Thứ 6, 19/04/2024, 19:33[GMT+7]

Áo xanh vì môi trường

Thứ 5, 31/08/2017 | 08:24:49
955 lượt xem
Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu luôn có sự tham gia tích cực của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên tham gia dọn vệ sinh môi trường.

Chị Đặng Thị Chiên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và BVMT đã được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai, từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu nhi; đã tập trung tuyên truyền, phản ánh kịp thời các hoạt động BVMT, bảo vệ dòng sông quê hương, ứng phó với biến đổi khí hậu; tuyên truyền nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trong ứng phó với biến đổi khí hậu và BVMT ở các cơ sở đoàn trên website, bản tin của đoàn thanh niên và các phương tiện thông tin đại chúng...; phối hợp chặt chẽ với ngành Tài nguyên và Môi trường tổ chức các chiến dịch truyền thông theo chuỗi vào dịp tết trồng cây, ngày Nước thế giới, ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn... Các hoạt động được tổ chức theo hướng giảm dần phần lễ, tăng cường các hoạt động: trồng và chăm sóc cây xanh, trồng rừng, xóa điểm đen về môi trường... đã tạo hiệu ứng tích cực trong công tác BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

Hoạt động khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và điều kiện sống của người dân đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai gắn với các công trình thanh niên, mô hình cụ thể, thiết thực. Các hoạt động ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh được triển khai hiệu quả tại các cơ sở đoàn, có sức lan tỏa rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân, tập trung vào các nội dung: truyền thông về BVMT, tổ chức ra quân vệ sinh, bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, thu gom rác thải; nạo vét kênh mương, phát quang bụi rậm; xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản với tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Hoạt động BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai rộng rãi và thường xuyên trong các nhóm đối tượng với các phong trào: xanh hóa trường học trong học sinh, sinh viên; góc phố sạch, vỉa hè sạch, tuyến đường văn minh đô thị của thanh niên đô thị; đoạn đường em chăm, cổng trường thanh niên tự quản bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Các mô hình đội thanh niên xung kích, tình nguyện BVMT, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; các tuyến đường thanh niên tự quản, làng xã xanh, sạch, đẹp; văn phòng xanh, góc phố sạch, đội tuyên truyền măng non, cánh đồng không có bao bì thuốc bảo vệ thực vật cũng được triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Tính riêng 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tổ chức 257 buổi vệ sinh môi trường, vớt bèo, khơi thông dòng chảy; xây dựng mới 65 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các xứ đồng...

Bóc, gỡ tờ rơi, quảng cáo trái phép tại các tuyến đường.

Chia sẻ về các hoạt động của tuổi trẻ tham gia BVMT, chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: 5 năm gần đây, các cơ sở đoàn trong huyện đã trồng được trên 8.200 cây xanh các loại, 45 mô hình hàng cây thanh niên; đã có trên 250 đợt ra quân ngày lao động xã hội chủ nghĩa; trên 8.000m kênh mương được khơi thông dòng chảy, vớt bèo bồng. Cùng với đó, tổ chức đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Học sinh tiểu học chung tay tiết kiệm điện” tại các liên đội tiểu học trong toàn huyện, qua đó giúp các em học sinh, thiếu nhi nâng cao nhận thức và những kỹ năng, hiểu biết về tiết kiệm năng lượng, ý thức giữ gìn, BVMT sống xung quanh...

Những hành động đẹp của thanh niên chắc chắn sẽ tác động đến hành vi, nhận thức của cộng đồng trong công tác BVMT. Thời gian tới, đoàn thanh niên phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, chủ động nghiên cứu, đề xuất cách làm hay để môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Phương Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày