Thứ 6, 19/04/2024, 16:53[GMT+7]

Phụ nữ Kiến Xương: Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Thứ 2, 12/03/2018 | 10:34:18
602 lượt xem
Thời gian qua, hội viên phụ nữ huyện Kiến Xương tích cực tham gia các phong trào thi đua do tổ chức hội và cấp ủy, chính quyền các cấp phát động. Trong hoạt động bảo vệ môi trường, chị em có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả.

Phụ nữ xã Vũ Bình (Kiến Xương) vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Trở lại Bình Định, nơi được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện chọn làm điểm xây dựng đường hoa phụ nữ từ cuối năm 2015, đi tới đâu mọi người cũng được ngắm những hàng hoa đủ màu sắc rực rỡ hai bên đường. Những hàng hoa này được hội viên các thôn dày công trồng, chăm sóc và bảo vệ suốt hơn 2 năm qua. Nhiều chị chia sẻ, được ngắm những con đường bốn mùa hoa khoe sắc, đời sống tinh thần của người dân thêm phong phú, phấn khởi và thấy quê mình thực sự đổi thay. 

Chị Bùi Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Từ mô hình trồng hoa ven đường ban đầu của Chi hội Phụ nữ thôn Công Bình và thôn Hòa Bình, đến nay toàn xã có hơn 20km đường hoa. Không chỉ làm cho cảnh quan, diện mạo nông thôn bừng lên sức sống mới, việc trồng và chăm sóc hoa ven đường đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thành quả xây dựng nông thôn mới của chị em cũng như nhân dân địa phương.

Không riêng Bình Định, hội LHPN 16 xã của huyện Kiến Xương tổ chức cho chị em trồng và duy trì chăm sóc, bảo vệ hơn 50km đường hoa, cây xanh khiến những con đường nông thôn trở nên thơ mộng. 

Chị Nguyễn Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN xã Quang Trung chia sẻ: Điều đáng mừng nhất là từ khi chị em trồng hoa, cây xanh thì không còn tình trạng người dân vứt rác thải bừa bãi ven đường, không còn cỏ mọc trùm lên đường bê tông nên môi trường trở nên sạch sẽ hơn.

Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên, thời gian qua, các cấp hội thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn chị em thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch”. Ngoài thông qua hệ thống truyền thanh xã, hội nghị và phát tờ rơi, Hội LHPN huyện, xã còn xây dựng 123 biển tường tuyên truyền chị em tổ chức gia đình ăn ở vệ sinh ngăn nắp; giữ gìn đường đẹp, ngõ sạch; phân loại và xử lý rác thải tại gia đình. 

Chị Đỗ Thị Loan, thôn Trần Phú, xã Bình Định bộc bạch: Nhờ cán bộ hội các cấp và cán bộ Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn kỹ năng phân loại rác hữu cơ và ủ thành phân để bón cho cây trồng nên môi trường trong gia đình trở nên sạch sẽ, tiết kiệm được chi phí sản xuất rất hiệu quả và hạn chế được lượng rác sinh hoạt thải ra môi trường, giảm công đi thu gom cho chị em ở tổ thu gom rác thải của thôn.

Đường hoa, cây cảnh xã Bình Định (Kiến Xương) do phụ nữ trồng và chăm sóc.

Kiến Xương hiện có 237 tổ thu gom rác thải ở 37 xã, thị trấn, mỗi tổ có từ 1 - 2 hội viên phụ nữ tham gia; các tổ hoạt động đều đặn 2 - 3 ngày/tuần, nhờ đó đã hạn chế nảy sinh những bãi rác tự phát, tránh xảy ra dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Chị Lương Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kiến Xương cho chúng tôi biết: Không chỉ tham gia vào các tổ thu gom rác thải sinh hoạt nông thôn, sau một thời gian dài tuyên truyền, vận động, hiện nay chị em trong huyện còn có ý thức thu gom, không vứt vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật ra sông, ngòi, ao, hồ sau mỗi đợt phòng, trừ sâu bệnh cho lúa và hoa màu cũng góp phần bảo vệ môi trường sống và sản xuất. Nhiều hộ dân đã biết sử dụng các chế phẩm vi sinh, sinh học trong quá trình chăn nuôi, hạn chế ô nhiễm môi trường do phân và nước thải gia súc, gia cầm thải ra. Hàng tháng, cứ vào ngày 24, hội viên lại tự bảo nhau cùng quét dọn, phát quang, vệ sinh đường làng ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh chung trong cộng đồng dân cư. Chuyển biến trong nhận thức cộng với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của chị em đã góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường và giữ gìn một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày