GTVT Thái Bình khen thưởng Tập thể đạt danh hiệu lao động xuất sắc năm 2011; 40 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2011. Thời gian tới Công đoàn Trường trung cấp nghề GTVT phấn đấu hàng năm đạt “ Công đoàn vững mạnh xuất sắc” 100% cán bộ, giáo viên nhà trường được học tập và tuân thủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, của Ngành và của Công đoàn. 100% công đoàn viên được đảm bảo việc làm và được tham gia BHXH, BHYT, đạt gia đình văn hoá các cấp... Góp phần thực hiện nhiệm vụ cơ bản của trường: đào tạo lái xe mô tô hạng A1: 20.000 người/năm, đào tạo lái xe ô tô hạng B1,B2,C,D,E và Fc 3.500 người/năm và một số nghề GTVT khác

                                                                                           Bài, ảnh: Phan Anh

 
 

 


                          

  • Từ khóa